Dự án Tháp Doanh nhân tiếp tục bị nêu tên do sai phạm về phòng cháy chữa cháy

Phạm Thiệu| 17/05/2021 15:32

(TN&MT) - Cùng với một số dự án khác, dự án Tòa nhà hỗn hợp Tháp Doanh nhân do Công ty cổ phần đầu tư Xuất nhập khẩu Tây Đô (thuộc Tập đoàn Anh Quân Strong) làm chủ đầu tư tiếp tục bị thành phố Hà Nội nêu đích danh do sai phạm về phòng cháy chữa cháy.

Hàng loạt dự án bị "bêu tên"

Mới đây, ông Lê Hồng Sơn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã ký ban hành văn bản số 1398/UBND-NC về việc tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn (PCCC & CHCN) đối với nhà cao tầng trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Hàng loạt dự án đưa nhà, công trình vào hoạt động khi chưa được nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy đã bị thành phố Hà Nội chỉ đích danh như: Tòa nhà hỗn hợp Tháp Doanh Nhân tại phường Mộ Lao (Hà Đông) do Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Tây Đô làm chủ đầu tư; CT1 Usilk City tại La Khê (Hà Đông) do Công ty CP Sông Đà Thăng Long làm chủ đầu tư; tòa nhà SME Hoàng Gia tại phường Quang Trung (Hà Đông) do Công ty CP tập đoàn bất động sản Hoàng Gia làm chủ đầu tư; chung cư cao tầng và dịch vụ Phương Đông (Mỹ Sơn Tower), số 62 Nguyễn Huy Tưởng (Thanh Xuân) do Công ty CP đầu tư và xuất nhập khẩu Mỹ Sơn làm chủ đầu tư ...

Dự án Tháp Doanh nhân bị thành phố Hà Nội bêu tên do vi phạm về phòng cháy chữa cháy

Trước đó, Báo Tài nguyên & Môi trường đã đăng tải thông tin chủ đầu tư Dự án Tòa nhà hỗn hợp Tháp Doanh Nhân đã “hô biến” 8 tầng khách sạn, văn phòng thành 119 căn hộ thương mại khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Cụ thể, chủ đầu tư đã thay đổi thiết kế, công năng của 8 tầng văn phòng, khách sạn (từ tầng 37 – 45) thành 119 căn hộ thương mại và rao bán rầm rộ trên các phương tiện thông tin, truyền thông và internet. Điều đáng nói ở chỗ, vi phạm của chủ đầu tư đã được chính quyền quận Hà Đông và phường Mộ Lao phát hiện từ sớm và lập biên bản vi phạm nhưng không hiểu vì lý do gì mà những vi phạm không được xử lý triệt để.

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên & Môi trường thời điểm đó, ông Trương Đỗ Hiến, Đội phó Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị Hà Đông cho biết, chủ đầu tư vẫn đang tiếp tục hoàn thiện hồ sơ pháp lý và dự án chưa được nghiệm thu phòng cháy chữa cháy; chưa có văn bản chấp thuận nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng.

Cũng tại thời điểm đó, ông Hiến cho biết quận Hà Đông đang giao một số phòng chuyên môn rà soát, xử lý vi phạm trật tự xây dựng tại dự án này theo hướng: Những vi phạm nào phù hợp với nội dung đã được cho phép điều chỉnh thì giữ lại, vi phạm nào không phù hợp với nội dung đã được cho phép điều chỉnh thì kiên quyết xử lý.

Không rõ quận Hà Đông xử lý vi phạm như thế nào nhưng đến gần giữa năm 2021, Dự án Tháp Doanh nhân vẫn tiếp tục bị thành phố bêu tên vì đưa nhà, công trình vào hoạt động khi chưa được nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy.

Thành phố yêu cầu xử lý nghiêm vi phạm

Cũng tại văn bản nêu trên, UBND Thành phố Hà Nội cho biết số vụ cháy tại các chung cư, nhà cao tầng năm 2020 giảm 60% so với cùng kỳ năm 2019, giảm 87% so với cùng kỳ năm 2018, không có vụ cháy lớn gây hậu quả nghiêm trọng. Số cơ sở đảm bảo điều kiện phòng cháy chữa cháy tăng 86,3% so với cùng kỳ năm 2019, số cơ sở chung cư cao tầng vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy trong đầu tư xây dựng giảm 60% so với năm 2019.

Dự án này từng bị quận Hà Đông lập biên bản vi phạm do tự ý thay đổi thiết kế, công năng của 8 tầng văn phòng, khách sạn 

Bên cạnh những cải thiện rõ rệt trong công tác PCCC & CHCN so với những năm trước, Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết các công trình nhà cao tầng vẫn còn có các vi phạm như: đưa nhà, công trình vào hoạt động khi chưa được nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy; không đảm bảo giao thông phục vụ chữa cháy, không đủ số lượng lối ra thoát nạn và không duy trì được các điều kiện an toàn về PCCC của lối ra thoát nạn; chưa trang bị đầy đủ hệ thống, phương tiện PCCC, không thực hiện việc kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ.

Ngoài ra một bộ phận chủ đầu tư, người đứng đầu cơ sở chưa thực hiện nghiêm trách nhiệm người đứng đầu trong công tác PCCC theo quy định của pháp luật; ý thức chấp hành các quy định pháp luật về PCCC của không ít bộ phận cư dân còn hạn chế.

Để khắc phục tình trạng trên, bên cạnh việc giao nhiệm vụ cho thanh tra thành phố, UBND Thành phố Hà Nội cũng yêu cầu công an thành phố thực hiện nhiều nhiệm vụ như đăng tải thông tin các vi phạm về phòng cháy chữa cháy tại các khu chung cư, nhà cao tầng; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm hành vi vi phạm quy định; làm rõ, xử nghiêm trách nhiệm tổ chức, cá nhân sai phạm trong đầu tư xây dựng, quản lý vận hành các công trình chung cư, nhà cao tầng; xem xét truy tố trách nhiệm hình sự đối với các chủ đầu tư, người đứng đầu cơ quan, tổ chức cố tình vi phạm các quy định về phòng cháy chữa cháy, chây ỳ không khắc phục các tồn tại, hành vi vi phạm về phòng cháy chữa cháy theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án Tháp Doanh nhân tiếp tục bị nêu tên do sai phạm về phòng cháy chữa cháy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO