Festival Huế thu hút gần 1,2 triệu lượt khách

03/05/2018 16:08

(TN&MT) - Ngày 3/5, Ban tổ chức Festival Huế 2018 đã tổ chức buổi họp báo để báo cáo kết quả của kỳ Festival lần thứ 10 vừa diễn ra.

(TN&MT) - Ngày 3/5, Ban tổ chức Festival Huế 2018 đã tổ chức buổi họp báo để báo cáo kết quả của kỳ Festival lần thứ 10 vừa diễn ra.
Ban tổ chức Festival Huế 2018 trả lời các câu hỏi của phóng viên tại buổi họp báo
Ban tổ chức Festival Huế 2018 trả lời các câu hỏi của phóng viên tại buổi họp báo
Đặc sắc, hấp dẫn
 
Sau 6 ngày đêm diễn ra Festival Huế (27/4 - 02/5), toàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã náo nức trong bầu không khí lễ hội với nhiều loại hình nghệ thuật đặc sắc, ấn tượng, đa sắc màu văn hóa tạo nên diện mạo, sức sống mới của vùng đất Cố đô.
 
Với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển; Huế- 1 điểm đến đến 5 di sản”, Festival Huế 2018 quy tụ những chương trình nghệ thuật đặc sắc, mang dấu ấn của những vùng văn hoá tiêu biểu của Việt Nam và thế giới, là cơ hội để quảng bá Huế, thành phố văn hóa, thành phố di sản, thành phố Festival, thành phố du lịch đặc trưng của Việt Nam.
 
Đây là dịp để giới thiệu với công chúng trong nước và bạn bè quốc tế tinh hoa văn hóa nghệ thuật truyền thống và cung đình Huế, các chương trình nghệ thuật truyền thống và đương đại chất lượng cao đến từ 19 quốc gia trên thế giới, cùng của nước chủ nhà Việt Nam.
Festival Huế 2018 có sự tham gia của 19 quốc gia với gần 1.400 nghệ sĩ
Festival Huế 2018 có sự tham gia của 19 quốc gia với gần 1.400 nghệ sĩ
Festival Huế 2018 có sự hiện diện của gần 1.400 nghệ sĩ, diễn viên chuyên nghiệp (trong đó có 388 nghệ sĩ của 24 đoàn nghệ thuật quốc tế, gần 1.000 diễn viên, nghệ sĩ, ca sĩ trong nước) và hàng ngàn nghệ sĩ, diễn viên quần chúng. Tất cả đã đem lại sự phong phú, đa dạng, có sức cuốn hút cao của các chương trình nghệ thuật, tạo nên tầm vóc của một lễ hội quốc gia mang tính quốc tế, một lễ hội văn hóa lớn có khả năng hội tụ và lan tỏa trong xu thế chủ động hội nhập và tăng cường giao lưu văn hóa. Có 38 chương trình nghệ thuật tiêu biểu (80 suất diễn) với các lễ hội đầy màu sắc và gần 50 hoạt động văn hóa cộng đồng phong phú, đa dạng đã diễn ra liên tục trong 6 ngày đêm tại 17 sân khấu và điểm diễn trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.
 
Nhiều chương trình, lễ hội chính đã thu hút hàng chục ngàn khán giả như: chương trình khai mạc, chương trình bế mạc, chương trình nghệ thuật “Văn hiến Kinh kỳ”, Lễ hội đường phố “Sắc màu văn hoá”, chương trình nghệ thuật “Âm vọng Sông Hương”, chương trình nghệ thuật “Toả sáng niềm tin”, chương trình Âm nhạc Trịnh Công Sơn, chương trình Áo dài “Huế vàng son”... cũng như các sân khấu biểu diễn hàng đêm tại khu vực Đại Nội và Cung An Định hay các sân khấu cộng đồng trên địa bàn thành phố.
“Âm vọng sông Hương”- chương trình đặc sắc trong dịp Festival lần này
“Âm vọng sông Hương”- chương trình đặc sắc trong dịp Festival lần này
Hút khách du lịch
 
Festival Huế 2018 được tổ chức đúng vào dịp kỷ niệm 25 năm quần thể Di tích Cố đô Huế được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới (1993-2018); 15 năm Nhã nhạc Cung đình Huế được UNESCO công nhận là Kiệt tác di sản văn hóa Phi vật thể và Truyền khẩu của nhân loại (2003-2018). 
 
Ngoài những chương trình, lễ hội được tổ chức để làm nổi bật 5 Di sản của Huế đã được UNESCO công nhận là Quần thể Di tích Cố đô Huế (1993), Nhã nhạc Cung đình Huế (2003), Mộc bản triều Nguyễn (2010), Châu bản triều Nguyễn (2014), Thơ văn trên kiến trúc Cung đình Huế (2016); thì hai di sản mới được UNESCO công nhận mà Huế đồng chủ sở hữu là nghệ thuật Bài Chòi và tín ngưỡng thờ Mẫu cũng được dịp giới thiệu tại Festival lần thứ 10 này thông qua Liên hoan hát Chầu văn toàn quốc, hay tại Chợ quê ngày hội, Hương xưa làng cổ.
Lễ hội đường phố thu hút đông đảo người dân và du khách
Lễ hội đường phố thu hút đông đảo người dân và du khách
Với một kỳ Festival rực rỡ sắc màu, Ban tổ chức Festival Huế cho biết ước tính tổng lượng khách tham gia Festival là gần 1,2 triệu lượt người, tăng gần 20% so với kỳ Festval Huế 2016.
 
Các hoạt động hưởng ứng tại Festival Huế đã thu hút số lượng lớn khán giả tham gia như: “Chợ quê ngày hội” có khoảng 220.000 lượt, tăng hơn 100%; Liên hoan Ẩm thực quốc tế có trên 300.000 lượt tăng 300%; Hội chợ Thương mại quốc tế với trên 100.000 lượt; “Hương xưa làng cổ” với trên 50.000 lượt...
 
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Phúc- Phó Giám đốc Sở Du lịch Thừa Thiên Huế thông tin: “Đến hết ngày 2/5, lượng khách thăm Huế khoảng 420.000 lượt, tăng 30% so với năm 2017; khách lưu trú ước 120.000 lượt, khách quốc tế chiếm khoảng 60% lượng lưu trú. Qua 6 ngày diễn ra Festival Huế, ngành du lịch không nhận bất kỳ một phản ánh nào từ du khách; cho thấy, môi trường du lịch trong những ngày qua rất an toàn...”.
Ấn tượng “Văn hiến kinh kỳ”
Ấn tượng “Văn hiến kinh kỳ”
Ông Phan Thanh Hải - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết thêm, số lượng khách tham quan Di tích Huế trong những ngày diễn ra Festival Huế ướt đạt hơn 100.000 lượt. Mọi hoạt động vui chơi trong di tích đều được kiểm soát chặt chẽ...
 
“Tại Festival này, Trung tâm đã tạo dưng chương trình mới, hấp dẫn là Văn hiến kinh kỳ và được khán giả ủng hộ nhiệt tình, bằng chứng là hai đêm diễn đã cháy vé, thiếu cả chỗ ngồi. Chương trình là câu chuyện hấp dẫn tái hiện niềm tự hào của một vùng đất di sản. Sau Festival Huế 2018, chúng tôi sẽ xem xét để tạo thành một sản phẩm dịch vụ bổ sung cho Đại Nội mở cửa đón khách về đêm...”- ông Hải cho hay.
 
Ban tổ chức Festival Huế 2018 cũng thông tin, tại Festival Huế lần này đã có hơn 600 phóng viên của gần 100 cơ quan thông tấn báo chí trong nước và 12 phóng viên báo chí nước ngoài của 8 cơ quan báo chí quốc tế đến dự và đưa tin. Số lượng tin, bài về Festival được đăng tải và trích đăng trên các báo, tạp chí, trang thông tin và báo điện tử là hơn 6.000 tin, bài.
Festival Huế 2018 đã diễn ra thành công tốt đẹp
Festival Huế 2018 đã diễn ra thành công tốt đẹp
Tại buổi họp báo, các phóng viên, nhà báo, các nghệ sĩ... đã có những đóng góp ý kiến, những nhận xét đánh giá về công tác tổ chức Festival Huế 2018 và được Ban tổ chức giải đáp kịp thời. 
 
“Festival Huế 2018 đã khép lại trong không khí giao lưu văn hóa và tình đoàn kết cộng đồng, cùng hướng tới mục tiêu hòa bình, ổn định và phát triển bền vững. Với một Festival có quy mô lớn, đối tượng tham gia rộng, thời gian dài lại diễn ra trong một không gian mở, chắc chắn sẽ không tránh khỏi những thiếu sót, khiếm khuyết, Ban tổ chức đã bày tỏ mong muốn nhận được sự thông cảm và cùng chia sẻ của công chúng bạn bè quốc tế, đặc biệt là đối với các cơ quan thông tấn báo chí...”- ông Nguyễn Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Trưởng Ban tổ chức Festival Huế 2018 chia sẻ.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Festival Huế thu hút gần 1,2 triệu lượt khách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO