Gia Lai: Kiến nghị khởi tố Công ty Vinh Quang I về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”

Quế Mai| 01/08/2020 17:23

(TN&MT) – Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Gia Lai vừa có văn bản số 435 thông báo tiếp nhận đề nghị khởi tố của Tòa án nhân dân TP Pleiku đối với Công ty TNHH Thương mại Vinh Quang I chi nhánh Gia Lai về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” tại dự án Khu dân cư Phú An (xã Diên Phú, Pleiku).

Lô đất của bà Đoàn Thị Thanh bị Công ty Vinh Quang I bán cho một chủ khác

Theo văn bản số 253 gửi Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Gia Lai, Toà án Nhân dân TP Pleiku cho biết, ngày 29/4/2020, Toà án nhận được đơn của gia đình bà Đoàn Thị Thanh (trú phường Diên Hồng, Pleiku). Nội dung đơn là tháng 5/2009, gia đình bà Thanh ký hợp đồng mua bán nhà tại lô A1-03 với Công ty Vinh Quang I, với giá 500 triệu (trong đó 240 triệu là tiền đất nền, 260 triệu là tiền xây dựng nhà). Bà Thanh đã trả 240 triệu tiền đất nền theo đúng thoả thuận. Công ty đã bàn giao đất và hồ sơ thiết kế kỹ thuật để gia đình xây nhà. 

Tháng 11/2016, gia đình nhận được thông báo đơn phương thanh lý hợp đồng. Sau đó, 2 bên đã làm việc và thoả thuận gia hạn thời gian xây dựng nhà tới tháng 9/2017. Khi gia đình bà Thanh chuẩn bị xây dựng nhà thì phát hiện công ty đã ký hợp đồng bán lô đất này cho 1 người khác từ tháng 3/2017. Người ký hợp đồng sau đang xây dựng nhà trên lô đất gia đình bà Thanh đã mua trước đó.

Mặc dù đã bán lô đất cho 2 người, nhận tiền đầy đủ nhưng công ty Vinh Quang I vẫn thế chấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (đứng tên công ty) vào ngân hàng để vay vốn. Theo kết luận định giá của Toà án Nhân dân TP Pleiku, giá trị lô đất Công ty Vinh Quang I chiếm đoạt có giá trị hơn 1,3 tỷ đồng. 

Qua quá trình thu thập chứng cứ, Toà thấy rằng, Công ty Vinh Quang I đã không thực hiện đúng cam kết ban đầu với tỉnh Gia Lai khi được giao đất; ký hợp đồng “mua bán nhà” nhưng thực tế là phân lô bán nền; sử dụng chiêu trò ký hợp đồng, sau đó đơn phương chấm dứt hợp đồng, rồi lại ký hợp đồng bán đất cho người khác, dẫn tới tình trạng 1 lô đất bán cho nhiều người và cuối cùng lại mang đi thế chấp lô đất đó vào ngân hàng để vay vốn.

Toà án Nhân dân TP Pleiku cho rằng, hành vi này làm phát sinh  nhiều khiếu kiện kéo dài, gây bức xúc, lo lắng trong nhân dân. Mặt khác, khi Toà giải quyết vụ án, Công ty Vinh Quang I không đến toà để giải quyết dứt điểm dẫn tới nhiều vụ án bị kéo dài. 

Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, tạo môi trường đầu tư lành mạnh cho tỉnh; tránh khiếu kiện kéo dài, Toà đề nghị Cơ quan cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Gia Lai điều tra, làm rõ hành vi có dấu hiệu “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của Công ty Vinh Quang I.

Liên quan đến vấn đề này, UBND tỉnh Gia Lai cũng vừa có văn bản số 2541, giao sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra nội dung kiến nghị của Tòa án Nhân dân TP Pleiku, tổng hợp diễn biến vụ việc, báo cáo kết quả về UBND tỉnh trước ngày 10/8.

Trước đó, Báo điện tử TN&MT đã có loạt bài viết: “Gia Lai: “Vỡ mộng” với các dự án bất động sản”, nêu lên những bất cập, vướng mắc dẫn đến khiếu kiện kéo dài tại dự án Khu dân cư Phú An (xã Diên Phú, TP Pleiku) do Công ty Vinh Quang I làm chủ đầu tư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Lai: Kiến nghị khởi tố Công ty Vinh Quang I về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO