Dự án nâng cấp đường 273 Thái Nguyên: Nhà thầu có dấu hiệu sử dụng vật liệu không rõ nguồn gốc

Nguyễn Kiều| 04/04/2021 00:02

(TN&MT) - Dự án nâng cấp đường 273, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Thái Nguyên làm chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư lên đến trên 125,37 tỷ đồng. Nhà thầu thi công là Công ty Cổ phần xây dựng và Thương mại Thái Nguyên, liên doanh với Công ty TNHH xây dựng Hà Long, Trong quá trình triển khai thi công, Chủ đầu tư có dấu hiệu để nhà thầu đưa vật liệu không rõ nguồn gốc vào thi công dự án.

Nhà thầu sử dụng “đất lậu”?

Ngày 21/01, Báo Tài nguyên và Môi trường đăng tải bài viết, Thái Nguyên: Dự án đường 273 có dấu hiệu sai phạm. Nội dung bài báo nói về Dự án nâng cấp đường Hóa Thượng – Hòa Bình (Nâng cấp thành ĐT.273), do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Thái Nguyên làm chủ đầu tư, nhà thầu thi công là Công ty Cổ phần xây dựng và Thương mại Thái Nguyên, liên doanh với Công ty TNHH xây dựng Hà Long. Trong quá trình thực hiện dự án, nhà thầu có dấu hiệu đào xới, khai thác, vận chuyển tiêu thụ số lượng lớn "đất lậu" để thực hiện dự án.

Đồi phía sau nhà ông Phạm Bá Cường, xóm Trung Thành, xã Hòa Bình, có diện tích rộng hàng nghìn mét, đang bị máy múc công suất lớn đào xới nham nhở.

Quá trình tác nghiệp thu thập tài liệu, phóng viên đã có căn cứ và phản ánh: Từ quả đồi phía sau nhà ông Phạm Bá Cường, xóm Trung Thành, xã Hòa Bình, có diện tích rộng hàng nghìn mét, đang bị máy múc công suất lớn đào xới nham nhở, phía dưới những đoàn nối đuôi nhau đang chờ vào “ăn đất” rồi đua nhau vận chuyển về dự án ĐT.273.

Không những có dấu hiệu khai thác trái phép tài nguyên mà Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại Thái Nguyên và Công ty TNHH Xây dựng Hà Long còn chở đất thải từ nền đường cũ, rồi lấp lên hàng nghìn m2 đất nông nghiệp của người dân nơi đây. Thế nhưng những đơn vị này lại không hề bị chủ đầu tư và cơ quan chức năng vào cuộc xử lý?.

Theo dấu chiếc xe mang BKS 29c - 381.95 chúng tôi ghi nhận được, chiếc xe lấy đất từ đồi đất nhà ông Phạm Bá Cường rồi vận chuyển đổ lên nền đường 273.

Nghi vấn có sự thông đồng, tiếp tay cho "đất lậu"?

Ngày 19/3/2021, phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường có buổi làm việc với Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng Các công trình Giao thông tỉnh Thái Nguyên và Đại diện nhà thầu Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại Thái Nguyên.

Ông Đặng Thế Hưng, Đại diện Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại Thái Nguyên cho biết: Toàn bộ khối lượng đất nền làm vật liệu thi công dự án nâng cấp đường 273 nhà thầu đều lấy từ mỏ Núi Hiếu, xã Điềm Thụy, huyện Phú Bình, của Công ty Cổ phần đầu tư và Phát triển Phú Bình Việt Nam.

Trao đổi với chúng tôi ông Hoàng Minh Đức, Trưởng phòng Quản lý dự án 2 cho biết: Sau khi báo chí phản ánh Ban QLDA giao thông đã kiểm tra toàn bộ khối lượng đất đắp trong gói thầu, toàn bộ tài liệu giấy tờ đều chỉ rõ nguồn đất được lấy từ mỏ được cấp phép, đáp ứng đủ chỉ tiêu cơ lý để đưa vào công trình. Đối với việc khai thác đất tại hộ gia đình ông Phạm Bá Cường, xóm Trung Thành, xã Hòa Bình Ban QLDA có nắm được, nhưng không biết đơn vị nào thực hiện vì đồi đất nằm ngoài phạm vi công địa thi công.

Hàng vạn khối đất "lậu" kém chất lượng được vận chuyển về dự án hơn trăm tỷ làm vật liệu  thế nhưng chủ đầu tư lại không hề hay biết?.

Để làm sáng tỏ nội dung trên, nhóm phóng viên có buổi làm việc với ông Nguyễn Viết Định, Giám đốc mỏ đất Núi Hiếu, ông Định khẳng định: Công ty tôi chưa từng bán một xe đất nào vào dự án nâng cấp đường 273. Bên phía Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại Thái Nguyên nói nhập đất từ mỏ Núi Hiếu của tôi làm vật liệu thi công dự án nâng cấp đường 273 là nói sai. Không cấp đất cho Dự án thì đương nhiên chúng tôi không thể xuất hóa đơn bán hàng cho doanh nghiệp hay chủ đầu tư Dự án nâng cấp tuyến đường 273. Ông Định còn cho biết thêm: Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng các Công trình Giao thông tỉnh Thái Nguyên chưa từng xuống mỏ đất núi Hiếu và chưa lấy mẫu đất tại mỏ đất này bao giờ.

Dư luận đặt ra câu hỏi rằng, không biết dự án hơn trăm tỷ này, có dấu hiệu sử dụng vật liệu không rõ nguồn gốc như vậy thì liệu có bảo đảm chất lượng công trình?. Thiết nghĩ chính quyền tỉnh Thái Nguyên, cùng các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc kiểm tra, làm rõ những dấu hiệu sai phạm nêu trên. 

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin đến bạn đọc về sự việc này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án nâng cấp đường 273 Thái Nguyên: Nhà thầu có dấu hiệu sử dụng vật liệu không rõ nguồn gốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO