Gần 900 mẫu gộp đầu tiên ở Đà Nẵng âm tính với SARS-CoV-2

Nam Anh| 09/08/2020 14:11

(TN&MT) - Sáng 9/8, bác sỹ Tôn Thất Thạnh - Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng - cho biết, 885 mẫu gộp đầu tiên được lấy từ 3.292 người, qua xét nghiệm cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

885 mẫu gộp đầu tiên được lấy từ 3.292 người, qua xét nghiệm cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2

Các địa phương được lấy mẫu gộp gồm: quận Sơn Trà (511 mẫu/2.204 người), quận Hải Châu (187 mẫu trên/607 người), huyện Hòa Vang (187 mẫu/481 người). Đây là những mẫu gộp đầu tiên, được CDC Đà Nẵng tiếp nhận từ ngày 7/8.

“Trong ngày 8/8, CDC Đà Nẵng đã nhận thêm hơn 700 mẫu/2.300 người từ các địa phương gửi đến. Hiện đang tiến hành xét nghiệm tất cả các mẫu bệnh phẩm gộp này” - bác sỹ Thạnh cho biết thêm.

Giám đốc CDC Đà Nẵng khẳng định, lấy mẫu gộp để xét nghiệm là cách làm vừa bảo đảm yêu cầu về độ chính xác vừa rút ngắn thời gian trong bối cảnh gấp rút và khẩn trương như hiện nay.

“Phương pháp xét nghiệm gộp tập trung lấy mẫu tại các khu dân cư xuất hiện ổ dịch và có các ca COVID-19 nhằm nhanh chóng khoanh vùng, truy vết và tăng năng lực xét nghiệm cộng đồng. Còn những trường hợp nghi nhiễm hoặc có tiếp xúc gần (F1) vẫn được lấy mẫu xét nghiệm riêng”.

Việc lấy mẫu gộp để xét nghiệm là cách làm vừa bảo đảm yêu cầu về độ chính xác vừa rút ngắn thời gian trong bối cảnh gấp rút và khẩn trương như hiện nay

“Hình thức được CDC Đà Nẵng áp dụng là gộp nhóm những mẫu trong hộ gia đình hoặc khu dân cư, từ 3-5 người. Từng dịch mẫu của mỗi người sẽ cho vào một ống. Nếu dương tính sẽ lấy riêng từng người để xét nghiệm lại. Việc xét nghiệm theo nhóm sẽ giúp Đà Nẵng vừa tăng số lượng xét nghiệm, vừa tiết kiệm được hoá chất, vật tư” - bác sỹ Thạnh cho biết.

Trước đó, Bộ Y tế đã ban hành quyết định hướng dẫn tạm thời việc gộp mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2. Đây là tài liệu hướng dẫn được áp dụng tại các cơ sở y tế dự phòng và khám, chữa bệnh trên toàn quốc.

Hướng dẫn tạm thời này được xây dựng với các nội dung lấy mẫu, gộp mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm nhằm giảm nhu cầu sinh phẩm, hóa chất, vật tư tiêu hao sử dụng cho xét nghiệm; giảm thời gian xét nghiệm mẫu và bảo đảm chất lượng xét nghiệm theo diễn biến tình hình dịch bệnh để các tỉnh, thành phố, đơn vị y tế và các đơn vị liên quan. Hướng dẫn này là căn cứ áp dụng, tổ chức triển khai theo thực tế tại địa phương, đơn vị.

Theo Bộ Y tế, việc gộp mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm SARS-CoV-2 sẽ có một số hạn chế như có thể phải quay lại nhóm đối tượng có kết quả mẫu gộp dương tính để lấy lại mẫu làm xét nghiệm.

Tuy nhiên nếu tỉ lệ dương tính của cộng đồng thấp thì việc này không gây ảnh hưởng nhiều. Các địa phương, đơn vị phải thường xuyên đánh giá diễn biến của dịch để xem xét về việc triển khai gộp mẫu cho phù hợp với tình hình dịch.

Phương pháp xét nghiệm gộp tập trung lấy mẫu tại các khu dân cư xuất hiện ổ dịch và có các ca COVID-19 nhằm nhanh chóng khoanh vùng, truy vết và tăng năng lực xét nghiệm cộng đồng. Còn những trường hợp nghi nhiễm hoặc có tiếp xúc gần (F1) vẫn được lấy mẫu xét nghiệm riêng

Quy trình này được áp dụng trong thời gian có dịch COVID-19, thực hiện tại các phòng xét nghiệm COVID-19 đủ năng lực và có thể thực hiện được kỹ thuật này. 

Bộ Y tế yêu cầu Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur chịu trách nhiệm hướng dẫn, tập huấn cho các đơn vị địa phương triển khai lấy mẫu, gộp mẫu và xét nghiệm mẫu gộp bảo đảm chất lượng và hiệu quả.

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh, thành phố căn cứ tình hình dịch tễ, khả năng đáp ứng về cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhân lực tại địa phương để chỉ đạo về việc gộp mẫu xét nghiệm. Các Trung tâm kiểm soát bệnh tật, các phòng xét nghiệm có đủ năng lực xét nghiệm COVID-19 chịu trách nhiệm lấy mẫu hoặc nhận mẫu, tiến hành gộp mẫu, thực hiện xét nghiệm và báo cáo theo quy định.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gần 900 mẫu gộp đầu tiên ở Đà Nẵng âm tính với SARS-CoV-2
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO