Xã hội

E-magazine: Đoàn Thanh niên Bộ TN&MT góp sức cùng Yên Bái khắc phục hậu quả lũ lụt

Nhóm phóng viên Báo TN&MT 19/09/2024 18:10

(TN&MT) - Sáng sớm 19/9, không khí hối hả lan toả khắp tòa nhà Báo Tài nguyên và Môi trường, các đoàn viên thanh niên Bộ TN&MT khẩn trương, tất bật chuẩn bị những kiện hàng cứu trợ để kịp thời mang đến cho bà con vùng lũ Yên Bái. Những bao gạo trắng, thùng nước sạch và từng bộ quần áo được xếp ngay ngắn, cẩn thận, sẵn sàng cho chuyến hành trình đầy ý nghĩa.

bia-yen-bai.png

(TN&MT) - Sáng sớm 19/9, không khí hối hả lan toả khắp tòa nhà Báo Tài nguyên và Môi trường, các đoàn viên thanh niên Bộ TN&MT khẩn trương, tất bật chuẩn bị những kiện hàng cứu trợ để kịp thời mang đến cho bà con vùng lũ Yên Bái. Những bao gạo trắng, thùng nước sạch và từng bộ quần áo được xếp ngay ngắn, cẩn thận, sẵn sàng cho chuyến hành trình đầy ý nghĩa.

tieu-de-phu(1).png

Đồng hồ điểm 5h30, từng kiện hàng được khẩn trương chuyển lên xe tải. Những gương mặt trẻ ánh lên quyết tâm, gửi gắm chút tình thương, chút hơi ấm tới những người dân đang chống chọi với thiên tai ở miền núi phía Bắc.

6h sáng, đoàn xe cứu trợ bắt đầu lăn bánh, rời Hà Nội hướng về xã Đào Thịnh, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái.

Đó không hẳn là một chuyến đi "cứu trợ" đơn thuần, mà còn là một hành trình của tình người, của sự sẻ chia từ những người trẻ mang trong mình lý tưởng cống hiến.

e6b746173a139c4dc502.jpg
Các đoàn viên thanh niên Bộ TN&MT tất bật chuẩn bị những kiện hàng để kịp thời mang đến với bà con vùng lũ Trấn Yên. Ảnh: Việt Hùng

Từng vòng bánh xe lăn đều trên con đường xa xôi, nhưng không hề có sự mỏi mệt. Chỉ có sự lạc quan và niềm tin cháy bỏng rằng mỗi món quà, mỗi lời động viên trao đi sẽ mang lại chút ấm áp, chút hi vọng cho những trái tim đang hoang mang giữa dòng nước lũ. Hành trình Đoàn thanh niên Bộ TN&MT chứa đựng cả tấm lòng yêu thương, sự đồng cảm sâu sắc từ những người con đất Việt, mong rằng có thể làm vơi bớt đi phần nào nỗi khổ cực của đồng bào vùng lũ.

box-1.png

Dừng xe tại trụ sở UBND xã Đào Thịnh, bà con đứng đợi đã từ lâu, ánh mắt lấp lánh niềm hy vọng. Các đoàn viên thanh niên nhanh chóng xuống xe, bắt tay vào công việc, khẩn trương trao tận tay những phần quà cho từng gia đình. Những túi gạo, thùng mì tôm và các nhu yếu phẩm khác lần lượt được gửi trao. Từng ánh mắt, nụ cười giao nhau giữa những con người chưa từng gặp mặt nhưng đã gắn kết với nhau qua tình người.

tieu-de-phu(2).png

Nhận quà của đoàn viên Đoàn Thanh niên Bộ TN&MT, ông Nguyễn Đức Cường ở thôn 1, xã Đào Thịnh, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái nghẹn giọng chia sẻ: "Chưa bao giờ người dân chúng tôi rơi vào tình cảnh khốn khó thế này. Trong hoạn nạn, nhận được tình cảm quan tâm của các cháu đoàn viên Thanh niên Bộ Tài nguyên và Môi trường, bà con chúng tôi rất xúc động. Người ta bảo một miếng khi đói bằng một gói khi no, món quà của các cháu không chỉ đỡ đần vật chất lúc thiếu thốn khó khăn mà còn gửi gắm bao tình cảm trong đó khiến chúng tôi ấm lòng hơn. Các cháu đã không quản nguy hiểm vất vả, lặn lội xa xôi đến với bà con trong lúc hoạn nạn khó khăn này thật quý biết bao. Bà con không biết nói gì ngoài tấm lòng biết ơn sâu sắc".

z5822879468400_01ce2fd1e534143422fee8c09287f119.jpg

Với tấm lòng đầy nhiệt huyết, các đoàn viên thanh niên Sở TN&MT Yên Bái không chỉ chăm lo cho những gia đình cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của Sở mà còn rộng tay giúp đỡ người dân trong vùng lũ. Các đoàn viên thanh niên đã nhanh chóng tiếp tế lương thực, nhu yếu phẩm đến từng hộ gia đình bị cô lập bởi dòng nước lũ dữ dội, đặc biệt là những gia đình chịu cảnh ngập úng, chia cắt.
Sau khi nước rút, những đội hình thanh niên tình nguyện lập tức xắn tay áo vào việc. Họ không ngại lấm lem bùn đất, hăng hái giúp các gia đình dọn dẹp nhà cửa, vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả thiên tai. Không dừng lại ở đó, Chi đoàn Thanh niên còn phát động phong trào ủng hộ 500 chiếc áo phao cứu sinh cho UBND thị trấn Thác Bà, góp phần bảo vệ sự an toàn cho những người dân trong vùng ngập lụt, trước sự tàn phá của thiên tai. Đồng thời, các đoàn viên còn nhiệt tình tham gia vào đội hỗ trợ tiếp nhận, phân loại và vận chuyển đồ cứu trợ do UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo. Từng món hàng cứu trợ đã được kịp thời đưa đến tay những người dân đang cần sự giúp đỡ, như một ngọn lửa sưởi ấm trái tim giữa những ngày mưa bão.

Còn bà Lương Thị Xuân ở thôn 2 (thôn Khe Mý) tâm sự trong nước mắt: "Lũ lụt tàn phá hết, đất cũng bị ô nhiễm nặng nề, nước cũng bị ô nhiễm. Còn lâu lắm mới hết khó khăn. Bà con giờ chỉ trông chờ vào các nhà hảo tâm.

"Nhìn thấy các cháu thanh niên của Bộ Tài nguyên và Môi trường mà vừa mừng vừa thương các cháu. Cảm ơn các cháu đã đến với chúng tôi. Bà con chúng tôi sẽ đoàn kết chia sẻ với nhau, rồi sẽ cố gắng lao động, sớm ổn định cuộc sống để mọi người yên tâm hơn" - bà Xuân xúc động nói.

Các đoàn viên thanh niên cùng người dân vận chuyển hàng và trao quà cho người dân. Video: Việt Hùng - Đức Tâm

Chia sẻ với PV Báo TN&MT, bà Đoàn Thu Phượng - Phó Chủ tịch UBND xã Đào Thịnh cho hay, địa phương đã gánh chịu những thiệt hại nặng nề sau cơn bão số 3 vừa qua. Quá trình khắc phục hậu quả gặp vô vàn khó khăn. Nhưng giữa những khó khăn ấy, chính quyền và người dân địa phương nhận được sự giúp đỡ, sẻ chia từ các tổ chức, đoàn thể, các nhà hảo tâm, đặc biệt là đoàn viên thanh niên của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Phó Chủ tịch xã Đoàn Thu Phượng bày tỏ, những phần quà cứu trợ và sự động viên tinh thần từ đoàn đã góp phần giúp người dân xã Đào Thịnh vơi đi phần nào nỗi lo vật chất, đồng thời tiếp thêm sức mạnh tinh thần để người dân vững bước vượt qua giai đoạn khó khăn, dần ổn định và khôi phục nhịp sống nơi đây.

2f9f7616b31715494c06.jpg
Bà Đoàn Thu Phượng - Phó Chủ tịch UBND xã Đào Thịnh trao đổi với phóng viên Báo TN&MT. Ảnh: Việt Hùng

Đoàn thanh niên Bộ Tài nguyên và Môi trường đã đến động viên chúng tôi, mang theo những món quà thiết thực để cứu trợ bà con xã Đào Thịnh trong lúc gian khó. Chúng tôi không biết nói gì hơn ngoài lời cảm ơn chân thành. Xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến đoàn.

Bà Đoàn Thu Phượng - Phó Chủ tịch UBND xã Đào Thịnh

Hình ảnh những đoàn viên thanh niên không quản mệt nhọc, kiên trì từng bước chân trên những con đường lầy lội cùng với những món quà vật chất và tinh thần trao tay người dân đã để lại dấu ấn sâu sắc trên mảnh đất vùng lũ, trong lòng mỗi người dân nơi đây.

Khi đã gửi gắm “tinh thần” cho bà con xã Đoàn Thịnh, đoàn xe đoàn viên thanh niên Bộ TN&MT bắt đầu lăn bánh trở về Thủ đô. Những cái vẫy tay, ánh mắt lưu luyến của bà con tiễn đoàn đã in đậm trong tâm trí các đoàn viên. Dù mệt mỏi sau một hành trình dài, nhưng trong lòng mỗi thành viên đều ngập tràn niềm vui và sự ấm áp vì biết rằng sự có mặt của mình đã phần nào xoa dịu những nỗi đau và khó khăn của người dân nơi đây.

Trên con đường lầy lội, xe chậm rãi lướt qua những căn nhà còn loang dấu tích của cơn lũ dữ. Tiếng động cơ dần xa, nhường chỗ cho sự tĩnh lặng, bình yên của vùng đất đã chịu nhiều mất mát. Nhưng trong cái tĩnh lặng ấy, dường như một niềm hy vọng mới đã được nhen nhóm, khi tinh thần đoàn kết và tình yêu thương vẫn cháy bỏng.

Đoàn xe cứ thế rời đi,

Mang theo những vết chân nghĩa tình,

Gửi lại tấm lòng và tình thương...

7f6e8d821480b2deeb91(1).jpg
Những cái bắt tay thật chặt khi chúng tôi chia tay các quan trắc viên trạm Thủy văn Yên Bái. Ảnh: Việt Hùng

Đoàn Thanh niên Bộ TN&MT đã trao tặng nhu yếu phẩm và vật dụng thiết yếu cho 120 hộ dân ở thôn 2, xã Đào Thịnh, huyện Trấn Yên.

Bên cạnh đó, đoàn còn dành sự quan tâm đặc biệt đến gia đình sinh viên Nguyễn Khánh Linh, sống tại số 785 đường Đại Đồng, huyện Yên Bình. Linh đã phải đối diện với mất mát lớn khi cha của em bị lũ cuốn đi.
Không chỉ dừng lại ở việc giúp đỡ người dân, đoàn còn đến thăm và trao quà hỗ trợ cho các cán bộ đang làm nhiệm vụ tại Trạm Thủy văn Yên Bái, phường Nguyễn Phúc, TP. Yên Bái. Tại đây, các đoàn viên đã lắng nghe những chia sẻ về công việc gian khổ của đội ngũ cán bộ trong việc theo dõi, dự báo tình hình thủy văn để cảnh báo người dân trước những diễn biến bất ngờ của mưa bão. Những phần quà trao đi không chỉ thể hiện sự quan tâm đối với cuộc sống hằng ngày mà còn là lời cảm ơn sâu sắc gửi đến những "người khí tượng thuỷ văn" đã thầm lặng cống hiến để bảo vệ an toàn cho nhân dân.

Những hình ảnh ấn tượng của chương trình. Video: Đức Tâm - Việt Hùng

Đoàn Thanh niên Bộ Tài nguyên và Môi trường xin trân trọng gửi lời cảm ơn chân thành tới các đơn vị đồng hành:

Công ty Cổ phần Nông nghiệp BAF Việt Nam; Công ty Cổ phần Lương thực A An; Công ty Cổ phần Văn phòng phẩm Hồng Hà; Công ty CP Tập đoàn Công nghệ T-tech Việt Nam; UBND xã Tiền Phong huyện Thường Tín.

Sự hỗ trợ nhiệt tình và sự đồng hành quý báu của các đơn vị đã góp phần tạo nên thành công của chương trình.

cuoi(1).png
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
E-magazine: Đoàn Thanh niên Bộ TN&MT góp sức cùng Yên Bái khắc phục hậu quả lũ lụt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO