Dưới áp lực của dư luận, dàn xe có dấu hiệu quá tải “chui lọt” cửa khẩu bị cảng Cửa Lò trục xuất

Phạm Tuân - Thành Vinh| 29/09/2020 17:04

(TN&MT) - Hàng loạt xe tải “khủng” chở khoáng sản và nhiều loại hàng hóa khác từ nước bạn Lào qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo về cảng Cửa Lò có dấu hiệu quá tải nhưng không bị xử lý. Dư luận đặt câu hỏi rằng, phải chăng đang có sự buông lỏng trong công tác kiểm soát tải trọng của các lực lượng chức năng?

Thời gian qua, dư luận phản ánh nhiều về tình trạng các xe chở hàng có dấu hiệu quá tải đi từ nước bạn Lào sang nước ta qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh). Lần theo thông tin phản ánh, chiều ngày 27/9/2020, chúng tôi có mặt tại Cửa khẩu này để ghi nhận thực tế.

Dàn xe tải chở quặng "khủng" tập trung tại cửa khẩu Cầu Treo để làm thủ tục thông quan

Theo ghi nhận của PV, hàng loạt xe tải “khủng” với các loại biển số Việt Nam cũng như Lào đang làm các thủ tục thông quan cần thiết theo quy định rồi xếp hàng dài tại cửa khẩu này để chờ đến tối xuất phát về cảng Cửa Lò.

Theo đó, sau khi hoàn thành các thủ tục cần thiết, các xe tải này lần lượt nối đuôi nhau xuôi theo Quốc lộ 8A. Tuy nhiên, khi về đến địa phận huyện Hương Sơn (tỉnh Hà Tĩnh) thì các xe tỏa đi theo các hướng khác nhau. Có xe đi theo hướng xuống Quốc lộ 1A, qua cầu Bến Thủy, đi theo đường sinh thái ven sông Lam rồi lên Quốc lộ 46 để về cảng Cửa Lò.

Sau đó nghênh ngang xuôi về cảng "phá nát" các tuyến đường

Một số tài xế khác lại chọn cung đường mới là rẽ vào Quốc lộ 15A về xã Nam Kim (huyện Nam Đàn) rồi đi theo đường chống lũ về cầu Yên Xuân, xuống đường 12/9 rồi rẽ vào đường tránh TP Vinh về Quốc lộ 46 và đi xuống cảng. Theo ghi nhận của PV, các xe này về đến cảng khoảng 22 - 23h hoặc có thể từ 2 - 4h sáng hôm sau. Các xe này vào cảng rồi lần lượt tập kết ngay ngắn tại bến cảng Cửa Lò để chờ trời sáng sẽ tiến hành bốc dỡ hàng.Theo đó, hàng loạt xe tải “khủng” với đủ loại biển số Việt Nam cũng như Lào đang làm các thủ tục thông quan cần thiết theo quy định rồi xếp hàng dài tại Cửa khẩu này để chờ đến tối xuất phát về cảng Cửa Lò.

Một chiếc xe chở đầy ắp quặng sắt

Tại thời điểm PV có mặt tại cảng Cửa Lò vào sáng sớm ngày 28/9, chúng tôi ghi nhận có hàng loạt xe tải của nhiều hãng khác nhau đang đậu tại các bến cảng. Trong đó, phải kể đến dàn xe mang lô gô “Hoành Sơn” thuộc Công ty cổ phần Tập đoàn Hoành Sơn (địa chỉ phường Đức Thuận, thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh).

Một chiếc khác đang chuẩn bị dỡ hàng xuống bến cảng

Tại thời điểm nêu trên, có hàng chục chiếc xe tải đang đầy ắp quặng sắt mang lô gô của đơn vị này. Trong đó có khoảng 6-7 chiếc có dấu hiệu chở quá tải.

Trước sự việc này, khoảng gần 6h sáng ngày 28/9 chúng tôi đã liên hệ làm việc với lãnh đạo cảng Cửa Lò để làm rõ sự việc.

Quặng sắt được tập kết tại cảng Cửa Lò

Tại buổi làm việc, ông Yên Văn Phúc – Phó GĐ Xí nghiệp xếp dỡ Cửa Lò (thuộc Công ty CP Cảng Nghệ Tĩnh) cho hay, việc kiểm soát tải trọng chúng tôi thực hiện rất nghiêm túc theo như quy định. Hàng quá cảnh có đặc thù là đơn vị dịch vụ ký hợp đồng với chủ hàng để cho thuê bến bãi, hàng vào đã được niêm phong kẹp chì kèm theo các tài liệu của cơ quan chức năng. Nếu xe nào có dấu hiệu quá tải hoặc khách hàng và các cơ quan chức năng về ngành giao thông yêu cầu cân thì chúng tôi mới cân để xác định tải trọng.

Còn liên quan đến việc cụ thể mà PV phản ánh về nhiều xe lô gô “Hoành Sơn” có dấu hiệu chở quá tải trọng đã đi vào bến cảng, ông Phúc đã cho yêu cầu dừng dỡ hàng. Đồng thời gọi đại diện chủ hàng đến để tiến hành cân xe ngay sau đó.

Những chiếc xe mang BKS Lào được đưa lên cân đủ tải trọng

Theo đó, ngay trong sáng sớm ngày 28/9 đã có 5 xe trong dàn xe của đơn vị này được tiến hành cân. Trong đó, có 4 xe mang biển kiểm soát Lào và 1 xe mang biển kiểm soát Việt Nam. Tuy nhiên, còn lại các xe mang BKS 38C-06108; 38C-04159; 38C-11024; 38C-05771; 38C-00003 và xe 38C-11156 không tiến hành cân.

Cũng cần phải nói thêm rằng, các xe mà đơn vị này nhanh chóng tiến hành cân tải trọng là những xe chở ít hàng và PV không yêu cầu cân. Còn lại các xe nói trên chở đầy ắp hàng và có dấu hiệu quá tải rõ ràng nhưng khi PV yêu cầu cân thì đại diện của Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn nói rằng các tải xế đang đi ăn sáng?

Tuy nhiên, sau đó dù PV đã năm lần bảy lượt yêu cầu tiến hành cân các xe nói trên nhưng đại diện đơn vị này lại nói rằng, không liên lạc được với các lái xe? Sau đó PV chờ đến 12h trưa vẫn khống thấy “tăm hơi” các lái xe này đến để đưa xe lên cân…

Đến chiều cùng ngày, khi PV quay trở lại bến cảng thì các xe này vẫn nằm “án binh bất động” tại vị trí cũ và vẫn không thấy bóng dáng của các lái xe.

Tuy nhiên có 6 chiếc chở có dấu hiệu quá tải "cố thủ" tại cảng không chịu lên cân với lý do "không liên lạc được tài xế"?

Trước tình hình trên, PV đã liên hệ lại với ông Yên Văn Phúc – Phó GĐ Xí nghiệp xếp dỡ Cửa Lò, ông Phúc cho hay, việc chủ hàng không hợp tác đã gây khó khăn cho đơn vị, đơn vị cũng không có biện pháp nào khác. Nếu chủ hàng bất hợp tác không tiến hành cân xe và để xe trong bến bãi quá lâu, đơn vị này sẽ tiến hành “trục xuất” các xe nói trên ra khỏi cảng để lấy chỗ cho các xe khác.

Được biết, sau đó, đến chiều tối cùng ngày, dàn xe có dấu hiệu quá tải cố tình “cố thủ” tại cảng và né tránh việc cân để kiểm tra tải trọng đã bị cảng Cửa Lò “đuổi” ra khỏi cảng.

Các xe không chịu cân tải trọng đã bị "đuổi" ra khỏi cảng

Việc có nhiều xe có dấu hiệu quá tải vô tư vào cảng Cửa Lò nhưng không được kiểm soát về vấn đề tải trọng từ đầu là điều hết sức khó hiểu. Phải đến khi PV phản ánh cụ thể thì cảng này mới có động thái “cứng rắn” để “trục xuất” những chiếc xe nói trên ra khỏi cảng.

Cũng cần phải nói thêm rằng, việc các dàn xe tải “khủng” chở quặng sắt với số lượng lớn từ Lào về nước ta có dấu hiệu quá tải nhưng không hiểu vì lý do gì lại có thể dễ dàng vượt qua “cửa ải” của Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo? Mặt khác, trong quá trình lưu thông trên đường cũng không hề gặp sự trở ngại nào từ lực lượng cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông của cả hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh là điều khiến cho dư luận khó hiểu?

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dưới áp lực của dư luận, dàn xe có dấu hiệu quá tải “chui lọt” cửa khẩu bị cảng Cửa Lò trục xuất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO