Duy Tiên (Hà Nam): Hoang mang nguồn nước ô nhiễm nặng

07/01/2018 13:10

(TN&MT)- Để phục vụ cho sản xuất vụ Đông Xuân, Trạm bơm Chợ Lương tại xã Yên Bắc (Duy Tiên, Hà Nam) đã vận hành máy trong nhiều ngày, điều đặc biệt do nguồn nước bị ô nhiễm nên khi bơm nước bọt kéo dài hàng trăm mét tại kênh A48. Sự việc khiến người dân hết sức bức xúc, bởi nguồn nước ô nhiễm ảnh hưởng rất lớn tới đời sống của hàng chục hộ dân sống xung quanh và sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện Duy Tiên.

IMG 2332
Do nguồn nước bị ô nhiễm nên khi bơm nước bọt kéo dài hàng trăm mét tại kênh A48.

Tại khu vực Trạm bơm Chợ Lương, những ngày qua, bất cứ ai đi qua cũng lắc đầu và phải bị tay vào miệng, còn người dân sống xung quanh càng bức xúc hơn khi họ phải bất đắc dĩ sống giữa khu vực trạm bơm.

Có mặt tại đây, theo quan sát của phóng viên bọt nước cao đến hơn 1m có mùi hôi thối nồng nặc và dải nước đen kịt.

IMG 2331
Ông Trần Văn Thành cho biết rất khổ sở vì mùi hôi thối và lo lắng về nguồn nước.

Ông Trần Văn Thành, người dân sống cạnh trạm bơm, cho biết: “Tình trạng này đã diễn ra gần 10 năm nay, mỗi năm vài đợt như thế này, mùa lạnh còn đỡ, chứ vào mùa hè gió lớn, nước to, bọt còn bay tràn ngập tuyến đường, tràn cả vào ao cá nhà tôi, thậm chí còn bay vào nhà. Tết dương lịch vừa rồi, các con tôi được nghỉ lễ về cũng chỉ ở được chốc lát vì không thể nào chịu được mùi hôi thối”.

IMG 2328
Bọn nước tràn vào nhà dân

Cũng theo ông Thành, người dân đã kiến nghị rất nhiều lần, mỗi lần tiếp xúc cử tri người dân cũng phản ánh rất gay gắt về tình trạng ô nhiễm ở đây, nhưng sự việc vẫn không được giải quyết, thậm chí tình trạng ô nhiễm còn nặng hơn.

Ông Trần Quang Chanh, một người dân gần trạm bơm cũng cho biết: “Mùa này còn đỡ, chứ nếu nước sông Nhuệ cạn nước hơn thì còn bốc mùi kinh hơn nữa, nhiều gia đình tối đi ngủ còn phải bịt khẩu trang…”.

Liên quan đến sự việc trên, ông Nguyễn Xuân Tình, Chủ tịch UBND xã Yên Bắc, cho biết: "Tình trạng ô nhiễm như trên thường xuyên xảy ra trên địa bàn, nguyên nhân là do nguồn nước sông lấy vào ô nhiễm. Hiện nay là thời điểm các công ty thủy nông, HTX nông nghiệp phải nhập nước phục vụ đổ ải, làm đất chuẩn bị gieo cấy lúa vụ Đông Xuân, nên không còn cách nào khác trạm bơm phải hoạt động".

IMG 2327
Người dân tự chắn bạt không cho bọt nước tràn vào nhà.

Còn theo ông Ứng Thái Vinh, Phó Chủ tịch UBND xã Yên Bắc thì khu vực trạm bơm có khoảng 30 hộ dân sinh sống, có tình trạng người dân nuôi cá bị ảnh hưởng.

Một lãnh đạo UBND huyện Duy Tiên cho biết, tình trạng ô nhiễm, bọt nổi trắng xóa đầy kênh A48, nguyên nhân là do nguồn nước từ sông Nhuệ chứ không do xả thải của các nhà máy hay cơ sở sản xuất nào trong huyện này thải ra. Các cử tri và huyện đã nhiều lần kiến nghị với cơ quan chức năng cao hơn nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Duy Tiên (Hà Nam): Hoang mang nguồn nước ô nhiễm nặng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO