Dự án xây dựng gần 20 năm chưa bàn giao hạ tầng: Công ty Vina 2 có “đem con bỏ chợ”?

Phạm Thiệu| 24/02/2022 22:02

Mặc dù dự án Khu nhà ở để bán Trung Văn II được xây dựng và đưa vào sử dụng từ năm 2006 nhưng đến nay chủ đầu tư là Công ty cổ phẩn Đầu tư và Xây dựng Vina 2 vẫn không bàn giao hạ tầng cho chính quyền quản lý dẫn đến tình trạng hạ tầng xuống cấp trầm trọng.

Tìm hiểu của PV báo Tài nguyên và Môi trường được biết, dự án Khu nhà ở để bán Trung Văn II (nằm tại TDP số 1 phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội) được đầu tư, xây dựng bởi Công ty cổ phần xây dựng số 2 – Vinaconex 2 (nay đổi tên thành Công ty cổ phẩn Đầu tư và Xây dựng Vina 2 – PV). Dự án được UBND TP. Hà Nội giao đất từ năm 2004 và chủ đầu tư xây dựng xong, bàn giao cho dân sinh sống ổn định từ khoảng tháng 04/2006.

Tuy nhiên các hộ dân sinh sống tại dự án cho biết, chủ đầu tư đã “đem con bỏ chợ” trong suốt gần 20 năm qua. Bác Nguyễn Văn Th. – một người dân sinh sống tại tòa H của dự án bức xúc nói: “Sau ngần ấy năm sử dụng, đường xá, cống rãnh thoát nước đều xuống cấp trầm trọng. Nền đường không được cải tạo, nâng cấp nên hiện tại thấp trũng hẳn so với những khu vực xung quanh. Vì thế mỗi lần mưa là cả khu vực ngập như cái ao, dân khốn khổ vô cùng. Chủ đầu tư thì bỏ mặc không đoái hoài trong khi chính quyền địa phương cho biết chưa được bàn giao hạ tầng nên họ không thể đầu tư, sửa chữa bằng nguồn ngân sách. Thành ra người dân chúng tôi chết kẹt ở giữa”.

Ngoài ra, Công ty cổ phẩn Đầu tư và Xây dựng Vina 2 còn bị người dân “tố” vì không thực hiện công tác duy tu, bảo trì dự án theo quy định. Thêm nữa là hàng trăm hộ dân sinh sống bao năm qua nhưng không có nhà sinh hoạt cộng đồng.

cong-ty-vina-2-sai-pham-1.jpg
Những tòa nhà này đã có tuổi thọ gần 20 năm nhưng hạ tầng kĩ thuật vẫn chưa được bàn giao cho chính quyền địa phương

Bác Th. cho biết thêm: “Chủ đầu tư họ thu tiền bán nhà xong là mất hút. Nhà xuống cấp, hệ thống chiếu sáng hỏng hóc họ mặc kệ. Thành ra các hộ dân chúng tôi đành phải góp tiền lại với nhau cùng khắc phục, sửa chữa những chỗ hư hỏng nhỏ. Những khu vực xuống cấp lớn thì đành phải chấp nhận. Bực nhất là bao năm qua mấy trăm hộ dân mà không có nổi một nhà sinh hoạt cộng đồng. Mỗi lần họp hành hay phổ biến gì đó lại phải loay hoay tìm thuê chỗ họp. Chúng tôi đã nhiều lần có ý kiến với chủ đầu tư cũng như các cấp chính quyền nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết”.

Trao đổi với phóng viên báo TN&MT về sự việc trên, ông Đặng Quốc Hùng, Phó Chủ tịch phường Trung Văn thừa nhận đây là một vấn đề gây bức xúc dư luận nhiều năm qua nhưng hiện vẫn chưa có phương án giải quyết.

Phó Chủ tịch phường Trung Văn giải thích: “Qua các kỳ tiếp xúc cử tri, rất nhiều ý kiến đề nghị chính quyền địa phương cho nâng cấp, cải tạo hệ thống hạ tầng kỹ thuật đối với khu vực dự án Khu nhà ở để bán Trung Văn II. Tuy nhiên do chủ đầu tư chưa bàn giao hạ tầng cho chính quyền địa phương quản lý nên chúng tôi không có cơ sở để triển khai việc cải tạo, nâng cấp theo quy định. Bản thân lãnh đạo phường đã nhiều lần có văn bản đề nghị Công ty cổ phẩn Đầu tư và Xây dựng Vina 2 xem xét, hoàn thiện hồ sơ để bàn giao dự án, bàn giao hạ tầng kỹ thuật cho chính quyền quản lý nhưng không nhận được phản hồi”.

Ông Đặng Quốc Hùng cũng thừa nhận tình trạng xuống cấp tại dự án nêu trên khi mà hệ thống điện chiếu sáng đã hỏng, mặt đường bê tông đã bong tróc, lồi lõm, hệ thống ga rãnh thoát nước hoạt động kém hiệu quả gây tắc ngập vào mùa mưa, hệ thống cây xanh không được cắt tỉa … Tuy nhiên vị này cũng khẳng định giải pháp duy nhất để giải quyết là chủ đầu tư phải bàn giao hạ tầng cho chính quyền quản lý theo quy định. Nếu chưa bàn giao thì trách nhiệm duy tu, bảo trì thuộc về chủ đầu tư dự án.

cong-ty-vina-2-sai-pham-2.jpg
Bao giờ những vấn đề gây bức xúc tại dự án này mới được giải quyết?

Ngày 12/11/2021, trong văn bản trả lời kiến nghị cử tri về vấn đề này, UBND TP. Hà Nội cho biết đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với UBND quận Nam Từ Liêm, chủ đầu tư, Ban quản trị (đại diện cư dân tại dự án) tham gia thực hiện kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc chủ đầu tư dự án khắc phục các công trình hạ tầng kỹ thuật bị hư hỏng, xuống cấp và thực hiện bàn giao theo quy định; đồng thời xem xét việc bàn giao công trình, bố trí diện tích sinh hoạt cộng đồng trong các nhà chung cư và việc xác định nghĩa vụ đóng góp kinh phí bảo trì theo thỏa thuận phục vụ việc duy tu, bảo trì các công trình thuộc dự án theo quy định.

Vấn đề đặt ra là tại sao một dự án đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng gần 20 năm qua nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn không chịu bàn giao hạ tầng kĩ thuật cho địa phương quản lý? Lý do gì khiến chủ đầu tư bất chấp ý kiến người mua căn hộ và chính quyền địa phương để chây ì việc duy tu, bảo trì cũng như không bố trí diện tích nhà sinh hoạt cộng đồng cho người dân theo quy định? Để giải đáp những thắc mắc nêu trên, PV báo TN&MT đã tới trụ sở Công ty cổ phẩn Đầu tư và Xây dựng Vina 2 liên hệ làm việc nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án xây dựng gần 20 năm chưa bàn giao hạ tầng: Công ty Vina 2 có “đem con bỏ chợ”?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO