Giá đất vùng ven TP.HCM nhiều nơi tăng mạnh

Thục Vy| 12/08/2022 16:35

(TN&MT) - Dù thị trường bất động sản (BĐS) trong thời gian qua đang có dấu hiệu chững lại, thanh khoản chậm, nhưng giá đất vùng ven TP.HCM nhiều nơi vẫn tăng giá.

img_20210714_204138.jpg
Giá đất tại nhiều nơi vẫn tăng dù thanh khoản trên thị trường chậm

Báo cáo thị trường BĐS TP.HCM và vùng phụ cận của DKRA cho biết, phân khúc đất nền đã lập đỉnh với mức giá 74,1 triệu đồng/m2 tại một dự án ở tỉnh Đồng Nai. Đây là mức giá dẫn đầu các tỉnh Đông Nam Bộ. Sức hút của các tỉnh vùng ven xuất phát từ sự khan hiếm nguồn cung ở TP.HCM. Hiện giao dịch trên địa bàn TP.HCM chỉ chủ yếu diễn ra ở các loại hình cá nhân đứng ra phân lô, tách thửa, quy mô nhỏ lẻ, tập trung ở Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh.

Trong khi đó, nguồn cung mới ở các tỉnh vùng ven dù vẫn ở mức thấp so với trước đại dịch nhưng đã có dấu hiệu phục hồi với gần 5.000 nền đất mới được bán ra, tăng 12% so với cùng kỳ. Tại Long An và Bình Dương nơi chiếm đến 74% nguồn cung mới, giá bán cao nhất ở mức lần lượt là 36,3 và 58 triệu đồng/m². 

Số liệu khảo sát của Batdongsan.com.vn cũng cho thấy, tại thị trường đất nền vệ tinh nổi bật nhất là Đồng Nai, giá rao bán ở một số địa phương như Nhơn Trạch, Long Thành đều tăng đến 17% trong những tháng đầu năm. Mức giá bình quân ở Nhơn Trạch và Trảng Bom hiện khoảng 13 - 14 triệu đồng/m2, còn Long Thành và Biên Hòa là 20 triệu đồng/m². Một thị trường vùng ven khác có mức giá tăng mạnh không kém là Bà Rịa - Vũng Tàu. Đơn cử, đất nền dự án ở TX. Phú Mỹ tăng 22% trong những tháng đầu năm nay, đạt 35 triệu đồng/m², còn ở TP. Vũng Tàu cũng lên đến gần 60 triệu đồng/m² sau khi tăng 13% so với cùng kỳ...

Cũng theo Batdongsan.com.vn, mức độ quan tâm tới BĐS luôn tăng cao sau mỗi đợt dịch Covid-19. Cụ thể, ở đợt dịch thứ nhất tăng 306%, đợt 2 tăng 62%, đợt 3 tăng 376% và đợt 4 tăng 105%. Có nhiều yếu tố dẫn đến việc tăng trưởng này như các chính sách, nghị quyết, Luật Bất động sản 2014, Nghị quyết 54/2017,... đã tạo điều kiện thuận lợi cho TP.HCM thực hiện những chương trình đột phá, từ đó thúc đẩy thị trường BĐS vùng ven TP và các tỉnh lân cận tăng trưởng đáng kể.

Thêm vào đó, việc thay đổi các chính sách quản lý cho phù hợp và xử phạt các dự án không hoàn thành tạo sự tin tưởng cho nhà đầu tư và khách hàng. Ngoài ra, việc sắp xếp lại địa giới hành chính các địa phương thuộc TP. HCM và nhiều tỉnh, thành phía Nam cũng giúp thị trường sôi động. Thông tin một địa phương được quy hoạch "lên quận hay lên thành phố" cũng kích thích kỳ vọng của người dân, nhà đầu tư về các hứa hẹn chính sách hạ tầng, đô thị, dịch vụ, cơ hội kinh doanh,… và kéo giá BĐS tăng theo.

Đơn cử, năm 2021, giá đất nền tại khu vực xã Bình Lợi (huyện Bình Chánh) nằm trong ngưỡng 25-27 triệu đồng/m2, nhưng lúc này đã tăng lên mức 35-40 triệu đồng/m2, thậm chí đất đai tại một số khu vực trong xã còn lên đến hơn 60 triệu đồng/m2. Tương tự, tại huyện Củ Chi, những thông tin huyện được quy hoạch lên phố hay quận đã khiến giá đất ở khu vực liên tục ghi nhận tăng đột biến. Tuy nhiên, tại đây không có tình trạng nhà đầu tư ồ ạt săn lùng hay xuống tiền mua vì hầu hết khách hàng hiện nay khá tỉnh táo.

Mặc dù giá tăng đất nhiều nơi tăng mạnh trong thời gian qua, nhưng dữ liệu của các đơn vị nghiên cứu thị trường đều cho thấy thanh khoản thứ cấp sụt giảm nghiêm trọng. Mức độ quan tâm đến phân khúc đất nền ở khu vực miền nam giảm 13% so với nửa đầu năm 2021, dù khi đó đại dịch đang diễn biến rất phức tạp.

Theo ông Trần Thế Anh - Giám đốc Kinh doanh Tập đoàn BĐS Thắng Lợi, nguyên nhân nằm ở động thái kiểm soát tín dụng cho vay ở các ngân hàng gây ảnh hưởng không nhỏ đến các giao dịch. Do đó, cần có cơ chế tiếp cận vốn dễ hơn để tạo điều kiện cho nhà đầu tư, cũng như khách hàng phát triển dự án và mua nhà ở.

Còn ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc Khu vực miền Nam của Batdongsan.com.vn cho rằng, đất nền vẫn sẽ là loại hình BĐS triển vọng nhất trong nửa cuối năm nay. Trong bối cảnh thị trường BĐS nói chung còn ảm đạm khi người mua khó tiếp cận được vốn, còn người bán dè dặt "ra hàng", thì đất nền với nguồn cung còn tương đối nhiều ở vùng ven và mức giá đa dạng sẽ phù hợp với nhiều đối tượng nhà đầu tư hơn.

Mặt khác, đây vẫn luôn là kênh đầu tư hấp dẫn với kỳ vọng sinh lời lên đến 10-30% và phù hợp tâm lý sở hữu của một bộ phận nhà đầu tư. Điều quan trọng là nhà đầu tư phải lựa chọn đúng những lô đất có sinh khí, tức xung quanh có nhiều tiện ích như trường học, chợ, siêu thị, bệnh viện... và nên nằm trong vòng bán kính 10km so với trung tâm.

"Đặc biệt, bên cạnh tính pháp lý của dự án, một yếu tố quan trọng khác sẽ tác động lớn đến tính thanh khoản và khả năng tăng giá của đất nền vùng ven TP.HCM là hạ tầng liên kết vùng. Vì vậy, các nhà đầu tư cần nghiên cứu kỹ quy hoạch vùng, địa phương cũng như chuẩn bị dòng tiền dài hạn theo quy hoạch này" - ông Tuấn phân tích thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá đất vùng ven TP.HCM nhiều nơi tăng mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO