Festival Di sản Quảng Nam tôn vinh di sản văn hóa biển đảo

09/06/2017 00:00

(TN&MT) - Tối ngày 9/6, tại biển Tam Thanh, TP. Tam Kỳ, Festival Di sản Quảng Nam lần thứ VI năm 2017 chính thức khai mạc, mở đầu nhiều hoạt động, sự kiện trải dài từ vùng biển đến miền núi của Quảng Nam.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại lễ khai mạc Festival Di sản Quảng Nam 2017
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại lễ khai mạc Festival Di sản Quảng Nam 2017

Festival Di sản Quảng Nam lần thứ VI - 2017 do UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp với Bộ Ngoại giao, Bộ Văn hóa Thể thao & Du lịch VHTT-DL tổ chức, diễn ra trên nhiều địa bàn của tỉnh Quảng Nam. Hầu hết các hoạt động được tổ chức ở 2 trung tâm là 2 di sản phố cổ Hội An (TP. Hội An) và biển Tam Thanh (TP. Tam Kỳ).

Với chủ đề “Quảng Nam- Hành trình kết nối di sản”, Festival Di sản Quảng Nam lần thứ VI – 2017 diễn ra từ ngày 9-14/6 bao gồm 22 sự kiện văn hóa nghệ thuật đặc sắc kết nối hài hoà giữa các di sản văn hoá của tỉnh Quảng Nam với các di sản văn hoá của cả nước như cuộc thi Hợp xướng quốc tế lần thứ 5, Liên hoan Ẩm thực quốc tế, Festival Tơ lụa, Thổ cẩm Việt Nam và thế giới, liên hoan Hô hát bài chòi các tỉnh miền Trung… Đây cũng là dịp để quảng bá, giới thiệu du lịch của tỉnh Quảng Nam, đặc biệt là các điểm đến biển đảo.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, dù không có những điều kiện thuận lợi nhất về phát triển du lịch, tuy nhiên, Quảng Nam đã biết cách phát huy cả cộng đồng cùng chung tay làm du lịch, chung tay để những nét văn hóa truyền thống vốn bình dị mà thanh cao, chân chất mà sáng tạo, nhiệt thành mà sâu lắng của đất và người nơi đây trở nên đặc biệt quyến rũ.

“Lễ hội “Quảng Nam – Hành trình Di sản” mà chúng ta cùng khai mạc hôm nay là một minh chứng. Điều đáng trân trọng là không chỉ làm lan tỏa hình ảnh một Quảng Nam giàu tiềm năng, đầy sức sống, nhiệt huyết và thân thiện mà Lễ hội còn mở rộng kết nối, giới thiệu hình ảnh, di sản của các địa phương bạn và của cả Việt Nam ta.”- Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Tiết mục chào mừng sự kiện khai mạc
Tiết mục chào mừng sự kiện khai mạc

Tại lễ khai mạc, ông Đinh Văn Thu- Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam bày tỏ: Festival Di sản Quảng Nam là dịp để tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác tin cậy, đầy trách nhiệm giữa Quảng Nam, Việt Nam với UNESCO và các tổ chức quốc tế, các địa phương trong và ngoài nước về bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hóa; đẩy mạnh giao lưu, hợp tác văn hóa, thể thao và du lịch với các nước trong khu vực và bạn bè quốc tế. Qua đó, giới thiệu tiềm năng du lịch, bản sắc văn hóa của các dân tộc Việt Nam và của xứ Quảng, hướng tới xây dựng Quảng Nam trở thành một trong những trung tâm du lịch của Việt Nam và khu vực.

Quảng Nam là mảnh đất có bề dày truyền thống văn hóa, là điểm đến có 2 di sản văn hóa thế giới là phố cổ Hội An, Thánh địa Mỹ Sơn và Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm (xã đảo Tân Hiệp, TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam).

Tiết mục trình diễn kết nối di sản văn hoá của tỉnh Quảng Nam với di sản văn hóa các vùng miền trong cả nước
Tiết mục trình diễn kết nối di sản văn hoá của tỉnh Quảng Nam với di sản văn hóa các vùng miền trong cả nước

Thành công của Quảng Nam trong việc tổ chức Festival các kỳ trước là minh chứng và cũng là động lực tạo sức hút đông đảo bạn bè quốc tế đến với Festival Di sản Quản Nam năm nay.

Trong đêm khai mạc, tại sân khấu Quảng trường Tam Thanh, hàng ngàn đại biểu, người dân và du khách đã được thưởng lãm chương trình văn hóa văn nghệ đặc sắc với sự tham gia của các nghệ nhân, nghệ sỹ... đến từ nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ cùng các tỉnh, thành của Việt Nam.

Đặc biệt, chương trình nghệ thuật của các nước bạn bè Asean và Hàn Quốc đã đem đến cho du khách và người dân một cảm xúc mới, một hiểu biết mới về nền văn hóa của các nước này.

Tin, ảnh:Lan Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Festival Di sản Quảng Nam tôn vinh di sản văn hóa biển đảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO