Gác lại những ưu tiên

Ngọc Lý| 05/11/2019 14:34

(TN&MT) - Chúng ta gần đi hết chặng đường của năm 2019 với bao thử thách phía trước được nhìn nhận một cách thẳng thắn và quyết liệt. Điều này trong các đánh giá trước Quốc hội cũng được chỉ rõ rằng: Việt Nam còn phải đối mặt và giải quyết nhiều vấn đề khó khăn trong thời gian tới. Đặc biệt là những bức xúc nóng bỏng về sự yếu kém của kết cấu hạ tầng.

Mặc dù, đã được quan tâm đầu tư, nhưng có thể thấy rõ những nghịch lý đang hiện rất rõ trong các đô thị, đó là tình trạng tắc nghẽn giao thông, ngập lụt, quá tải; đường sắt, đường bộ, đường thủy, hàng không đều chưa tương xứng với yêu cầu phát triển…

Mỗi năm chúng ta cần hàng chục tỷ đô la cho phát triển cơ sở hạ tầng. Thế nhưng, trong lúc nguồn vốn đầu tư còn khó khăn thì còn đó nhiều công trình chậm tiến độ, có tiền nhưng không sử dụng hiệu quả… Bên cạnh đó,  tỷ giá, cán cân thương mại, cán cân thanh toán quốc tế đòi hỏi các giải pháp kịp thời trước tình hình mới cũng chưa giải quyết được.

Mục tiêu mà Chính phủ đặt ra là tập trung nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng, thu hút đầu tư tư nhân và thúc đẩy triển khai các dự án trọng điểm; nhiều công trình đã hoàn thành, đưa vào sử dụng. Hệ thống đô thị phát triển nhanh, tỷ lệ đô thị hóa ước đạt 39,2%. Rà soát, xây dựng các cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển vùng, liên kết vùng.

Để làm điều này, Chính phủ đa đặt mục tiêu, dự kiến huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực, đẩy mạnh xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng và phát triển đô thị. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các tuyến đường sắt đô thị, đường bộ cao tốc Bắc - Nam, Cảng hàng không quốc tế Long Thành và thực hiện các dự án quan trọng, cấp bách, có tính kết nối và lan tỏa vùng, miền.

Phát triển cơ sở hạ tầng - nền tảng cho sự phát triển

Phát triển hạ tầng số trên nền tảng công nghệ thông tin đồng bộ, hiện đại. Đồng hành cùng thế giới đưa mạng 5G vào hoạt động với thiết bị sản xuất trong nước; phát triển mạnh mẽ hệ sinh thái số Việt với các nền tảng dùng chung, các dịch vụ, mô hình kinh doanh mới; từng bước tiến đến làm chủ các công nghệ nền tảng cho chuyển đổi sang nền kinh tế số. Tháo gỡ những điểm nghẽn, phát triển đô thị thông minh, hiện đại.

Đa dạng hóa các hình thức huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực xã hội, thúc đẩy thu hút mạnh mẽ đầu tư tư nhân, hoàn thiện pháp luật về đối tác công tư. Thu hút có chọn lọc và nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài theo tinh thần Nghị quyết 50 của Bộ Chính trị.

Cho dù đã có sự chuẩn bị chu đáo, song dường như tình hình chưa mấy khả quan, sáng sủa hơn năm trước. Chúng ta vẫn thấy nhiều dự án lớn như hệ thống metro, đường trên cao, hệ thống ngăn triều từ xa của TP.HCM, hệ thống đường vành đai ở Hà Nội, làm mới hệ thống đường sắt quốc gia đang “chưa thành hiện thực” như mong muốn, mốc tiến độ hoàn thành - bàn giao bị lùi nhiều lần.

Cốt lõi của vấn đề phải là bảo đảm an sinh xã hội, nhưng công tác này lại chưa được quan tâm đúng mức. Cộng thêm, các chính sách “gỡ bí” cứ càng làm cuộc sống của người dân rối thêm.

Không nên giữ tư duy tăng trưởng kinh tế mà nên tính tới chất lượng cuộc sống. Đó là yêu cầu cấp thiết từ thực tiễn cuộc sống hôm nay đòi hỏi.

Ở thời điểm khó khăn này, các cơ quan quản lý Nhà nước xin tạm gác lại những ưu tiên chưa thuận lòng dân mà hãy tiếp tục tập trung vào các vấn đề thiết thân cho cuộc sống như môi trường, tắc đường, chống ngập nước, an ninh trật tự, phát triển nông nghiệp nông thôn bền vững. Và ngay trong sự vận hành của bộ máy, tối thiểu cũng phải giải quyết được chuyện của chính mình như chống tham nhũng, chống lãng phí của công, giảm phiền hà trong thủ tục hành chính đối với người dân.

Phát triển kinh tế không thể bằng mọi giá. Hạnh phúc của người dân không chỉ đo lường bằng các con số GDP, những khu đô thị hào nhoáng, những tòa nhà chọc trời hay ngập tràn xe hơi đắt tiền chạy trên đường phố mà phải bằng chính chất lượng sống mỗi ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gác lại những ưu tiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO