Gia Lai: Một cá nhân tự ý xây dựng “trang trại” trên đất nông nghiệp

Quế Mai| 27/10/2021 18:17

(TN&MT) - Mặc dù chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo quy định, nhưng bà Trần Thị Tuyết Mai (tổ 2, phường Thống Nhất, TP Pleiku, Gia Lai) đã tiến hành san lấp mặt bằng và xây dựng một số công trình trên gần 10ha đất tại thôn 1, xã Hải Yang, huyện Đak Đoa (Gia Lai).

Vị trí xây dựng "trang trại" của bà Trần Thị Tuyết Mai

Theo ông Trần Trọng Vinh - Trưởng thôn 1 (xã Hải Yang), cách đây hơn 02 tháng, bà Trần Thị Tuyết Mai có mua một số diện tích đất nông nghiệp của các hộ dân trong thôn. Từ đó đến nay, bà Mai thuê người đổ bê tông một đoạn đường đi vào lô đất, tự ý san ủi mặt bằng và dựng một số khung mái, nhà chòi trên đất của mình. 

Bên cạnh đó, trong quá trình san ủi mặt bằng, bà Mai còn tự ý nắn dòng suối tự nhiên nằm giữa đất của bà và đất rẫy của các hộ dân. Từ đó, làm hư hỏng ống dẫn nước từ suối lên rẫy của người dân, làm thay đổi dòng chảy của suối và lấp một phần ao trên đất liền kề. Quá trình thực hiện xây dựng, đã có sự tranh cãi giữa người dân và người làm thuê cho bà Mai, gây mất an ninh trật tự và bức xúc trong người dân.

“Chúng tôi mong ngành chức năng và địa phương cần tiếp tục kiểm tra, xử lý dứt điểm vụ việc trên. Đồng thời, đề nghị bà Mai sớm khắc phục các sự cố trong quá trình san ủi mặt bằng để đảm bảo quyền lợi cho các hộ dân có rẫy xung quanh” - ông Vinh kiến nghị.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch UBND xã Hải Yang cho biết: Nhận được phản ánh của người dân, xã đã nhiều lần tới hiện trường kiểm tra và làm việc với bà Mai. Mới nhất là ngày 01/10/2021, xã Hải Yang đã lập biên bản về việc sử dụng đất sai mục đích của bà Mai. Qua đó, yêu cầu bà Mai dừng toàn bộ hoạt động xây dựng tại đây và chuyển đổi mục đích sử dụng đất phù hợp.

“Qua làm việc, bà Mai đã thống nhất với yêu cầu của UBND xã Hải Yang và cam kết sẽ khắc phục lại đường ống nước cho người dân và các vấn đề liên quan đến việc nắn dòng suối tự nhiên tại khu vực này trước ngày 14/10/2021” - ông Thắng cho hay.

Phần khung mái đang được xây dựng trong khu đất của bà Mai

Trao đổi về vấn đề trên, ông Nguyễn Thành Thoại - Phó trưởng Phòng TN&MT huyện Đak Đoa cho biết, theo lời bà Mai, bà mua đất để thực hiện dự án nuôi gà dược liệu và trồng cây dược liệu. Kiểm tra hiện trường cho thấy, bà Mai chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất nhưng đã tiến hành xây dựng một khung mái rộng khoảng 300m2 và một số nhà chòi trên diện tích đất của mình.

“Việc xây dựng trên đất nông nghiệp là không đúng quy định. Phòng TN&MT đã hướng dẫn bà Mai đăng ký chuyển đổi mục đích sử dụng đất cho phù hợp với nhu cầu sử dụng. UBND huyện Đăk Đoa cũng đã giao UBND xã Hải Yang xử lý vụ việc theo thẩm quyền và theo dõi, đôn đốc bà Mai thực hiện khắc phục đường ống nước cho dân và trả lại hiện trạng ban đầu theo cam kết” - ông Thoại nói.

Tuy nhiên, theo UBND xã Hải Yang, đến nay, bà Mai vẫn chưa khắc phục những vấn đề liên quan đến việc san ủi đất, gây ảnh hưởng đến người dân theo cam kết. Làm việc với chúng tôi, bà Mai thừa nhận, quá trình san ủi mặt bằng, thực hiện mô hình “vườn - ao - chuồng” tại thôn 1 (xã Hải Yang) có làm thay đổi dòng chảy của suối và ảnh hưởng tới việc tưới tiêu của người dân. Song, theo Bà Mai, sau khi hoàn thiện dự án, bà mới có thể khắc phục lại đường ống tưới tiêu bị hư hỏng cho người dân.

Được biết, ngày 30/9/2021, gần 01 tháng sau khi bà Trần Thị Tuyết Mai tiến hành san ủi mặt bằng tại khu vực trên, bà Mai đã gửi hồ sơ tới Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Đăk Đoa để xin đăng ký chuyển mục đích sử dụng đất từ đất trồng cây lâu năm sang đất nông nghiệp khác đối với khoảng 03 ha đất tại khu vực dự án. 

Ngày 14/10/2021, Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Đăk Đoa đã thông báo trả hồ sơ cho bà Mai với lý do không nằm trong danh mục, chỉ tiêu đăng ký biến động chuyển mục đích thuộc kế hoạch sử dụng đất năm 2021 mà huyện Đăk Đoa đã được phê duyệt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Lai: Một cá nhân tự ý xây dựng “trang trại” trên đất nông nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO