Gia Lai: Hỗ trợ ăn trưa không đúng đối tượng, thất thoát ngân sách hàng tỉ đồng

25/04/2019 23:39

(TN&MT) - Thực hiện chi sai hàng tỉ đồng tiền hỗ trợ ăn trưa cho trẻ mầm non tại các xã trên địa bàn TP Pleiku (Gia Lai) trong học kỳ II năm học 2017-2018 và học kỳ I năm học 2018-2019 nhưng đến nay, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP Pleiku vẫn chưa thể thu hồi số tiền này, gây thất thoát cho ngân sách Nhà nước.

chi1
Trường Mầm non Hoa Anh Đào - 01 trong 29 trường mầm non trên địa bàn TP Pleiku chi sai tiền hỗ trợ ăn trưa cho trẻ mẫu giáo

Thực hiện theo Thông tư liên tịch số 09/2013/TTLT-BGDĐT-BTC-BNV ngày 11/3/2013 của liên Bộ GD&ĐT, Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ (Thông tư 09) hướng dẫn chi hỗ trợ ăn trưa cho trẻ mẫu giáo, tháng 8/2017, các trường mầm non ở các xã trên địa bàn thành phố Pleiku (Gia Lai) đã lập dự toán ngân sách Nhà nước năm 2018, rà soát đối tượng được hưởng chế độ nêu trên.

Ngày 05/01/2018, Chính phủ có Nghị định 06/2018/NĐ-CP để thay thế cho Thông tư 09, trong đó có nhiều thay đổi về đối tượng trẻ mầm non được thụ hưởng tiền hỗ trợ ăn trưa. Mặc dù vậy, ngay đầu tháng 1/2019, một năm sau khi Nghị định 06/2018/NĐ-CP được ban hành, tất cả các trẻ mầm non tại các xã trên địa bàn TP Pleiku vẫn được chi trả tiền hỗ trợ ăn trưa theo Thông tư 09. Theo đó, học kỳ II năm học 2017-2018, mỗi trẻ được hỗ trợ 390 nghìn đồng và học kỳ I năm học 2018-2019, mỗi trẻ được hỗ trợ 556 nghìn đồng.

Điều đáng nói, danh sách trẻ được nhận hỗ trợ đã được Phòng GD&ĐT TP Pleiku thẩm định, tổng hợp. Hơn nữa, từ tháng 5/2018, UBND TP Pleiku đã có Văn bản yêu cầu Phòng GD&ĐT, Phòng Tài chính-Kế hoạch, UBND các xã phối hợp tổ chức thực hiện chính sách hỗ trợ ăn trưa đối với trẻ em mẫu giáo theo Nghị định mới ban hành, đảm bảo đúng đối tượng, đúng chế độ. Thế nhưng, việc chi sai tiền hỗ trợ vẫn xảy ra.

Sau sự việc, Phòng GD&ĐT TP Pleiku gửi Văn bản cho các trường mầm non trên địa bàn đề nghị thu hồi lại số tiền hỗ trợ ăn trưa đã cấp phát không đúng đối tượng để nộp vào ngân sách Nhà nước. Văn bản cũng nêu rõ hạn thu hồi là hết ngày 29/3/2019. Tuy nhiên đến nay, việc thu hồi lại số tiền này hầu như chưa thực hiện được và gặp nhiều khó khăn.

chi2
Thông báo truy thu tiền chi sai và danh sách các em học sinh phải nộp lại tiền hỗ trợ được dán trước cửa phòng học tại một trường mầm non

Bà Trần Thị Yến - Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Anh Đào (xã Biển Hồ, TP Pleiku) cho biết, nhà trường đã làm việc với Kho bạc Nhà nước để nhận 901.135 nghìn đồng và đã thực hiện chi trả toàn bộ số tiền hỗ trợ trên cho các cháu học sinh mẫu giáo trên địa bàn. Được biết, trong đó có 501 triệu đồng là chi trả sai đối tượng, hiện nay, nhà trường mới thu hồi nộp ngân sách Nhà nước 131 triệu đồng.

Chị Pyưm (trú làng Phung 2, xã Biển Hồ, TP Pleiku) - Phụ huynh của một trẻ đang học tại Trường Mầm non Hoa Anh Đào, cho biết: “Khi được cấp tiền hỗ trợ, chúng tôi rất vui mừng và đã dùng tiền đó để mua quần áo, bánh kẹo cho các cháu. Bây giờ, cô giáo nói thu lại tiền thì gia đình không có tiền để nộp trả vì rất khó khăn”.

Trao đổi với chúng tôi, bà Đặng Thị Bích Ngọc - Phó Chủ tịch UBND xã Biển Hồ cho hay, việc thu hồi số tiền hỗ trợ ăn trưa cho trẻ mầm non trên địa bàn xã Biển Hồ là rất khó, vì đa số các em là con em người đồng bào dân tộc thiểu số, hoàn cảnh gia đình khó khăn. Chính quyền xã chỉ có thể phối hợp với các thôn, làng, nhà trường tuyên truyền, vận động phụ huynh nộp lại khoản tiền này.

Ông Nguyễn Đình Thức - Trưởng phòng GD&ĐT TP Pleiku cho biết: Hiện nay, đã có 10/29 trường mầm non hoàn thành việc truy thu tiền chi sai. Các trường còn lại vẫn đang gấp rút thu hồi khoản tiền này. Tuy nhiên rất khó để thu hồi triệt để. “Việc cấp phát sai tiền hỗ trợ ăn trưa cho trẻ mầm non là trách nhiệm của các trường mẫu giáo. Trong trường hợp không thu hồi được số tiền chi sai này thì Hiệu trưởng các trường phải tự khắc phục. Bước cuối cùng sẽ nhờ Tòa án dân sự vào cuộc giải quyết”.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin đến bạn đọc về vụ việc này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Lai: Hỗ trợ ăn trưa không đúng đối tượng, thất thoát ngân sách hàng tỉ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO