Dùng xe cứu hỏa cung cấp nước sạch cho dân vùng khô hạn

27/07/2019 14:49

Tỉnh Bình Định đang bị hạn nặng vì nắng nóng kéo dài. Hàng nghìn ha vụ hè thu bị mất trắng, hàng chục ngàn người dân tỉnh Bình Định đang thiếu nước sạch. Hiện nay, chính quyền địa phương phải huy động xe cứu hỏa chở nước tiếp tế cho người dân vùng hạn nặng.

ae7b9a38d04c4663809ebee69fa487f4
Người dân đẩy xe rùa cùng can nhựa, xô, thùng, xe ba gác chở nhiều thùng phi nhựa đến điểm cấp nước miễn phí để lấy nước sạch về dùng

Theo báo cáo của Công an tỉnh Bình Định, ngày 26/7, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh Bình Định đã huy động bốn xe cứu hỏa cùng hàng chục cán bộ chiến sĩ chở nước đến xã Phước Thuận, Phước Hòa (huyện Tuy Phước) và hai xe đến xã Mỹ Chánh (huyện Phù Mỹ) để cung cấp cho người dân. Tùy thuộc vào địa hình và yêu cầu của địa phương, đơn vị sẽ điều động thêm xe để chở nước cung cấp cho người dân ở các vùng thiếu nước.

Tại các điểm hạn nặng trong sáng 26/7 các xe chở nước sạch đã tiếp cận hiện trường. Đến hơn 11 giờ trưa, giữa cái nắng như thiêu đốt, rất đông người dân đi xe máy, đẩy xe rùa cùng can nhựa, xô, thùng, xe ba gác chở nhiều thùng phi nhựa đến điểm cấp nước miễn phí để lấy nước sạch về dùng.

Người dân xóm Đông Phường, thôn Nhân Ân, xã Phước Thuận, cho biết: Gần hai tháng nay, hệ thống nước máy bị hư hỏng, không có nước sạch nên người dân phải đi vùng khác mua từng can nước về dùng tiết kiệm. Nhiều nhà đã bỏ tiền triệu để đóng giếng khoan nhưng nước cũng không đủ để tắm giặt vì nguồn nước ở đây nhiễm mặn không thể dùng ăn uống. Chưa năm nào, người dân lại lâm vào cảnh thiếu nước sinh hoạt trầm trọng như năm nay. Mọi năm, nếu có thiếu nước thì khoảng 15 ngày là có lại nhưng năm nay đã gần hai tháng dân không có nước để dùng. Người dân phải qua tận xã Phước Sơn, cách 10 km để mua nước với giá 1.000 đồng/can 30 lít về dùng. Nhà máy cấp nước Phước Thuận mất nước từ hai tháng nay. Đặc biệt, khi còn nước thì nước máy có tình trạng màu vàng như nghệ để lâu thì lắng xuống như bùn nên người dân cũng không dám dùng để nấu ăn mà chỉ lọc để lấy nước tắm giặt.

Theo thống kê của ngành nông nghiệp tỉnh Bình Định, hiện có 13.130 hộ với khoảng 54.800 người dân ở các huyện Hoài Nhơn, Phù Mỹ, Tây Sơn, Vân Canh, Tuy Phước, thị xã An Nhơn bị thiếu nước sinh hoạt. Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, trước mắt để giải quyết nước sinh hoạt cho người dân ở những vùng không thể khai thác nước ngầm là hỗ trợ vận chuyển nước sạch từ các nhà máy nước đến cấp miễn phí cho dân, với định mức hỗ trợ tối thiểu là 50 lít/hộ/ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dùng xe cứu hỏa cung cấp nước sạch cho dân vùng khô hạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO