Dự án Tây Nam Kim Giang I – Bài 4: Dân mòn mỏi chờ kết luận thanh tra

17/05/2019 17:51

(TN&MT) – Dự án Khu đô thị Tây Nam Kim Giang I được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt từ năm 2007, nhưng sau 12 năm công tác giải phóng mặt bằng vẫn chưa hoàn thành gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội, lãng phí nguồn lực đất đai. Trước các kiến nghị, bức xúc của người dân về việc thực hiện không đồng bộ, thống nhất chính sách hỗ trợ, bồi thường giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư UBND thành phố Hà Nội đã quyết định tổ chức thanh tra toàn diện và sẽ có kết quả trước Tết Âm lịch 2019. Tuy nhiên, đã hơn 4 tháng nay người dân nơi đây vẫn mòn mỏi chờ kết luận thanh tra.

Dân mòn mỏi chờ kết luận thanh tra
Người dân mòn mỏi chờ kết luận thanh tra Dự án Khu đô thị Tây Nam Kim Giang I Hà Nội

Ngày 31/10/2018, sau buổi tiếp đại diện người dân xã Tân Triều, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã giao Thanh tra thành phố Hà Nội tiến hành tổ chức thanh tra toàn diện Dự án khu đô thị Tây nam Kim Giang I để làm rõ đúng sai, kết luận rõ ràng, cụ thể từng trường hợp và thông báo công khai cho người dân biết.

Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu, trong quá trình thanh tra, Đoàn thanh tra phối hợp với người dân xem xét, giải quyết từng trường hợp. Người dân phối hợp cung cấp tài liệu cho Đoàn thanh tra. Thời gian thực hiện xong trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cũng khẳng định, sau khi có kết luận thanh tra sẽ trực tiếp chỉ đạo các cơ quan chức năng, các đơn vị và UBND huyện Thanh Trì giải quyết dứt điểm các kiến nghị của người dân trên tinh thần đảm bảo tối đa các quyền lợi chính đáng của người dân. Tuy nhiên đến nay, đã quá thời hạn 4 tháng, nhưng kết luận thanh tra toàn diện Dự án khu đô thị Tây nam Kim Giang vẫn chưa được công bố.

Ông Nguyễn Gia Dũng – Xóm Đỗi, thôn Triều Khúc, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì đại diện cho các hộ dân nằm trong diện bị thu hồi đất cho biết: Sau nhiều ngày tháng chờ đợi kết quả thanh tra vẫn không thấy đâu, như vậy có thể thấy rõ ràng ở đây là Đoàn Thanh tra đã không thực hiện đúng theo tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội là phải có kết luận trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Điều này, phần nào gây mất niềm tin đối với người dân và bức xúc trước công luận.

Cũng theo ông Dũng cho biết, trong quá trình thanh tra về Dự án khu đô thị Tây nam Kim Giang, Đoàn Thanh tra không thực hiện đúng các quy định như: không công khai thành phần Đoàn thanh tra, số điện thoại phản ánh, tiếp nhận thông tin; không gặp gỡ, đối thoại với đại diện nhân dân…

“Vì quá sốt ruột ngóng đợi kết quả thanh tra nên ngày 25/4, đại diện các hộ dân xã Tân Triều đã trực tiếp đến Trụ sở tiếp dân của Thanh tra thành phố Hà Nội gặp đại diện Đoàn thanh tra. Ông Nguyễn Hữu Lộc – Trưởng đoàn Thanh tra liên ngành đã tiếp, cũng như thừa nhận với nhân dân việc chậm trễ trong tiến độ thanh tra. Theo lý giải của ông Nguyễn Hữu Lộc quá trình thanh tra kéo dài là vì vụ việc phức tạp. Cùng với đó, Trưởng đoàn thanh tra đồng ý với các hộ dân tổ chức 1 cuộc họp và đối thoại với Đoàn thanh tra để giải quyết vụ việc vào ngày 15/5/2019” – ông Dũng nói.

Ông Nguyễn Hữu Mỹ - Xóm Đình, Thôn Triều Khúc, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì cho biết: Tại cuộc họp và đối thoại với Đoàn thanh tra ngày 15/5 các cơ quan chức năng Hà Nội đã ghi nhận một phần phản ánh liên quan đến kiến nghị của người dân về việc thực hiện không đồng bộ, thống nhất chính sách hỗ trợ, bồi thường giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư trong cùng dự án.

Đoàn thanh tra cũng cam kết sẽ báo cáo UBND thành phố để thành phố xem xét, quyết định làm sao bảo đảm quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người dân. Ngoài ra sau khi nhân dân phản ánh về việc chậm công bố kết luận thanh tra, Đoàn thanh tra thành phố Hà Nội nói sẽ cố gắng tổng hợp và công khai kết luận thanh tra vào ngày 31/5/2019 tới đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án Tây Nam Kim Giang I – Bài 4: Dân mòn mỏi chờ kết luận thanh tra
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO