Doanh nghiệp - doanh nhân

EVNCPC chủ động ứng phó với các tình huống thiên tai năm 2024

Trung Dũng 08/08/2024 - 08:41

Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã và đang chủ động triển khai công tác chuẩn bị ứng phó với thiên tai, đảm bảo cung ứng điện an toàn và ổn định cho các hoạt động kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng, phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Khắc phục triệt để các tồn tại trước mùa mưa bão

Theo ông Lê Hoàng Anh Dũng - Phó Tổng giám đốc EVNCPC, Tổng công ty đã yêu cầu 13 công ty điện lực thành viên và Công ty Dịch vụ Điện lực miền Trung tăng cường tổ chức tổng kiểm tra nguồn, lưới điện và khắc phục triệt để các tồn tại trước mùa mưa bão. Việc củng cố năng lực quản lý vận hành, tăng cường phát quang hành lang tuyến, gia cố các vị trí xung yếu là vô cùng quan trọng để tăng cường sự ứng phó, chống chịu với thiên tai.

EVNCPC cũng đã yêu cầu các đơn vị rà soát và cập nhật bổ sung phương án phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) sát với thực tế vận hành của từng đơn vị theo phương châm “bốn tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện vật tư tại chỗ, hậu cần tại chỗ); trong đó bao gồm phương án vận hành và ứng cứu sự cố hạ tầng hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) nhằm đảm bảo an toàn thông tin liên lạc phục vụ sản xuất kinh doanh khi có ảnh hưởng của thiên tai.

7824cpcbaolu1.jpg
EVNCPC sẵn sàng khắc phục kịp thời nếu có sự cố xảy ra

Phương án cấp điện cho phụ tải quan trọng và phương án đảm bảo an toàn vận hành đối với các trạm biến áp 110kV không người trực khi có thiên tai cũng đã được các đơn vị thực hiện. EVNCPC đã hoàn thành kiểm tra công tác PCTT&TKCN năm 2024 tại tất cả 13 Công ty Điện lực và các đơn vị trực thuộc.

Công tác an toàn hồ đập ở các nhà máy thủy điện do EVNCPC quản lý và các đơn vị có cổ phần vốn góp của EVNCPC cũng được thực hiện nghiêm ngặt, bảo đảm các quy trình vận hành.

Chủ động, sẵn sàng các tình huống

Khu vực miền Trung thường xuyên chịu tác động bởi thiên tai, bão lũ. Đây là nơi tâm bão hàng năm, và hệ thống lưới điện trên dải đất này thường xuyên bị ảnh hưởng, thiệt hại do những cơn bão lớn. Tuy nhiên, nhờ vào kinh nghiệm và thực hiện tốt công tác chuẩn bị, các thiệt hại này đã được khắc phục một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Ông Lê Hoàng Anh Dũng cho biết, nếu thiên tai gây ảnh hưởng lưới điện khu vực nhỏ, trong phạm vi quản lý của Công ty Điện lực, thì đội xung kích của Điện lực thuộc Công ty Điện lực sở tại sẽ chủ động khắc phục. Nếu lưới điện bị ảnh hưởng trên diện rộng, EVNCPC sẽ điều các đội xung kích của các công ty điện lực khác tới hỗ trợ. Ngoài ra, EVNCPC còn nhận được sự hỗ trợ tích cực từ chính quyền địa phương, các đơn vị xây lắp điện trên địa bàn… giúp tăng cường hiệu quả công tác ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai.

30cbdc8d-0ee6-48b1-8d14-a5cb41298548.jpg
EVNCPC chủ động ứng phó với thiên tai năm 2024

Bên cạnh đó, EVNCPC cũng chủ động triển khai nhiều biện pháp PCTT&TKCN để đảm bảo an toàn và khôi phục lưới điện nhanh chóng sau thiên tai. EVNCPC hàng năm đều tổ chức các diễn tập PCTT&TKCN để nâng cao tính chủ động và kỹ năng xử lý sự cố của các đơn vị.

Cụ thể, ngày 9/5/2024, EVNCPC đã tổ chức diễn tập tại Quảng Bình với sự tham gia của hơn 100 cán bộ, công nhân viên đến từ các công ty điện lực, Công ty Dịch vụ Điện lực miền Trung với nhiều phương tiện, thiết bị được huy động để hỗ trợ công tác khôi phục lưới điện.

Hiện nay, tại 13 công ty điện lực và Công ty Dịch vụ Điện lực miền Trung trực thuộc EVNCPC đã thành lập 33 đội xung kích PCTT&TKCN, với tổng nhân lực 726 công nhân, trong đó mỗi đội xung kích đều có ít nhất 1 cán bộ an toàn, 1 cán bộ kỹ thuật và các trang thiết bị an toàn, phương tiện, dụng cụ thi công đã được chuẩn bị sẵn.

“Với kinh nghiệm, kỹ năng cao và tinh thần đoàn kết, các đội xung kích này đã và đang góp phần quan trọng vào việc đảm bảo cung cấp điện nhằm sớm ổn định cuộc sống và sản xuất kinh doanh của người dân miền Trung - Tây Nguyên sau thiên tai. Sự chủ động và chuẩn bị kỹ lưỡng của EVNCPC cùng với sự hỗ trợ lẫn nhau giữa các đơn vị, sự đồng hành và hỗ trợ của chính quyền địa phương và người dân là yếu tố then chốt trong việc đảm bảo an toàn và khôi phục lưới điện nhanh chóng sau thiên tai”, ông Dũng thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
EVNCPC chủ động ứng phó với các tình huống thiên tai năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO