Dự án Quảng trường Trung tâm TP. Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông: Đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng

Phạm Hoài| 07/07/2022 14:35

(TN&MT) - Đắk Nông được thành lập đã hơn 18 năm nhưng là tỉnh duy nhất trong cả nước hiện chưa có quảng trường. Trước yêu cầu của tỉnh Đắk Nông sớm hoàn thiện quảng trường để đưa vào sử dụng cũng như chào mừng Kỷ niệm 20 năm Ngày Thành lập tỉnh, UBND TP. Gia Nghĩa cùng các đơn vị liên quan đang nỗ lực giải phóng mặt bằng (GPMB) để sớm bàn giao cho chủ đầu tư thực hiện dự án.

Vẫn còn “nút thắt”

Được biết, dự án Quảng trường Trung tâm TP. Gia Nghĩa (tỉnh Đắk Nông) nằm trên địa bàn phường Nghĩa Đức có tổng diện tích 18,58ha với 210 hộ dân bị ảnh hưởng. Hiện tại, đã có 76/210 hộ dân đồng ý bàn giao mặt bằng. Đây là dự án trọng điểm của TP. Gia Nghĩa nói riêng và của tỉnh Đắk Nông nói chung.

Theo UBND TP. Gia Nghĩa, có 112 trường hợp ở vùng lõi của dự án phải thu hồi đất với diện tích 3,67ha. Hiện nay, TP. Gia Nghĩa đã phê duyệt phương án bồi thường, GPMB cho 99 trường hợp, trong đó có 42 trường hợp ký bàn giao mặt bằng, 39 trường hợp nhận tiền bồi thường với số tiền trên 77 tỉ đồng. Hiện có 8 trường hợp đã tháo dỡ trên diện tích hơn 4.100m2.

Qua thực tế cho thấy, quá trình GPMB vẫn có các trường hợp chưa đồng ý, họ chủ yếu kiến nghị về giá đất bồi thường và việc cấp đất tái định cư. Theo đánh giá, tiến độ GPMB tại dự án trọng điểm này vẫn đang có nhiều "nút thắt" chưa được tháo gỡ. Nếu tình trạng này kéo dài thì sẽ có nguy cơ làm chậm tiến độ dự án. Do đó, bên cạnh việc tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân, UBND TP. Gia Nghĩa đã chủ động hoàn thiện hồ sơ, pháp lý có liên quan.

phoi-canh-du-an-quang-truong.jpg

Phối cảnh dự án Quảng trường Trung tâm TP Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông

Theo ông Đỗ Tấn Sương - Chủ tịch UBND TP. Gia Nghĩa, từ ngày 20/6, Gia Nghĩa đã tổ chức bốc thăm, giao đất tái định cư tại thực địa cho các hộ dân được phê duyệt. Đồng thời, đang đôn đốc các đơn vị có liên quan hoàn thiện hồ sơ và ban hành quyết định cưỡng chế thu hồi đất đối với các hộ không chấp hành. Từ tháng 7/2022, TP. Gia Nghĩa sẽ tổ chức cưỡng chế các trường hợp không chấp hành thu hồi đất. Mục tiêu là trước ngày 30/7/2022, thành phố sẽ bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.

Quyết tâm bàn giao mặt bằng

Theo UBND TP. Gia Nghĩa, trước thực tế vẫn còn một số người dân chưa đồng thuận, thành phố đã tổ chức nhiều đoàn đi vận động, tuyên truyền. Ngoài ra, thành phố hiện đang phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát các khu tạm cư trên địa bàn. Mục tiêu của thành phố là sắp xếp nơi ở tạm cho những trường hợp phải thực hiện công tác cưỡng chế, thu hồi đất.

Mới đây, tại buổi làm việc với UBND TP. Gia Nghĩa, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông - ông Hồ Văn Mười đã biểu dương sự quyết tâm của TP. Gia Nghĩa trong công tác GPMB dự án Quảng trường Trung tâm. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, hỗ trợ thành phố sớm hoàn thành công tác GPMB. “Sau khi có mặt bằng, chủ đầu tư phải triển khai ngay các thủ tục có liên quan để thi công công trình. Mục tiêu của tỉnh là sớm hoàn thành công trình, phục vụ cho lễ Kỷ niệm 20 năm Ngày Thành lập tỉnh” - ông Hồ Văn Mười cho hay.

Liên quan đến vấn đề này, ông Ngô Thanh Danh - Bí thư Tỉnh ủy Đắk Nông cho biết: Dự án Quảng trường Trung tâm TP. Gia Nghĩa là một công trình rất có ý nghĩa đối với tỉnh Đắk Nông. Song, do sự kéo dài không mong muốn, trong đó có cả xử lý chưa rốt ráo nên dự án chưa đáp ứng tiến độ. Do đó, đòi hỏi các đơn vị, địa phương phải nỗ lực nhiều hơn nữa, nhất là các dự án quan trọng đối với sự phát kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng.

Tỉnh Đắk Nông chuẩn bị kỷ niệm 20 năm Ngày Thành lập tỉnh, ít ra phải có công trình để tổ chức chào mừng. Để làm được điều ý nghĩa này, ông Ngô Thanh Danh - Bí thư Tỉnh ủy Đắk Nông yêu cầu: TP. Gia Nghĩa cần phối hợp với các sở, ban, ngành xử lý rốt ráo những vấn đề tồn tại trên tinh thần giải quyết thấu tình, đạt lý; phải chuẩn bị khâu tái định cư cho người dân, đảm bảo theo đúng quy định.

“TP. Gia Nghĩa cũng cần phải thỏa thuận, trao đổi, vận động người dân thực hiện tốt việc bàn giao mặt bằng. Đối với những vướng mắc trong quá trình xử lý, TP. Gia Nghĩa phải báo cáo ngay cho UBND tỉnh Đắk Nông để kịp thời chỉ đạo giải quyết” - ông Ngô Thanh Danh đề nghị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án Quảng trường Trung tâm TP. Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông: Đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO