Dù bị phạt và cấm song bãi đá lậu trên đất của trưởng thôn vẫn hoạt động

24/12/2018 15:50

(TN&MT) - Theo phản ánh của người dân làng Phăm Ngol 1 (xã Bar Măih, huyện Chư Sê, Gia Lai), trên địa bàn có 1 điểm khai thác đá trái phép đang hoạt động. Các xe chở đá ngang nhiên đi trên đường hướng ra trung tâm xã để tiêu thụ. Trong một thời gian dài, một lượng lớn đá được khai thác và chở đi tiêu thụ khiến con đường bị hư hỏng nặng.

Theo chỉ dẫn của người dân, chúng tôi đã vào tận điểm làng Phăm Ngol 1 và đã được chứng kiến cảnh một số thanh niên đang hì hục khoan những viên đá mồ côi lớn rồi chẻ ra thành những viên đá móng tại một khu rẫy cà phê. Cạnh đó là một căn chòi được dựng lên để phục vụ cho việc đẽo đá. Từ điểm khai thác trên, những chiếc xe tải nhỏ chất đầy đá, không che chắn ngang nhiên chạy ra con đường trung tâm xã.

Khai thác đá lậu
Hình ảnh tại bãi khai thác đá lậu trên đất trưởng thôn

Khi thấy có người bám theo, tài xế liền cho chiếc xe đậu bên đường, đứng im một lúc rồi rẽ vào con đường làng nằm đợi. Ngay sau đó, chúng tôi đã liên hệ với lãnh đạo xã Bar Măih để bắt quả tang việc làm sai pháp luật song chỉ nhận được câu trả lời: anh em mới về nghỉ trưa nên rất khó huy động lực lượng ra hiện trường, có gì đầu giờ chiều làm việc(?). Do đó, chúng tôi buộc phải đợi hơn 2 giờ đồng hồ tại UBND xã Bar Măih. Lợi dụng thời cơ này, chiếc xe vận chuyển đá trái phép đã tẩu thoát, các dụng cụ tại hiện trường cũng đã được dọn dẹp sạch sẽ. Chính vì thế, khi đại diện chính quyền xã Bar Măih cùng chúng tôi đến hiện trường thì điểm khai thác chỉ còn hàng chục viên đá mồ côi lớn và hàng trăm viên đá chẻ nằm ngổn ngang.

khai thác đá lậu 2


Nói về việc này, ông Trương Văn Hoàng - Chủ tịch UBND xã Bar Măih cho biết, khu đất trên là của ông Siu Kuih-Trưởng thôn Phăm Ngol 2. Vì diện tích đất trên có đá nên không canh tác được nên ông này đã thuê ông Siu Bin dọn đá. Cũng vì tiếc số đá dọn lên, ông Siu Bin đã tận dụng chẻ ra đưa đi bán. Sau khi phát hiện điểm khai thác đá trên, xã đã xử phạt hành chính và yêu cầu ông Siu Bin dừng hoạt động, san trả lại đúng hiện trạng.

khai thác đá lậu 3


Qua điều tra được biết, vào ngày 12-3-2008, UBND xã Bar Măih đã ra quyết định xử phạt 4 triệu đồng về hành vi khai thác khoáng sản trái phép, đồng thời yêu cầu ông này ngừng hoạt động khai thác. Ngoài ra, xã cũng yêu cầu ông Siu Bin thực hiện các giải pháp phục hồi môi trường khu vực đã khai thác về trạng thái đảm bảo an toàn môi trường. Nhưng đến ngày 13-11-2018, UBND xã tiếp tục phát hiện ông Siu Bin khai thác đá trái phép tại địa điểm trên nên yêu cầu ông này viết giấy cam kết không thực hiện khai thác trái phép đá.

quyết định xử phạt
Quyết định xử phạt vi phạm hành chính và cam kết của ông Siu Bin

Tuy nhiên, cam kết là một chuyện, bãi khai thác đá trái phép trên đất của ông Trưởng thôn Phăm Ngol 2 vẫn tiếp tục hoạt động, còn lãnh đạo chính quyền thì bận... nghỉ ngơi. Trao đổi với chúng tôi, một cán bộ UBND huyện Chư Sê cho biết, xã Bar Măih vẫn chưa báo chuyện này nên huyện không hề biết, nếu có thông tin thì sẽ hồi đáp lại cho báo chí.

công văn
Công văn số 2790 của UBND tỉnh Gia Lai

Để chấn chỉnh tình trạng trên, ngày 13-12-2018, phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Kpă Thuyên đã ký Công văn số 2790/UBND-CNXD yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các địa phương có kế hoạch tổ chức tuyên truyền các quy định của pháp luật về khoáng sản và pháp luật khác có liên quan đến nhân dân trên địa bàn, hạn chế tình trạng người dân khai thác khoáng sản trái phép do thiếu hiểu biết về pháp luật; tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về khai thác khoáng sản; hướng dẫn công tác chuyên môn về khoáng sản, nhất là về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khai thác khoáng sản trái phép theo phân cấp của pháp luật về khoáng sản để chủ động xử lý hành vi vi phạm pháp luật kịp thời và đúng pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dù bị phạt và cấm song bãi đá lậu trên đất của trưởng thôn vẫn hoạt động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO