Dự án The Mark, TP.HCM: Sở KH&ĐT có cố tình làm khó doanh nghiệp?

27/07/2017 00:00

(TN&MT) - Báo Tài nguyên và Môi trường đã có bài phản ánh về những dấu hiệu tiêu cực trong việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư của Công ty VK Housing do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cấp tại dự án The Mark. Mặc dù đã có kết luận chi tiết của Bộ Công an nhưng đến nay đơn vị này vẫn im lìm, vô cảm trước sự việc nghiêm trọng này.

"Đòi" Cơ quan CSĐT gửi... thêm văn bản

Trong lá đơn dài tới 20 trang của ông Đinh Trương Chinh - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Phát triển và Kinh doanh Nhà gửi đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM đã cho thấy, Sở KH&ĐT TP.HCM do bà Lê Thị Huỳnh Mai phụ trách đã cố tình “đánh võng”, coi thường cả Cơ quan CSĐT Bộ Công an và cơ quan cấp trên là Bộ KH&ĐT khi hai cơ quan này có hàng chục văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thu hồi giấy phép đầu tư có nội dung giả mạo nhưng Sở KH&ĐT TP.HCM không thực hiện.

Theo những gì phóng viên thu thập được, suốt từ năm 2016, Cơ quan CSĐT đã nhiều lần gửi Văn bản cho Sở KH&ĐT TP. HCM, trong đó có nhiều công văn do Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến - Cục trưởng Cục Cảnh sát Điều tra Tội phạm về trật tự xã hội - Bộ Công An (C45) mà chúng tôi đã nêu trong các số báo trước nhưng có lẽ với bà Lê Thị Huỳnh Mai, những ý kiến của cơ quan pháp luật vẫn chỉ như “nước đổ lá khoai”.

Phối cảnh dự án The Mark
Phối cảnh dự án The Mark

Với trách nhiệm là cơ quan quản lý Nhà nước về kế hoạch và đầu tư, lẽ ra khi có ý kiến của cơ quan pháp luật, bà Lê Thị Huỳnh Mai phải chỉ đạo rà soát, thực hiện ngay các kiến nghị của Cơ quan CSĐT theo đúng chức năng, nhiệm vụ của mình. Thế nhưng phải tới gần một năm sau, ngày 14/02/2017, Sở KH&ĐT TP. HCM mới có công văn số: 1254/SKHĐT – ĐKĐT gửi Cơ quan CSĐT - Bộ Công An về với nội dung: “Trường hợp qua điều tra Cơ quan Điều tra - Bộ Công An có kết luận hồ sơ đăng ký đầu tư/ hồ sơ đăng ký doanh nghiệp của Công ty TNHH Quy hoạch và Phát triển Nhà Việt Nam - Hàn Quốc là giả mạo thì có văn bản gửi Sở KH&ĐT phối hợp xử lý theo quy định tại khoản 2 điều 7 Nghị định số 118/2005/NĐ - CP ngày 12/11/2015 của Chính phủ...”.

Chỉ một ngày sau khi có công văn trên, ngày 15/02/2017, Cơ quan CSĐT - Bộ Công An đã có công văn gửi Sở KH&ĐT TP.HCM về việc trao đổi kết quả điều tra, đề nghị Sở KH&ĐT xem xét lại việc cấp đổi, thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Ngày 19/04/2017, Cơ quan CSĐT - Bộ Công An tiếp tục có công văn số: 1249/C45 - P8 gửi Sở KH&ĐT TP.HCM nêu rõ kết quả điều tra và đề nghị Sở này xem xét lại việc đăng ký, thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

"Đòi thêm” Bộ Tư pháp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư

Lẽ ra với hàng chục Văn bản của Cơ quan CSĐT - Bộ Công an, bà Lê Thị Huỳnh Mai và Sở KH&ĐT TP.HCM đã đủ điều kiện thu hồi giấy phép cấp sai theo quy định của pháp luật. Nhưng ngày 05/05/2017 Sở KH&ĐT TP.HCM có công văn số: 4327B/SKHĐT – ĐKKD gửi Công ty Cổ phần Phát triển và Kinh doanh Nhà với nội dung: “Để có cơ sở phối hợp thực hiện theo đề nghị của Công ty Cổ phần Phát triển và Kinh doanh Nhà và của Cơ quan CSĐT - Bộ Công An theo quy định của pháp luật, Sở KH&ĐT đã có công văn số 2142/SKHĐT - ĐKĐT ngày 07/03/2017 gửi Bộ Tư Pháp và Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị hướng dẫn các bước xử lý đối với hồ sơ đăng ký đầu tư, đăng ký doanh nghiệp của Công ty TNHH Quy hoạch và Phát triển Nhà Việt Nam – Hàn Quốc...”.

Ngày 17/05/2017, Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở KH&ĐT TP.HCM cũng đã có thông báo về việc vi phạm của doanh nghiệp thuộc trường hợp thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp/ Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động/ Giấy chứng nhận đăng ký địa điểm kinh doanh gửi Công ty TNHH Quy hoạch và Phát triển Nhà Việt Nam – Hàn Quốc.

Ngày 24/05/2017, Cơ quan CSĐT - Bộ Công an đã có công văn số: 1690/C45 – P8 gửi Bộ KH&ĐT trả lời theo đề nghị của Bộ này, công văn nêu rõ: Cơ quan CSĐT - Bộ Công An xác định có đủ căn cứ kết luận: Nội dung kê khai trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp là giả mạo. Các nội dung được nêu trên là kết luận của Cơ quan điều tra theo quy định của Bộ luật hình sự nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam...”.

Ngày 20/06/2017 Bộ KH&ĐT có công văn số 4976/BKHHĐT - PC gửi Sở KH&ĐT TP.HCM nêu rõ theo khoản 1, Điều 63 Nghị định số 78/2015/NĐ-CP quy định: “Trường hợp hồ sơ đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp, thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp là giả mạo thì Phòng đăng ký kinh doanh ra thông báo về hành vi vi phạm của doanh nghiệp và hủy bỏ những thay đổi trong nội dung đăng ký doanh nghiệp được thực hiện trên cơ sở các thông tin giả mạo và khôi phục lại Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp được cấp trên cơ sở hồ sơ hợp lệ gần nhất, đồng thời thông báo với cơ quan có thẩm quyền để xử lý theo quy định của pháp luật”.

Tiếp tục đòi văn bản hướng dẫn

Qua các công văn trên, cơ quan chức năng đã chỉ ra hướng giải quyết sự việc “rõ như ban ngày” và việc thu hồi giấy cấp sai là thẩm quyền, trách nhiệm của Phòng đăng ký kinh doanh nhưng không hiểu sao bà Lê Thị Huỳnh Mai, Phụ trách Sở KH&ĐT TP.HCM vẫn ôm đồm, làm thay công việc của cấp dưới, tiếp tục ký nhiều văn bản lòng vòng hỏi các cơ quan khác.

Đỉnh điểm của sự “đánh võng” phải kể đến ngày 12/7/2017, bà Lê Thị Huỳnh Mai lại ký tiếp văn bản số 6693/SKHĐT-ĐKKD gửi Bộ Công an với nội dung gây bức xúc cho nhiều cán bộ, chiến sĩ cơ quan công an đã tham gia xử lý vụ việc.

Công văn số 6693/SKHĐT-ĐKKD của bà Lê Thị Huỳnh Mai gửi Bộ Công an gây bức xúc dư luận
Công văn số 6693/SKHĐT-ĐKKD của bà Lê Thị Huỳnh Mai gửi Bộ Công an gây bức xúc dư luận

Một cán bộ công an cho biết: “Cơ quan CSĐT đã có hàng chục văn bản gửi Sở KH&ĐT TP.HCM kết luận rõ sự việc hồ sơ đăng ký là giả mạo. Cơ quan công an chịu trách nhiệm về việc này. Thế mà không hiểu căn cứ vào đâu, bà Lê Thị Huỳnh Mai lại viện dẫn khoản 3 điều 16 Nghị định số  78/2015 của Chính phủ với nội dung: “Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan hướng dẫn việc xác định nội dung kê khai trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp là giả mạo” để cho rằng các kết luận điều tra là chưa đủ, Bộ Công an phải có “văn bản hướng dẫn xác định nội dung kê khai trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp là giả mạo. Cơ quan công an có đủ căn cứ, nghiệp vụ và cơ sở pháp lý, thực tiễn để xác định hồ sơ giả mạo mà không cần phải có hướng dẫn. Nếu sự việc nào cũng phải có hướng dẫn xác định giả mạo thì có đến hàng triệu công việc cần phải có hướng dẫn. Đây là một đòi hỏi vô lý, lằng nhằng, không am hiểu pháp luật và không thể chấp nhận”.

Để làm rõ sự việc, trong suốt nhiều ngày qua, phóng viên đã gọi điện, nhắn tin tới bà Lê Thị Huỳnh Mai và người phát ngôn của Sở Kế hoạch và Đầu tư nhưng không hề nhận được bất cứ hồi âm, phản hồi gì.

Theo dõi sự việc trên, luật sư Lê Đức Thắng (Đoàn Luật sư Hà Nội), người đã theo dõi và từng có đơn thư kiến nghị Bí thư Thành ủy TP.HCM xử lý một số vụ việc tiêu cực trên địa bàn thành phố gần đây tỏ ra bức xúc, thất vọng: “Với cung cách làm việc đánh võng, ngược đời của Sở KH&ĐT TP.HCM, tôi nhận thấy văn hóa của một số lãnh đạo cơ quan công quyền thành phố đã đến mức lo ngại. Những việc làm của bà Lê Thị Huỳnh Mai có dấu hiệu vô cảm, thiếu trách nhiệm trước dân, trước kiến nghị và quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp. Là người đứng đầu cơ quan quản lý Nhà nước mà không tuân thủ pháp luật, cố tình bẻ cong pháp luật, né tránh như vậy liệu có dấu hiệu tiêu cực, lợi ích nhóm không? Có vi phạm Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII của Đảng không? Tôi đề nghị Thành ủy TP.HCM là đơn vị quản lý trực tiếp vị cán bộ này phải sớm vào cuộc kiểm tra, làm rõ và xử lý nghiêm dấu hiệu vi phạm, không để người đứng đầu một sở quan trọng của thành phố lại làm việc như vậy vì không chỉ ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân mà còn ảnh hưởng cả đến niềm tin của nhà đầu tư”.

Thái Bình

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án The Mark, TP.HCM: Sở KH&ĐT có cố tình làm khó doanh nghiệp?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO