Dự án Nhà máy may mặc tại Hải Dương: Ngang nhiên san lấp, thi công không phép

Bài và ảnh: Phạm Hoàng| 12/05/2022 14:50

(TN&MT) - Mặc dù chưa được cấp phép, nhưng Công ty TNHH MTV Quốc tế LV đã tổ chức rầm rộ việc san lấp và thi công Dự án Nhà máy sản xuất, gia công hàng may mặc xuất khẩu và phụ liệu hàng may mặc tại xã Kim Anh, huyện Kim Thành (tỉnh Hải Dương).

San lấp, thi công trái phép

Theo phản ánh của người dân xã Kim Anh, huyện Kim Thành (Hải Dương) về những sai phạm của Công ty TNHH MTV Quốc tế LV, phóng viên đã tìm hiểu thực tế và được biết: Công ty TNHH MTV Quốc tế LV được UBND tỉnh Hải Dương cấp Quyết định Chủ trương đầu tư sổ 2615/QĐ - UBND ngày 24/8/2017 để thực hiện Dự án Nhà máy Sản xuất, gia công hàng may mặc xuất khẩu và phụ liệu hàng may mặc.

Sau khi được Sở TN&MT tỉnh Hải Dương giao đất vào tháng 9/2021, Công ty TNHH MTV Quốc tế LV đã tiến hành san lấp ồ ạt mặt bằng và xây dựng khi chưa được cơ quan thẩm quyền của tỉnh Hải Dương cấp phép. Ông Nguyễn Văn H., người dân xã Kim Anh cho biết: “Là người dân sống gần Dự án, chúng tôi biết rõ Công ty đã tiến hành san lấp từ tháng 10/2021 và sau đó xây dựng tường bao. Việc Công ty san lấp, đào đất giáp đường giao thông và kết nối đường giao thông để xe chở vật liệu đã làm ảnh hưởng rất nhiều đến các hộ dân sinh sống ở tỉnh lộ 388. Nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường là do bụi từ các xe chở cát, vật liệu đổ ngổn ngang trên đường, máy móc thi công… gây cản trở giao thông”.

t12.jpg

Dự án san lấp ảnh hưởng giao thông, môi trường sống của người dân.

Được biết, Công ty TNHH MTV Quốc tế LV đã san lấp mặt bằng diện tích 38.617m2 khi chưa có Giấy phép xây dựng. Đây là toàn bộ diện tích tại thửa đất số 1257, tờ bản đồ số 8, tỷ lệ 1/2000 của xã Kim Anh, đã được UBND tỉnh Hải Dương cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, để thực hiện dự án Nhà máy Sản xuất, gia công hàng may mặc xuất khẩu và phụ liệu hàng may mặc. Công ty cũng đã xây dựng tường bao cao 2,5m, chiều dài 134m, xây dựng tường cao 1,3m trên chiều dài 21m, đã đổ hố móng bê tông trên chiều dài 180m, dựng cột thép chuẩn bị đổ bê tông 60 hố và cột, đã ép cọc bê tông hố móng 33m. Điều đáng nói là Công ty vẫn đang trong thời gian làm thủ tục xin thuê phần đất công 900m2 do Quốc phòng bàn giao cho UBND huyện quản lý.

Xã có buông lỏng quản lý?

Tại buổi làm việc với Phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Trần Văn Hiển - Chủ tịch UBND xã Kim Anh cung cấp một tập văn bản liên quan đến Dự án Nhà máy Sản xuất, gia công hàng may mặc xuất khẩu và phụ liệu hàng may mặc của Công ty TNHH MTV Quốc tế LV.

Trong đó, ngày 11/1/2022, Chủ tịch UBND huyện Kim Thành Phạm Quang Hưng đã ký Thông báo số 35/TB - UBND về việc đình chỉ thi công và xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH MTV Quốc tế LV. Nội dung Thông báo nêu: “Công ty TNHH MTV Quốc tế LV thay đổi chủ sở hữu, chưa được UBND tỉnh Hải Dương cấp lại Quyết định chủ trương đầu tư dự án. Về giao thông, Công ty chưa được sự đồng ý của UBND huyện Kim Thành cho phép đấu nối để thi công thực hiện dự án, nhưng vẫn có hành vi thi công xây dựng đường đấu nối, từ đường tỉnh lộ 388 vào trong khu đất xin thuê thực hiện dự án. Về xây dựng, Công ty chưa được cấp Giấy phép xây dựng cho tổ chức, nhưng vẫn thực hiện hoạt động san lấp trên thửa đất của dự án. UBND huyện Kim Thành yêu cầu Chủ tịch UBND xã Kim Anh và Hạt Giao thông huyện Kim Thành tập trung kiểm tra, rà soát hiện trường và lập biên bản vi phạm đối với những vi phạm trên của Công ty TNHH MTV Quốc tế LV”.

Chỉ đến khi có Văn bản chỉ đạo của UBND huyện Kim Thành, đến ngày 14/1/2022, UBND xã Kim Anh và Hạt Giao thông huyện Kim Thành mới lập biên bản làm việc với Công ty TNHH MTV Quốc tế LV. Trong buổi làm việc, UBND xã Kim Anh đã yêu cầu Công ty TNHH MTV Quốc tế LV cung cấp giấy tờ pháp lý liên quan đến việc san lấp, đấu nối tỉnh lộ 388 nhưng phía Công ty không cung cấp được. Khi đó, UBND xã Kim Anh mới yêu cầu dừng việc san lấp khi chưa được phép. Hạt Giao thông huyện Kim Thành tiến hành lập biên bản vi phạm về việc tự ý đấu nối từ đường tỉnh lộ 388 vào khu đất xin thuê khi chưa được sự đồng ý của UBND huyện.

UBND xã Kim Anh báo cáo về vi phạm xây dựng của Công ty TNHH MTV Quốc tế LV với nội dung: “Công ty chưa có giấy phép xây dựng nhưng đã tiến hành tổ chức san lấp, đổ bê tông xi măng hố móng tường rào. Trong khi đang làm thủ tục xin thuê phần đất công do Quốc phòng bàn giao cho UBND huyện quản lý với diện tích 900m2, chưa được cơ quan thẩm quyền quyết định giao đất, cho thuê đất nhưng đã tiến hành san lấp mặt bằng”.

Tiếp đến ngày 25/4, xã Kim Anh đã tiến hành kiểm tra và ngày 26/4, UBND xã đã lập Biên bản vi phạm hành chính Công ty TNHH MTV Quốc tế LV đối với các hành vi vi phạm: Theo điểm b, khoản 7, điều 16, Nghị định 16 năm 2012 của Chính phủ về quy định xử phạt trong lĩnh vực xây dựng; vi phạm tại điểm b, khoản 1, điều 14, Nghị định 91 năm 2019 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Công ty tổ chức thi công xây dựng công trình không có Giấy phép xây dựng; san lấp mặt bằng diện tích 38.617m2, xây dựng tường bao; san lấp diện tích 900m2 đất công khi chưa được cơ quan có thẩm quyền chuyển mục đích và cho thuê đất.

Dư luận đặt câu hỏi, trong suốt thời gian dài, Công ty TNHH MTV Quốc tế LV san lấp, thi công dự án, vi phạm quy định pháp luật về đất đai, xây dựng, vì sao chính quyền địa phương không kịp thời ngăn chặn, xử lý quyết liệt? Chỉ đến khi có Thông báo của UBND huyện Kim Thành thì chính quyền xã Kim Anh, Hạt Giao thông huyện mới vào cuộc. Vậy chính quyền cơ sở có buông lỏng quản lý?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án Nhà máy may mặc tại Hải Dương: Ngang nhiên san lấp, thi công không phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO