Đường nối Lạch Tray - Hồ Đông (Hải Phòng): Người dân khốn đốn với dự án "treo" gần 15 năm

Phạm Duy| 18/11/2020 23:05

(TN&MT) - Đã gần 15 năm trôi qua, tuyến đường rộng 100m nối từ đường Lạch Tray đến Hồ Đông vẫn chỉ là những ý tưởng còn nguyên vẹn trên giấy. Người dân khốn đốn với quy hoạch "treo".

Năm 2006, Khu đô thị mới Ngã Năm - Sân bay Cát Bi được hình thành với khả năng mở rộng thêm các tuyến đường mới, xóa bỏ thế giao thông đơn điệu ngang dọc, đồng thời làm nền tảng để phát triển thêm nhiều đô thị vệ tinh mới. Theo hướng đó, dự án xây dựng mới tuyến đường rộng 100m nối từ đường Lạch Tray đến Hồ Đông kết nối hoàn chỉnh với khu đô thị trên đã được phê duyệt.

Dự án mới thi công công được 1,1km đường và bồi thường, giải phóng mặt bằng cho gần 40 ha sau gần 15 năm thực hiện (khoảng 3% dự án).

Dự án có tổng mức đầu tư trên 4.300 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, nhưng hiện tại mới chỉ được giải ngân được khoảng 120 tỷ đồng (tương đương khoảng 3% vốn thực hiện dự án).

Còn với chủ đầu tư – Công ty TNHH MTV Thương mại Đầu tư phát triển Đô thị đã ứng ra 210 tỷ đồng để thi công hơn 1,1km đường và bồi thường, giải phóng mặt bằng cho gần 40ha. Có thể nói, số tiền này chẳng thấm tháp vào đâu với 1 dự án nghìn tỷ. Có chăng cũng chỉ đủ làm các phần việc khởi thảo, chuẩn bị lặt vặt.

Đến nay, dự án đã triển khai được gần 15 năm nhưng mới thu hồi được hơn 41 ha trên tổng số hơn 230 ha. Diện tích giải phóng mặt bằng xong chủ yếu là tuyến đường trục, còn khu đô thị hầu như chưa triển khai, do nguồn vốn ngân sách cấp rất ít không đáp ứng đủ nhu cầu.

Ông Phạm Văn Diễn – Phó Chủ tịch UBND phường Đông Hải 1 cho biết, dự án đường 100m Lạch Tray – Hồ Đông chạy qua 8 tổ dân phố của phường, đã có 159 hộ gia đình đã đồng ý kiểm kê, tuy nhiên chủ đầu tư chưa có tiền để chi trả cho các hộ. UBND phường đã có báo cáo gửi UBND quận Hải An về tình hình các dự án treo tại phường.

"Phải đến mùa mưa khi các bạn đến tận nơi, chứng kiến mới thấy những hộ dân trong vùng dự án khốn khổ như thế nào. Chỉ cần động mưa một tí thôi là ngập hết, kéo theo đó là ô nhiễm. Đó còn chưa kể việc cải thiện nhà ở, chuyển quyền sở hữu tài sản rất khó khăn" - ông Phạm Văn Diễn cho biết thêm.

Con đường nằm trong dự án đường Lạch Tray - Hồ Đông khốn khổ mỗi khi gặp trời mưa

Ông Lê Thanh Phong (Phường Đông Hải 1) cho biết: "Dự án có giấy thông báo thu hồi đất gần 15 năm nay nhưng đến thời điểm này vẫn chưa triển khai. Do là dự án treo nên gia đình không được tự ý xây dựng. Hiện con tôi đã lớn, gia đình rất thiếu không gian sinh hoạt, nhiều lúc gia đình tính chuyển đi nhưng việc sang nhượng cũng rất khó vì người mua e ngại nhà của tôi nằm trong khu đất quy hoạch".

Cũng như gia đình ông Lê Thanh Phong, hàng nghìn gia đình thuộc các phường Đông Hải 1, Đông Hải 2, Đằng Hải, Nam Hải, Tràng Cát (quận Hải An), phường Đông Khê (quận Ngô Quyền) đang rơi vào hoàn cảnh đi cũng dở, ở cũng không xong.

Bà Lanh (đường Phủ Thượng Đoạn, phường Đông Hải 1) bức xúc phản ánh dân cư 2 bên đường Phủ Thượng Đoạn nằm trong dự án này, đến nay cơ sở hạ tầng ở đây đã xuống cấp nghiêm trọng, chỉ cần mưa nhỏ là nước ngập hết cả nhà, nhà xuống cấp bao năm rồi chưa xây dựng lại được. Một số nhà không thể sinh sống được đã tiến hành làm đơn “5 lần 7 lượt” mới được chính quyền địa phương chấp thuận cho sửa chữa, xây dựng nhưng với điều kiện phải ký cam kết “nếu dự án thu hồi sẽ không được bồi thường…”.

Nơi đây giờ trờ thành chỗ tập kết rác !

Được biết, ngày 3/10/2016 tại buổi kiểm tra thực địa dự án đường 100m Lạch Tray- Hồ Đông và nghe báo cáo về dự án Khu đô thị mới Ngã Năm - Sân bay Cát Bi, ông Lê Văn Thành – Bí thư Thành ủy Hải Phòng đã chỉ đạo, tiếp tục triển khai dự án tuyến đường 100 m Lạch Tray - Hồ Đông.

Trước những bất cập, khó khăn trên tại rất nhiều cuộc tiếp xúc cử tri, người dân đều có kiến nghị và đặt câu hỏi, dự án có được thực hiện không và khi nào sẽ thực hiện? Và rất nhiều ý kiến cho rằng không nên tiếp tục dự án này nữa.

Nhưng từ thời điểm đó đến nay, dự án vẫn “án binh bất động”. Còn về phía Công ty TNHH MTV Thương mại Đầu tư phát triển Đô thị cho biết, họ không còn là chủ đầu tư dự án này nữa và cũng không biết hiện tại đơn vị nào đang thực hiện.

Thời gian gần đây, có thông tin UBND TP Hải Phòng đã có chủ trương thay đổi chủ đầu tư của cả hai dự án. Theo đó, dự án này sẽ do BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng nhận triển khai.

Tuy nhiên, đến thời điểm này vẫn chỉ là chủ trương, TP Hải Phòng chưa có quyết định chính thức, chủ đầu tư cũ vẫn chưa bàn giao dự án cho BQL công trình giao thông. Để được triển khai tiếp còn không ít thủ tục nên dự án đường 100 m Lạch Tray - Hồ Đông nhiều khả năng vẫn phải án binh bất động chờ ngày tái khởi động.

Đây là dự án “đầy tham vọng”, con đường trong mơ của TP Hải Phòng, có điểm đầu là đường Đông Khê 2 và điểm cuối là lối vào cao tốc Hải Phòng – Hà Nội. Khi hoàn thành dự kiến sẽ giải tỏa ùn tắc container cho nút giao thông Nguyễn Bỉnh Khiêm, Lê Thánh Tông và đường 356.

Không những thế, con đường này còn được kỳ vọng là con đường “trong mơ” của người dân Hải Phòng. Đường có chiều rộng 100m, được thiết kế với dải công viên rộng 42 m phân cách hai làn xe, mỗi làn rộng 15 m, hè đường mỗi bên rộng 6 m. Dọc theo tuyến đường là các khu chung cư tái định cư và hạ tầng kỹ thuật đô thị hiện đại.

Qua gần ấy năm dự án này không được đầu tư vốn để thực hiện, nếu TP Hải Phòng vẫn quyết thực hiện dự án này với tiến độ như hiện tại thì có lẽ, 15 năm sau lại sẽ có những bài báo: Lạch Tray - Hồ Đông, con đường “trong mơ” treo 30 năm tại Hải Phòng!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đường nối Lạch Tray - Hồ Đông (Hải Phòng): Người dân khốn đốn với dự án "treo" gần 15 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO