EU soạn thảo Luật cắt giảm phát thải khí mê tan từ ngành dầu khí

Mai Đan| 23/11/2021 10:44

(TN&MT) - Theo một dự thảo được Hãng tin Reuters (Anh) công bố ngày 22/11, EU đã soạn thảo Luật để giảm phát thải khí mêtan bằng cách buộc các công ty dầu khí phải báo cáo sản lượng của họ, đồng thời phát hiện và khắc phục sự cố rò rỉ khí đốt - nguyên nhân lớn thứ hai gây ra biến đổi khí hậu.

EU dự thảo kế hoạch cắt giảm phát thải khí mêtan từ ngành dầu khí

Dự thảo Luật cho biết, các nhà khai thác dầu khí ở Liên minh châu Âu sẽ phải trình ước tính về lượng khí thải mê tan của các cơ sở của họ trong vòng 12 tháng sau khi quy định có hiệu lực.

Ủy ban Châu Âu (EC) sẽ trình bày dự thảo luật vào tháng 12/2021 và dự thảo vẫn có thể thay đổi. Sau khi được EC đề xuất, dự thảo luật cần được Nghị viện châu Âu và các quốc gia thành viên thảo luận, quá trình này có thể kéo dài 2 năm.

Hai năm sau khi quy định có hiệu lực, các nhà khai thác sẽ phải báo cáo lượng khí thải thực tế. Họ cũng sẽ phải thực hiện các cuộc khảo sát thường xuyên để phát hiện rò rỉ khí mê tan và khắc phục tình trạng đó.

Brussels (Bỉ) đã phải đối mặt với áp lực từ các nhà vận động và một số nhà đầu tư nhằm kiềm chế phát thải khí mêtan liên quan đến khí đốt nhập khẩu, bằng cách buộc các công ty ở nước ngoài khắc phục sự cố rò rỉ khí mêtan để bán khí đốt của họ vào châu Âu - một yêu cầu không có trong dự thảo đề xuất.

Khí mê tan được thải ra từ các nguồn bao gồm cơ sở hạ tầng nhiên liệu hóa thạch bị rò rỉ, chăn nuôi gia súc và các bãi rác. Mê tan có khả năng giữ nhiệt cao hơn CO2 nhưng phân hủy trong khí quyển nhanh hơn, đồng nghĩa với việc cắt giảm sâu lượng khí thải mêt an vào năm 2030 có thể tác động nhanh chóng đến việc làm chậm quá trình ấm lên toàn cầu.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
EU soạn thảo Luật cắt giảm phát thải khí mê tan từ ngành dầu khí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO