Doanh nghiệp - doanh nhân

FrieslandCampina Việt Nam hợp tác thực thi quy định EPR, nâng cao năng lực thu gom tái chế bao bì

Tường Tú 15/11/2023 - 09:41

(TN&MT) - Chiều 14/11, tại TP.HCM, FrieslandCampina Việt Nam đã ký Thỏa thuận Hợp tác Chiến lược với Công ty TNHH Giấy Đồng Tiến Bình Dương và Công ty TNHH Cơ khí Xây dựng Trường Thịnh nhằm mục tiêu nâng cao năng lực thu gom và tái chế bao bì. Đây là bước đi tiên phong của FrieslandCampina Việt Nam và các đối tác trong nước trong việc chủ động thực thi quy định Trách nhiệm mở rộng của Nhà sản xuất (EPR - Extended Producer Responsibility) có hiệu lực từ 01/01/2024.

fcv1.jpg
FrieslandCampina Việt Nam bắt tay cùng Công ty Giấy Đồng Tiến Bình Dương và Công ty Cơ khí Xây dựng Trường Thịnh nâng cao năng lực thu gom và tái chế bao bì, chủ động thực thi EPR

Nhân rộng mô hình hợp tác giữa nhà sản xuất, đơn vị thu gom và đơn vị tái chế bao bì nhằm nâng cao năng lực thu gom tái chế, tạo dựng cơ sở triển khai trên diện rộng là một việc làm rất cần thiết và có ý nghĩa to lớn trong việc thực hiện mục tiêu thu gom xử lý 95% chất thải rắn sinh hoạt đô thị trong Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030.

FrieslandCampina Việt Nam và cam kết kinh tế tuần hoàn

Với sứ mệnh “Nuôi dưỡng để Hành tinh Chúng ta Tốt đẹp hơn”, FrieslandCampina - Tập đoàn sở hữu thương hiệu Sữa Cô Gái Hà Lan, Friso, Yomost… toàn cầu đặt Bao bì Bền vững là 1 trong 6 trọng tâm của Chiến lược Phát triển Bền vững của Tập đoàn, với mục tiêu cụ thể là tới năm 2030, 100% tương ứng lượng bao bì Công ty sử dụng và sản xuất sẽ được thu gom và tái chế.

Để theo đuổi mục tiêu to lớn đó, ngay từ năm 2019, FrieslandCampina Việt nam đã cùng 8 Công ty khác tại Việt Nam đồng sáng lập Liên minh Bao bì Tái chế Việt nam (PRO Việt Nam), với sứ mệnh nâng cao năng lực thu gom tái chế của các thành viên trong Liên minh, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn vì một Việt Nam xanh - sạch - đẹp.

fcv4.jpg
Phân loại rác thải tại Nhà máy sữa của FrieslandCampina Việt Nam

Hiện nay, 95% bao bì của FrieslandCampina Việt nam đã là bao bì có khả năng tái chế, trong đó đặc biệt có bao bì giấy nâu thân thiện môi trường làm bằng chất liệu PE sinh học (Bio-PE) có nguồn gốc từ bã mía của nhãn hàng sữa Cô Gái Hà Lan được đưa ra thị trường vào giữa năm 2022.

Đó là cơ sở thuận lợi ban đầu cho việc triển khai qui định EPR. Ngay từ đầu năm 2023 thông qua PRO Việt Nam, FrieslandCampina đã thực hiện thu gom và tái chế bao bì ngay trước khi qui định EPR đi vào hiệu lực, thể hiện cam kết mạnh mẽ của Công ty trong mục tiêu tiên phong thực hiện trách nhiệm mở rộng của mình.

Tiên phong hợp tác chiến lược để mở rộng năng lực thu gom tái chế bao bì

Bên cạnh việc cam kết thu gom và tái chế bao bì thông qua PRO Việt Nam, FrieslandCampina Việt Nam cũng đã khởi xướng hợp tác chiến lược ba bên với Công ty TNHH Giấy Đồng Tiến Bình Dương và Công ty TNHH Cơ khí Xây dựng Trường Thịnh để cùng nâng cao năng lực thu gom và tái chế bao bì rác thải với các nội dung hợp tác chiến lược, cụ thể như: Xây dựng hình mẫu về mô hình hợp tác giữa nhà sản xuất, đơn vị thu gom và đơn vị tái chế bao bì, nhằm nâng cao năng lực của các bên, tạo dựng cơ sở triển khai trên diện rộng với sự tham gia của nhiều đối tác liên quan trên cả nước.

fcv5.jpg
FrieslandCampina Việt Nam cùng Công ty Trường Thịnh và Công ty Đồng Tiến ký kết hợp tác chiến lược nâng cao năng lực thu gom và tái chế bao bì

Theo đó, FrieslandCampina Việt Nam cam kết hỗ trợ các đối tác trong việc thu gom và tái chế bao bì giấy vỏ hộp sữa và giấy carton, với số lượng cụ thể dài hạn hàng năm, hướng tới đạt mục tiêu của Tập đoàn: Thu gom tái chế 100% lượng bao bì hàng năm của mình vào năm 2030. Là doanh nghiệp có chức năng thu gom rác thải không độc hại cũng như hoạt động quản lý các chất thải khác, Công ty TNHH Cơ khí Xây dựng Trường Thịnh sẽ đầu tư tạo mạng lưới thu gom bao bì giấy vỏ hộp sữa và giấy carton ở khu dân cư, trường học; thực hiện quy trình phân loại, xử lý rác thải thu gom theo đúng quy định, với mục tiêu nâng cao năng xuất thu gom hàng năm.

Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực tái chế giấy tại Việt Nam, Công ty TNHH Giấy Đồng Tiến Bình Dương đã xác định cho mình sứ mệnh “Kiến tạo môi trường sống tốt hơn bằng việc tăng cường sử dụng vật liệu tái chế, tái tạo, tạo ra nhiều sản phẩm độc đáo” và tầm nhìn “Trở thành doanh nghiệp tiên phong và hiệu quả trong lĩnh vực tái chế giấy đặc chủng tại Việt nam”, góp phần tiết kiệm tài nguyên, bảo vệ môi trường để phát triển bền vững.

Theo đó, Công ty TNHH Giấy Đồng Tiến Bình Dương cam kết sẽ tái chế bao bì theo kế hoạch và các thỏa thuận đã ký kết với 2 đơn vị đối tác và trên cơ sở đó cũng sẽ nâng cao công suất tái chế hiện có của đơn vị. Cùng với đó, 3 đơn vị đối tác cũng sẽ tăng cường quan hệ hợp tác giữa các bên, trong đó có việc trợ giúp kỹ thuật trong công tác đảm bảo An toàn - Sức khỏe - Môi trường cũng như cải thiện sức khỏe dinh dưỡng cho người lao động của các đối tác.

fcv6.jpg
Ông Dương Văn Hồng (người thứ nhất, hàng đầu từ trái sang), Giám đốc Công ty Trường Thịnh cam kết phát triển mạng lưới thu gom bao bì vỏ hộp sữa

Ông Dương Văn Hồng, Giám đốc Công ty TNHH Cơ khí Xây dựng Trường Thịnh chia sẻ: “Chúng tôi sẽ xây dựng và duy trì các hoạt động thu gom tại các tỉnh, thành phía Nam thông qua mạng lưới hiện có của Công ty Trường Thịnh cũng như không ngừng mở rộng các điểm thu gom mới tại các khu công nghiệp, các chung cư và các khu vực trọng điểm khác. Đối với vỏ hộp sữa, hộp giấy đã qua sử dụng, nếu được thu gom, xử lý đúng cách sẽ tạo ra một nguồn tài nguyên cho ngành công nghiệp tái chế. Chúng tôi kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao tỷ lệ tái chế vỏ hộp giấy tại Việt Nam”.

fcv7.jpg
Ông Hoàng Trung Sơn, Tổng Giám đốc Công ty Đồng Tiến khẳng định đã sẵn sàng cho việc hợp tác chiến lược này

Đánh giá cao việc hợp tác với FrieslandCampina Việt Nam, ông Hoàng Trung Sơn, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Giấy Đồng Tiến Bình Dương, nhấn mạnh: “Chúng tôi đã sẵn sàng về hạ tầng và dây chuyền hiện đại để tái chế bao bì giấy các loại, đặc biệt là bao bì giấy đựng đồ uống, tạo ra các sản phẩm giấy tái chế đạt chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế. Cá nhân tôi cũng đánh giá rất cao và luôn sẵn sàng tham gia những mô hình hợp tác chiến lược như thế này. Đây chính là sự thể hiện cam kết của các doanh nghiệp từ sản xuất đến thu gom để có nguồn nguyên liệu đầu vào cho tái chế, để chúng ta có thể vừa chung tay giải quyết được các vấn đề về rác thải và vừa cùng nhau tạo ra một nguồn tài nguyên mới từ rác thải”.

fcv8.jpg
Ông Richard Kiger, Tổng Giám đốc FrieslandCampina Việt Nam khẳng định sự tiên phong thực hiện Chiến lược Phát triển Bền vững của Tập đoàn

Ông Richard Kiger, Tổng Giám đốc FrieslandCampina Việt Nam, chia sẻ: “Gần 30 năm hoạt động tại Việt Nam, FrieslandCampina tự hào là một những Công ty tiên phong triển khai thực hiện Chiến lược Phát triển Bền vững tại Việt nam. Chúng cũng rất hân hạnh cùng với các doanh nghiệp Việt Nam tiên phong trong việc giải quyết các thách thức về rác thải bằng mô hình kinh tế tuần hoàn”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
FrieslandCampina Việt Nam hợp tác thực thi quy định EPR, nâng cao năng lực thu gom tái chế bao bì
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO