EVNNPT: Nỗ lực giữ vững mạch truyền tải trong bối cảnh Covid-19 kéo dài

Đàm Trung| 10/01/2022 05:05

(TN&MT) - Giữa làn sóng dịch Covid-19, EVNNPT đã đề ra nhiều giải pháp, phương hướng nhằm vận hành hệ thống điện truyền tải ổn định, an toàn, góp phần cùng EVN đảm bảo cung cấp đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và đời sống của nhân dân.

Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) cho biết, đại dịch Covid-19 tác động không nhỏ đến hoạt động sản xuất và truyền tải của Tcty. Dù vậy, năm 2021, với sự nỗ lực của tập thể cán bộ công nhân viên, người lao động EVNNPT vẫn xuất sắc hoàn thành kế hoạch lợi nhuận trước thuế do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) giao, các chỉ tiêu tài chính cơ bản đảm bảo.

Trong năm 2021, EVNNPT đã khởi công 42 dự án, đóng điện 43 dự án theo kế hoạch, có những dự án đặc biệt quan trọng như: TBA 500kV Vân Phong, đường dây 500kV Vân Phong - Vĩnh Tân,... phục vụ giải tỏa công suất các nguồn điện BOT, năng lượng tái tạo, thủy điện...

Tổng sản lượng điện truyền tải đạt 200,86 tỷ kWh. Các chỉ tiêu suất sự cố năm 2021 đều thấp hơn so với kế hoạch, số sự cố lưới truyền tải năm 2021 giảm 36,5% so với năm 2020.

 Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành trao Cờ thi đua của Chính phủ cho lãnh đạo EVNNPT

Đặc biệt, trong năm, đơn vị đã thực hiện chuyển đổi 5 TBA 220kV theo tiêu chí không người trực, đạt 100% kế hoạch; nâng tổng số TBA theo tiêu chí không người trực lên 107/137 TBA 220kV.

Đáng chú ý, 2021 là năm đầu tiên EVNNPT triển khai thành công trạm biến áp số tại Việt Nam (TBA 220kV Thuỷ Nguyên) và đóng điện dự án trạm biến áp đầu tiên áp dụng mô hình thông tin công trình BIM (TBA 220kV Krông Ana), hoàn thành cập nhật dữ liệu thiết bị trên phần mềm PMIS và triển khai quy trình sửa chữa bảo dưỡng theo CBM cho máy biến áp và máy cắt, chủ động thực hiện được các hệ thống điều khiển tích hợp trạm của các nhà sản xuất nổi tiếng như SIEMENS, ABB…

Bước sang năm mới 2022, EVNNPT đặt chỉ tiêu sản lượng điện truyền tải khoảng 205,4 tỷ kWh điện, giảm tỷ lệ tổn thất điện năng xuống dưới 2,3%, giảm sự cố về lưới điện xuống mức thấp nhất. Hoàn thành và đưa vào vận hành 71 dự án, bảo toàn và phát triển vốn, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và kinh doanh có lợi nhuận theo chỉ tiêu kế hoạch EVN giao cho.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2021 của EVNNPT diễn ra mới đây, ông Dương Quang Thành - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV EVN ghi nhận những thành quả mà tập thể cán bộ, công nhân viên, người lao động EVNNPT đạt được. Có được kết quả đó, EVNNPT đã duy trì sự thống nhất, ổn định trong công tác quản lý, điều hành.

Với những nhiệm vụ đề ra trong năm 2022, ông Dương Quang Thành đề nghị, EVNNPT cần chủ động áp dụng những tiến bộ khoa học công nghệ vào công tác đào tạo, xây dựng môi trường, đảm bảo vận hành an toàn, ổn định, tin cậy hệ thống truyền tải điện, nhất là trong bối cảnh tiếp tục truyền tải cao trên cung đoạn Trung - Bắc để đảm bảo cung cấp điện trong năm 2022 và các năm tiếp theo cho khu vực miền Bắc.

Cùng với đó, cần tập trung hoàn thiện, đẩy mạnh việc áp dụng bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế các thiết bị theo tình trạng vận hành (CBM) cả về quy mô, chủng loại thiết bị nhằm ngăn ngừa sự cố và tăng cường độ tin cậy, ổn định của hệ thống truyền tải điện.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV EVNNPT - Nguyễn Tuấn Tùng trao Cờ thi đua của EVNNPT cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2021

Triển khai quyết liệt, mạnh mẽ chủ đề năm 2022 của Tập đoàn là “Thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả” với mục tiêu an toàn cho con người, thiết bị; linh hoạt trong xây dựng, triển khai kế hoạch, quản lý vận hành và hiệu quả trong sản xuất kinh doanh và đầu tư xây dựng.

Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư xây dựng. Ứng dụng rộng rãi các tiến bộ khoa học công nghệ vào quản lý vận hành trong lĩnh vực truyền tải điện (như Trung tâm điều khiển, TBA không người trực, TBA số, giám sát đường dây bằng thiết bị bay không người lái, ứng dụng AI trong phân tích hình ảnh, giám sát nhiệt động đường dây, làm chủ công nghệ hệ thống điều khiển tích hợp trạm biến áp, bản đồ GIS...).

Phấn đấu hoàn thành mục tiêu điều khiển từ xa và không người trực vận hành đối với 100% các TBA 220 kV trong giai đoạn 2025-2030 và giữ vững vị trí trong Top 3 Công ty tuyền tải điện trong khu vực ASEAN giai đoạn 2022 – 2025.

Từng bước số hóa toàn bộ công tác đầu tư xây dựng, từ chuẩn bị đầu tư, triển khai thực hiện dự án, nghiệm thu thử nghiệm đưa vào sử dụng đến quyết toán dự án hoàn thành.

Chủ tịch HĐTV EVN đề nghị, EVNNPT cần chủ động áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong đào tạo, xây dựng môi trường thúc đẩy văn hóa học tập, khuyến khích người lao động tự học tập và phát triển năng lực cá nhân.

Mặt khác, ứng dụng khoa học công nghệ, thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất kinh doanh phải đi đôi với việc mở rộng phạm vi, lĩnh vực hoạt động trong khuôn khổ pháp luật cho phép, chủ động tìm kiếm các công việc mới phù hợp với thế mạnh của đơn vị, đảm bảo việc làm, tăng thu nhập cho CBCNV, người lao động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
EVNNPT: Nỗ lực giữ vững mạch truyền tải trong bối cảnh Covid-19 kéo dài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO