Gia Lai: Đề nghị chỉ xử phạt, không thu hồi tiền trục lợi từ cho thuê đất công giá rẻ

Quế Mai| 11/09/2019 12:55

(TN&MT) - Liên quan tới những sai phạm trong giao, cho thuê, quản lý, sử dụng đất công tại tỉnh Gia Lai mà Báo điện tử TN&MT đã phản ánh. Mới đây, theo chỉ đạo của UBND tỉnh Gia Lai, Sở TN&MT đã có báo cáo sau khi kiểm tra. Trong đó, Sở này chỉ đề nghị xử phạt, không thu hồi hàng tỉ đồng thu lợi từ việc cho thuê lại đất công giá rẻ.

dc
Lô đất được Công ty CP Du lịch Gia Lai cho Công ty CP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT thuê, hưởng lợi hơn 1,97 tỉ đồng

Trước đó, Báo điện tử TN&MT đã thông tin, theo báo cáo kiểm toán số 82/KV XII-TH của Kiểm toán Nhà nước khu vực XII, trong giai đoạn 2011 - 2017, UBND tỉnh Gia Lai đã giao đất, cho thuê đất với giá rẻ sai quy định cho 06 doanh nghiệp trên địa bàn. Sau đó, các doanh nghiệp này cho thuê lại với giá cao, trục lợi hàng tỉ đồng.

Cụ thể, Công ty CP Du lịch Gia Lai cho thuê lại 04 vị trí, thu lợi 4,8 tỷ đồng; Công ty CP Kinh doanh và Phát triển Miền núi Gia Lai cho thuê lại 05 vị trí, thu lợi 2,7 tỷ đồng; Công ty CP Gia Lai CTC cho thuê lại 04 vị trí, thu lợi hơn 1,1 tỷ đồng; Công ty CP Xây dựng và Xây lắp điện Gia Lai cho thuê lại 01 vị trí, thu lợi 1,3 tỷ đồng; Công ty CP Thương mại Ia Grai cho thuê lại 02 vị trí, thu lợi hơn 1,9 tỷ đồng; Công ty CP Thương mại Gia Lai cho thuê lại 02 vị trí, thu lợi hơn 1,2 tỷ đồng.

Ngoài ra, Công ty CP Kinh doanh và Phát triển Miền núi và Công ty CP Thương mại Gia Lai còn sử dụng quyền sử dụng đất công thuê hàng năm của tỉnh Gia Lai để góp vốn liên doanh, liên kết trái với các quy định của Luật Đất đai năm 2013. Nhiều doanh nghiệp khác thuê đất công nhưng không sử dụng, hoặc không quản lý để tình trạng đất công bị lấn chiếm.

Theo đề nghị của Cơ quan Kiểm toán Nhà nước, UBND tỉnh Gia Lai đã giao cho Sở TN&MT tỉnh Gia Lai chủ trì, phối hợp với một số ngành thực hiện kiểm tra và kiến nghị xử lý. Tại Báo cáo số 275/BC-STNMT của Sở TN&MT tỉnh Gia Lai khẳng định, việc các doanh nghiệp này cho thuê lại đất công chưa phù hợp với quy định tại Luật Kinh doanh Bất động sản.

Tuy nhiên theo Sở TN&MT tỉnh Gia Lai, hành vi này chỉ có thể bị xử phạt từ 250 tới 300 triệu đồng, kèm hình phạt bổ sung là đình chỉ kinh doanh 12 tháng đối với doanh nghiệp. Hiện tại, chưa có quy định nào về việc thu hồi số tiền mà doanh nghiệp đã trục lợi từ cho thuê lại đất.

Đối với hành vi sử dụng quyền sử dụng đất thuê để góp vốn, liên kết, liên doanh là trái quy định tại Luật Đất đai 2013 nên các hợp đồng này vô hiệu. Sở TN&MT tỉnh Gia Lai cũng cho rằng, hiện nay, chưa có quy định nào về việc xử phạt hành vi này nên không có cơ sở xử phạt hoặc đưa ra biện pháp khắc phục đối với những khoản lợi nhuận doanh nghiệp thu được.

Tại Báo cáo gửi UBND tỉnh Gia Lai, Sở TN&MT tỉnh Gia Lai kiến nghị UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo cơ quan chức năng xem xét, điều chỉnh giá cho thuê đất phù hợp với thị trường hiện nay. Đồng thời, đề nghị 02 Công ty sử dụng đất để góp vốn liên kết, liên doanh tự xây dựng phương án khắc phục những sai phạm của mình.

Sau khi nhận được Báo cáo của Sở TN&MT tỉnh Gia Lai, UBND tỉnh Gia Lai tiếp tục ban hành Văn bản giao Sở Tài chính, Sở Tư pháp, Thanh tra tỉnh kiểm tra lại nội dung Báo cáo của Sở TN&MT. Đồng thời, đề xuất phương án giải quyết trước ngày 15/9/2019.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Lai: Đề nghị chỉ xử phạt, không thu hồi tiền trục lợi từ cho thuê đất công giá rẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO