Dự án trên giấy, dân khổ

12/05/2017 00:00

(TN&MT) - Những ngày qua, người dân ở các thôn Nam Yên, Phò Nam, Giàn Bí, Tà Lang (xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng), nơi có đất dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan chạy qua rất bức xúc vì đã bàn giao mặt bằng, di dời nhà cửa để dự án thi công. Tuy nhiên, đến nay đã gần 2 năm trôi qua, họ vẫn phải đi ở nhờ nhà người thân, hoặc là dựng lều tạm bợ tại những vùng đất trống để sống tạm, cuộc sống gặp vô vàn khó khan.

Hơn 200 hộ dân ở xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang (TP. Đà Nẵng) hiện phải sống trong những ngôi nhà tạm, thậm chí là những túp lèo bằng tôn được dựng tạm bợ sau khi chấp hành việc nhường đất, phục vụ thi công dự án đường Hồ Chí Minh (đoạn La Sơn - Túy Loan) suốt 2 năm nay. Bà Nguyễn Thị Xuân, ngụ tổ 1, thôn Phò Nam, bức xúc: "Quanh khu vực này có đến hơn 30 hộ dân phải đi dựng ngôi nhà tạm bợ để ở trên đất của người khác. Không hiểu sao, chủ đầu tư đã 3 lần hứa với dân là sẽ nhanh chóng xây dựng khu TĐC nằm ngay trên địa bàn thôn, nhưng tới nay, dự án vẫn nằm bất động, trong khi người dân chúng tôi đã không còn đất để sản xuất, yên ổn làm ăn".

Từ giữa năm 2015 đến nay, nhiều gia đình cuộc sống sinh hoạt vô cùng tạm bợ, ăn nhờ, ở đậu gia đình bà con
Từ giữa năm 2015 đến nay, nhiều gia đình cuộc sống sinh hoạt vô cùng tạm bợ, ăn nhờ, ở đậu gia đình bà con

Tại khu vực thôn Nam Yên, xã Hòa Bắc cũng có hơn 50 hộ chưa được TĐC do nhường đất cho đơn vị thi công. Ông Hồ Phú Sâm, trưởng thôn Nam Yên, cho biết: "Từ năm 2015 tới nay, người dân trong thôn  luôn sống trong cảnh tạm bợ do chưa được TĐC, đất sản xuất cũng không còn nhiều khiến người dân không biết lấy gì để sinh sống". Điều khiến người dân bức xúc là khi họ đã nhận khoản hỗ trợ 3 triệu đồng để thuê nhà ở do UBND thành phố cấp trước đó nhưng các cán bộ giải tỏa, đền bù lại cho rằng người dân sau khi bị giải tỏa vẫn còn đất dựng nhà tạm và sản xuất nên không tiếp tục được hỗ trợ nữa.

Trong khi đó, Ban Quản lý (BQL) Dự án Đầu tư xây dựng các Công trình giao thông Đà Nẵng - chủ đầu tư của 2 khu tái định cư (TĐC), bao gồm khu TĐC Trung tâm Hòa Bắc và khu TĐC Tà Lang - Giàn Bí đã "hứa" sẽ xây dựng hơn 3 lần với người dân, nhưng tới nay, cả 2 dự án trên chưa được thực hiện do vẫn đang vướng nhiều thủ tục.

Theo Thông báo kết luận của UBND TP. Đà Nẵng vào tháng 9/2016: Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng tập trung thực hiện các thủ tục để trong tháng 10/2016 khởi công xây dựng Khu TĐC trung tâm xã Hòa Bắc, đến tháng 2/2017 phải có đất bố trí cho các hộ giải tỏa. Trong tháng 11/2016 khởi công xây dựng Khu TĐC Tà Lang - Giàn Bí đến tháng 3/2017 phải có đất thực tế bố trí cho các hộ giải tỏa. Thế nhưng, đến nay đã gần cuối tháng 3/2017, tất cả vẫn nằm trên giấy tờ?.

Theo bà Lê Thị Thu Hà - Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc, năm 2015, UBND thành phố quy hoạch xây dựng khu TĐC trung tâm xã Hòa Bắc phục vụ bố trí TĐC cho các hộ giải tỏa để thi công đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan, với tổng diện tích đất thu hồi 177.183m2. Đến tháng 10/2015, UBND thành phố phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật khu TĐC này với tổng mức đầu tư 87,2 tỷ đồng. Công trình bao gồm các hạng mục: san nền, giao thông, thoát nước, hệ thống điện chiếu sáng, cây xanh... được thực hiện trong hai năm 2015 và 2016.

Dự án vẫn còn trên giấy, trong khi người dân đã bàn giao mặt bằng nên không có nhà ở
Dự án vẫn còn trên giấy, trong khi người dân đã bàn giao mặt bằng nên không có nhà ở

Tuy nhiên, sau một thời gian, UBND thành phố đã đồng ý điều chỉnh quy hoạch khu TĐC này theo hướng giảm diện tích quy hoạch. Tháng 7/2016, UBND thành phố giao Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố phối hợp với UBND xã Hòa Bắc và các đơn vị liên quan vận động 27 hộ dân có đất nông nghiệp trước đây nằm trong quy hoạch và đã nhận chi trả đền bù, nay được điều chỉnh nằm ngoài quy hoạch sớm trả tiền đền bù giải tỏa tổng cộng 2,86 tỷ đồng, nhận lại đất để tiếp tục sản xuất nhưng không thể thu hồi được số tiền này.

Lý giải về việc chậm thi công 2 dự án TĐC trong suốt 2 năm qua tại địa bàn xã Hòa Bắc, ông Lê Minh Tuấn, Phó Giám đốc BQL Dự án Đầu tư xây dựng các Công trình giao thông Đà Nẵng, cho biết: "Do phải tiến hành điều chỉnh quy hoạch, phê duyệt hồ sơ, sau đó mới có cơ sở chọn thầu thi công. Sau khi giải quyết tất cả các vấn đề trên, chúng tôi mới tiến hành lựa chọn nhà thầu và thi công. Riêng quá trình giải phóng mặt bằng do Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố đảm nhận. Hiện đơn vị này đang triển khai việc đo đạc trên khu vực đã được quy hoạch làm khu TĐC".

Bài và ảnh: Xuân Lam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án trên giấy, dân khổ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO