Triển khai Luật Đất đai 2024

Đưa quy định mới về đất nông nghiệp trong Luật Đất đai 2024 vào cuộc sống

Thúy Nhi 06/03/2024 - 15:01

Sáng 6/3, tại Hà Nội, Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức tọa đàm “Đưa quy định mới về đất nông nghiệp trong Luật Đất đai 2024 vào cuộc sống”.

Tham dự có Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Thị Mai Phương; Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế Phan Đức Hiếu; Phó Tổng Thư ký, Trưởng ban Pháp chế, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Đậu Anh Tuấn; PGS.TS Nguyễn Quang Tuyến, Trường Đại học Luật Hà Nội; Phó Vụ trưởng Vụ Đất đai, Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Văn Bình; Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Thị Mai Hiên.

Phát biểu tại tọa đàm, Tổng Biên tập Báo Đại biểu Nhân dân Phạm Thị Thanh Huyền cho biết, tại Kỳ họp bất thường diễn ra trong tháng 1/2024, Quốc hội Khóa XV đã thông qua Luật Đất đai (sửa đổi), hoàn thành một trong những nhiệm vụ lập pháp quan trọng hàng đầu của nhiệm kỳ.

“Theo đánh giá của Quốc hội và Chính phủ, Luật Đất đai năm 2024 là kết quả của quá trình phối hợp chặt chẽ, chuẩn bị thận trọng, kỹ lưỡng, khoa học, với nỗ lực và quyết tâm rất cao của Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các cơ quan của Quốc hội, đại biểu Quốc hội, các cơ quan, tổ chức hữu quan. Trong phiên họp mới đây của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, cho rằng, quá trình xây dựng Luật Đất đai năm 2024 có thể coi như một hình mẫu trong công tác phối hợp và quy trình xây dựng pháp luật”, Tổng Biên tập Phạm Thị Thanh Huyền thông tin.

259a4484-.jpg
Quang cảnh tọa đàm

Thể chế hóa Hiến pháp năm 2013, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết 18 của Trung ương Đảng, Luật Đất đai năm 2024 với những chính sách đổi mới đột phá sẽ góp phần quản lý, sử dụng tiết kiệm, bền vững, hiệu quả tài nguyên đất đai. Từ đó, đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, góp phần ổn định xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu, tạo động lực mới đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao.

Đối với đất nông nghiệp, Luật Đất đai 2024 đã hoàn thiện cơ chế, chính sách quản lý và sử dụng với nhiều quy định mới nhằm phát triển nông nghiệp, nông thôn, nông dân theo hướng hiện đại, bền vững. Có thể kể đến các quyết sách quan trọng như: tổ chức kinh tế, cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp sẽ được nhận chuyển nhượng đất trồng lúa; người sử dụng đất nông nghiệp được kết hợp với thương mại, dịch vụ, chăn nuôi, trồng cây dược liệu; mở rộng hạn mức và đối tượng nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp…

Quốc hội đã nỗ lực làm việc để thông qua Luật Đất đai (sửa đổi), giờ là lúc Chính phủ và các bộ, ngành cần dồn sức, tập trung cho khâu triển khai, thực thi. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ luôn nhấn mạnh: Ban hành luật là quan trọng, thực thi luật cũng quan trọng như vậy”, Tổng Biên tập Phạm Thị Thanh Huyền phát biểu.

Theo dự kiến, ngày mai, 7/3, tại Nhà Quốc hội sẽ diễn ra Hội nghị toàn quốc lần thứ hai triển khai luật, nghị quyết được thông qua tại Kỳ họp thứ 6 và Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV. “Với Luật Đất đai năm 2024, việc hoàn thành các văn bản hướng dẫn bảo đảm chất lượng và trước ngày Luật có hiệu lực, đó là ngày 1.1.2025 là yếu tố quan trọng để những quy định góp phần tháo gỡ hiệu quả những vướng mắc, khó khăn liên quan đến chính sách đất đai nói chung và đất nông nghiệp nói riêng”, Tổng Biên tập Báo Đại biểu Nhân dân nhấn mạnh.

Chia sẻ tại tọa đàm, các đại biểu chỉ rõ, Nghị quyết số 19-NQ/TW của Trung ương Đảng khóa XIII về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 xác định: nông nghiệp là lợi thế quốc gia, trụ đỡ của nền kinh tế. Chính sách, pháp luật đất đai phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, nông dân, vì thế, cần phải được hoàn thiện và thực thi hiệu quả.

Các đại biểu đã cùng phân tích sâu và rõ những tác động của các chính sách mới về đất nông nghiệp trong Luật Đất đai năm 2024. Đồng thời, thảo luận về việc quy định chi tiết, hướng dẫn cụ thể để có thể thực thi ngay các chính sách này khi Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực; đề xuất các giải pháp giúp tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn của các chủ thể liên quan đến đất nông nghiệp hiện nay trên nền tảng là các quy định mới trong Luật Đất đai năm 2024.

Các ý kiến tại tọa đàm là nguồn thông tin tham khảo tin cậy, hữu ích đối với các cơ quan có liên quan trong việc xây dựng các văn bản hướng dẫn thực thi Luật Đất đai năm 2024, đặc biệt là các quy định liên quan đến đất nông nghiệp, qua đócụ thể hóa các mục tiêu phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn, đóng góp chung vào sự phát triển đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đưa quy định mới về đất nông nghiệp trong Luật Đất đai 2024 vào cuộc sống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO