Gia Lai: Đề nghị chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra sai phạm tại Chi cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và thủy sản

22/04/2018 17:45

(TN&MT) - Kết luận của cơ quan Thanh tra tỉnh Gia Lai thanh tra tại Chi cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và thủy sản (QLNLS&TS) – Sở NN&PTNT tỉnh Gia Lai đã...

 

 (TN&MT) - Kết luận của cơ quan Thanh tra tỉnh Gia Lai thanh tra tại Chi cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và thủy sản (QLNLS&TS) – Sở NN&PTNT tỉnh Gia Lai đã phát hiện nhiều cá nhân lợi dụng chức vụ để chi sai, lập chứng từ khống và hợp thức hóa giấy tờ nhằm rút hàng trăm triệu đồng tiền ngân sách. Đặc biết, đơn vị này đã “lập khống” giấy tờ để chi hơn 340 triệu đồng…tiền thuê xe.

Theo kết luận thanh tra số 07/KL-TTr của Thanh tra tỉnh ghi rõ ông Lê Huy Toàn  - Chi cục trưởng Chi cục QLCLNLS&TS cùng một số cán bộ thuộc cấp đã lợi dụng nhiệm vụ, quyền hạn được giao để lập chứng từ khống, hợp thức hóa hồ sơ, chứng từ để thanh toán ngân sách số tiền gần 400 triệu đồng của nhà nước

Cụ thể, trong năm 2017, Chi cục QLCLNLS&TS đã dùng nguồn kinh phí được cấp cho công tác xử phạt vi phạm hành chính để chi cho việc mua sắm trang phục công chức của đơn vị với số tiền hơn 23 triệu đồng (dự toán may trang phục đựợc duyệt 25 triệu đồng nhưng Chi cục đã chi hơn 48 triệuđồng).

Trụ sở làm việc của Chi cục vi phạm
Chi cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và thủy sản

Đặc biệt, trong năm 2013 đến năm 2017 Chi cục QLCLNLS&TS đã hợp thức hóa 43 hợp đồng và thanh lý hợp đồng xe 4,5 chỗ để chở công chức đi công tác và xe vận chuyển mẫu thực phẩm với HTX vận tải và dịch vụ Pleiku với tổng số tiền 346.763.000 đồng. Nhưng khi xác minh bên HTX vận tải và dịch vụ Pleiku thì không chở công chức Chi cục QLCLNLS&TS đi công tác và không chở mẫu thực phẩm cho chi cục. Nhưng HTX vẫn hợp thức hóa toàn bộ chứng từ năm 2013 đến 2017 để Chi cục chuyển tiền. Sau khi Chi cục QLCLNLS&TS chuyển tiền vào tài khoản thì Chủ nhiệm HTX đã rút tiền và các cá nhân bên Chi cục QLCLNLS&TS gồm: Nguyễn Thị Hoài Thu (Kế toán Chi cục); bà Nguyễn Thị Thu Thảo (phụ trách phòng quản lý chất lượng); bà Phạm Thị Thắm (Phó phòng chế biến thương mại) và bà Vũ Thị Luyến (chuyên viên) đã đến nhận lại số tiền trên.

Tương tự với cách này thì, bà Nguyễn Thị Thu Thảo (công chức Chi cục QLCLNLS&TS) đã nhờ một cửa hàng văn phòng phẩm để thuê máy chiếu. Nhưng thực tế thì cửa hàng này chỉ xuất hóa đơn. Sau đó, Chi cục QLCLNLS&TS đã chuyển số tiền: 21,6 triệu đồng đồng trả cho cửa hàng văn phòng phẩm và ông chủ cửa hàng đã đã chuyển số tiền này trả lại cho bà Thảo. Việc này cho thấy công chức Chi cục QLCL NLS&TS đã có dấu hiệu hợp thức hóa chứng từ để rút tiền ngân sách, vi phạm pháp luật về tài chính.

Bên cạnh đó, trong việc xây dựng mô hình sản xuất rau theo tiêu chuẩn VietGap thì Chi cục QLCLNLS&TS có cấp cho 07 hộ dân 135 gam hạt giống cà chua với giá trị: 4.185.000 đồng để thực hiện mô hình trên 10.000 m2 đất. Nhưng khi Chi cục QLCLNLS&TS lập hồ sơ thanh quyết toán thì lại thanh toán cấp giống cây cà chua số lượng: 18.480 cây với giá trị: 25.872.000 đồng. Giá trị chênh lệch là 21.687.000 đồng. Số tiền chênh lệch này thì ông Phan Ngọc Tiến (công chức của Chi cục QLCLNLS&TS) đã chiếm đoạt để sử dụng cá nhân. 

Tổng giá trị sai phạm tại Chi cục QLCLNLS&TS qua thanh tra phát hiện 431.852.000 triệu đồng. Trong đó, chi sai nguồn là 23.013.000 đồng; lập chứng từ khống, hợp thức hóa hồ sơ, chứng từ để thanh toán 393.125.000 đồng; số tiền lệ phí cấp chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm không nạp vào ngân hàng theo quy định là 15.714.000 đồng.

Từ những sai phạm trên cho thấy đã có dấu hiệu tội phạm nên Thanh tra tỉnh Gia Lai vừa có văn bản đề nghị UBND tỉnh chuyển toàn bộ hồ sơ của Chi cục QLCLNLS&TS sang cơ quan điều tra để xử lý theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Lai: Đề nghị chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra sai phạm tại Chi cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và thủy sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO