Đường hoa làm thay đổi ý thức bảo vệ môi trường của người dân Thuỵ Lôi

Hoàng Ngân - Thu Trang| 25/11/2019 22:19

(TN&MT) - Hoạt động được gần một năm, việc trồng hoa ven đường dọc theo con kênh tại thôn Thuỵ Lôi đã đạt được nhiều phản hồi tích cực từ cộng đồng và làm thay đổi tư duy cũng như ý thức của người dân trong việc làm xanh – sạch – đẹp môi trường, giảm tình trạng ô nhiễm.

Con kênh ở thôn Thuỵ Lôi, xã Thuỵ Lâm, thuộc huyện Đông Anh (Hà Nội), được biết đến là nơi ô nhiễm bởi đủ loại rác thải, bốc mùi hôi thối, ven hai bên con đường dọc theo kênh cỏ mọc um tùm, rìa kênh được sử dụng là nơi tập kết rác.

Nhưng nay, con đường dọc hai bên kênh đã được thay thế bởi những hàng cây hoa đủ màu sắc, mùi hôi cũng được thay bằng những hương hoa do chính tay người dân địa phương trồng nên.

Con đường ngày nào giờ đây đã khoác lên mình bộ "áo mới"

Người dân chung tay vì một môi trường xanh - sạch - đẹp

Xuất phát từ ý tưởng trồng hoa để cải tạo dòng kênh góp phần giữ vệ sinh môi trường trong khu vực, Hội các thế hệ sinh viên thôn Thuỵ Lôi cùng với nhóm Môi trường Thuỵ Lôi với nhiều độ tuổi khác nhau từ người già cho đến các bạn trẻ đã cùng nhau chung sức thực hiện.

Phần lớn chi phí từ việc chuẩn bị dụng cụ, mua giống, cho đến kinh phí để thực hiện chiến dịch trồng hoa hoàn toàn là sự đóng góp của dân cũng như của Hội nhóm. Ngoài ra, hoạt động cũng có sự hỗ trợ của UBND xã Thụy Lâm, Hội phụ nữ và Đoàn thanh niên.

Trao đổi với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, anh Nguyễn Vũ, người tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường ở thôn Thụy Lôi cho biết: Con kênh luôn gắn liền với tuổi thơ đẹp đối với mọi người, việc thực hiện chiến dịch trồng hoa giảm rác thải là một hoạt động rất có ý nghĩa.

Sau nhiều lần hoạt động, rút kinh nghiệm, con đường đã được cải thiện và giảm rác đáng kể. Thông qua hoạt động này, tôi muốn mọi người có ý thức hơn, không xả rác bừa bãi cũng như vận động mọi người cùng chung sức tham gia trồng cây nhiều hơn.

Thành viên trong Hội nhóm hăng hái tham gia dọn dẹp, trồng hoa ven kênh, bảo vệ môi trường sống

Con kênh là nơi dẫn nước, nước sinh hoạt của người dân thôn Thuỵ Lôi đều đổ ra đây nên khó tránh khỏi mùi hôi thối. Bên cạnh đó việc xả rác thải bên rìa kênh cũng gây mất mỹ quan, gây ô nhiễm trầm trọng hơn.

Trước khi được cải tạo, người dân đều ái ngại mỗi khi đi qua con đường này. Thời gian gần đây, mọi người đều nán lại ngắm những bông hoa với nhiều màu sắc vào buổi sáng sớm tập thể dục hay đi tản bộ mỗi buổi chiều.

Là một trong những thanh viên kỳ cựu của Hội, anh Trần Văn Hải tâm sự: “Tôi tham gia từ những ngày đầu đội thành lập, đây là mùa thứ 2 chúng tôi cải tạo lại con đường dọc theo con kênh. Thông qua hoạt động này, mọi người đều mong muốn làm sạch môi trường, tạo cảnh quan đẹp hơn. Trước kia, người dân đi ngang qua con đường này vẫn còn sợ rắn, rết bò ra từ bụi rậm thì giờ đây, mọi người đã có thể thoải mái đi bộ tập thể dục với tinh thần vui tươi”.

Hành động lan toả, thay đổi ý thức

Theo anh Vũ, chiến dịch khi mới thực hiện còn gặp nhiều khó khăn. Lí do chính là người dân không đồng tình dẫn đến ít người tham gia. Ngoài ra, ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của người dân chưa cao nên cũng có phần lo lắng về việc chăm sóc hoa. Tuy nhiên, khi hoạt động được gần năm, mọi người đã có cái nhìn tích cực hơn, việc tuyên truyền nâng cao ý thức của nhân dân địa phương cũng tốt lên rất nhiều.

Tham gia hoạt động này, hầu hết là những người yêu Môi trường, mong muốn được tham gia trồng cây vì một môi trường xanh đẹp, giảm tình trạng vứt rác bừa bãi ra con kênh. Ngoài ra, bên cạnh việc thực hiện hoạt động, nhóm còn tích cực tuyên truyền, vận động người dân giữ gìn vệ sinh chung.

Con đường dọc 2 bên kênh được tô điểm bằng nhiều loại hoa đủ màu sắc

Thành viên của hội, bạn Trương Thị Ngọc chia sẻ: “Bọn mình dành khá nhiều thời gian và tâm huyết cho chiến dịch này. Nhìn thấy người dân hưởng ứng, mình cảm thấy rất là vui, thấy hành động của mình có ý nghĩa, cũng mang lại giá trị cho mọi người, cho quê hương. Cảm thấy bản thân mình cũng có sự thay đổi, có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường”

Việc dọn dẹp, trồng cây được người dân tại đây thực hiện thường xuyên trong suốt một thời gian dài với sự góp sức tự nguyện của các thanh niên ủng hộ môi trường cùng những người dân làng chung tay giúp đỡ. Mọi người luôn cố gắng dành thời gian nghỉ cuối tuần để cùng nhau duy trì nề nếp dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, nhặt cỏ, chăm bón hoa, đẩy lùi nguy cơ ô nhiễm môi trường, xây dựng quê hương trở nên xanh – sạch – đẹp.

Nhờ công sức của người dân Thuỵ Lôi, con kênh ô nhiễm ngày nào đã “lột xác” thành một con đường hoa sạch đẹp, thôn Thụy Lôi từng bước phấn đấu trở thành một ngôi làng “sống xanh”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đường hoa làm thay đổi ý thức bảo vệ môi trường của người dân Thuỵ Lôi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO