Dự án Mountain View có đang huy động vốn trái phép để bán nhà trên giấy?

07/05/2018 11:12

(TN&MT) - Lợi dụng nhu cầu nhà ở đang tăng cao ở TP. Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc), chủ đầu tư dự án VCI Mountain View liên tục mở bán công khai, quảng cáo,...

(TN&MT) - Lợi dụng nhu cầu nhà ở đang tăng cao ở TP. Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc), chủ đầu tư dự án VCI Mountain View liên tục mở bán công khai, quảng cáo, rao bán căn hộ trên các phương tiện truyền thông, các trang mạng xã hội nhằm huy động nguồn vốn từ các tổ chức, cá nhân trong khi dự án chưa hoàn chỉnh các thủ tục pháp lý liên quan.
 
Hiện nay trên một số website chuyên về bất động sản cũng như các trang mạng xã hội, chủ đầu tư dự án VCI Mountain View (xã Định Trung, TP. Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) đang quảng cáo khá rầm rộ về việc mở bán đợt 1 dự án này. Được biết,  VCI Mountain View do Công ty cổ phần đầu tư VCI làm chủ đầu tư với diện tích 13,4 ha và tổng mức đầu tư hơn 1500 tỷ đồng. Dự án cung cấp 630 căn nhà với nhiều loại hình sản phẩm gồm: biệt thự, nhà ở liền kề, nhà ở thương mại và nhà chung cư.
 
Được giới thiệu nằm ở vị trí trung tâm của TP. Vĩnh Yên với mật độ xây dựng chỉ khoảng 50% (diện tích còn lại để trồng cây xanh), dự án này được đánh giá là khu đô thị cao cấp với hệ thống các dịch vụ tiện ích đồng bộ, độc đáo kết hợp với hệ thống công viên cây xanh, hồ điều hòa, con đường dạo bộ … Dự án còn được gọi bằng cái tên mỹ miều như: khu đô thị xanh, phố xanh … độc đáo nhất của tỉnh Vĩnh Phúc.
mountain view sai pham 3
Một góc phối cảnh dự án Mountain View hiện đang được quảng cáo rầm rộ trên mạng
Hiện trên một số website chuyên về bất động sản và các trang mạng xã hội, dự án này cho biết mới chỉ mở bán đợt 1. Tuy nhiên do được quảng cáo rầm rộ nên VCI Mountain View thu hút được sự quan tâm lớn của người có nhu cầu mua nhà. Theo tìm hiểu của PV báo TN&MT, hiện dự án này đã được mở bán đợt 2 và có khá nhiều khách hàng đã đặt cọc tiền mua nhà.  
 
Trong vai một người có nhu cầu mua nhà tại đây, PV đã tiếp xúc với T. – nhân viên môi giới bán hàng của dự án. Nhân viên này đã nhiệt tình dẫn PV đi tham quan một vòng dự án và giới thiệu những lô đất nền cho phóng viên. Nhưng điều khá bất ngờ là cả dự án rộng lớn đang được quảng cáo rầm rộ trên mạng hiện vẫn là một đống lộn xộn, nhấp nhô của những ụ đất đang trong quá trình san lấp mặt bằng. Một nửa dự án người ta đang hối hả san nền và trồng cây. Một nửa còn lại vẫn là những ruộng rau bỏ hoang chưa hề được san lấp. Tất cả trông giống như một bãi chiến trường và không biết bao giờ chủ đầu tư mới hoàn thiện xong cơ sở hạ tầng.
 
Khi hỏi T. tại sao dự án vẫn bừa bộn thế này mà chủ đầu tư đã mở bán cho người dân thì nhân viên này cho hay: “Đây là vị trí đắc địa phù hợp với cả nhu cầu mua ở và đầu tư nên nếu anh không quyết nhanh thì không còn căn để mua. Hơn nữa, dự án bên em đang gấp rút thi công để hoàn thiện cơ sở hạ tầng. Chỉ khoảng 1, 2 tháng nữa là việc này sẽ hoàn tất. Thế nhưng đợi khi hoàn thiện xong cơ sở hạ tầng thì chắc chắn không còn căn hộ để mua nữa. Lúc đó anh muốn mua thì phải sang tay với giá chênh lên rất nhiều. Hiện bên em đang mở bán đợt 2 và 50% số căn mở bán đợt 2 này đã được bán hết”.
 
Nghe vậy, PV tỏ vẻ sốt sắng và hỏi về thủ tục mua bán căn hộ tại đây. T. hồ hởi cho biết: “Việc thanh toán sẽ tiến hành thành 5 đợt. Đợt 1, anh sẽ thanh toán trước 30% tổng giá trị hợp đồng ngay sau khi ký Hợp đồng thỏa thuận đặt chỗ mua nhà ở. Sau 1 tháng rưỡi ký hợp đồng, anh nộp tiếp 20%. Sau 3 tháng ký hợp đồng, anh nộp tiếp 20%. Sau 6 tháng ký hợp đồng, anh nộp tiếp 20%. 10% còn lại anh sẽ nộp khi bàn giao lô đất. Tính từ khi anh bắt đầu ký Hợp đồng thỏa thuận đặt chỗ mua nhà ở, khoảng 1 năm sau thì chủ đầu tư sẽ bàn giao lô đất cho anh. Sau đó khoảng 12- 15 tháng, chủ đầu tư sẽ bàn giao nốt phần nhà ở (phần thô, có hoàn thiện mặt ngoài)”.
mountain view sai pham 1
Thực tế thì dự án vẫn ngổn ngang như thế này
Cũng theo nhân viên T. thì giá bán nhà ở dự án này hiện dao động từ 15 – 18 triệu đồng/m2 (tính cả giá đất lẫn giá xây dựng phần thô). “Giá cả cụ thể mỗi căn còn phụ thuộc vào vị trí của nó ở lô góc hay lô giữa. Tuy nhiên giá dao động từ 15 – 18 triệu đồng/m2. Giá này là chủ đầu tư đã xây phần thô và hoàn thiện mặt ngoài cho khách hàng. Còn bên trong thì khách hàng tự thiết kế và hoàn thiện thế nào thì tùy. Giá biệt thự và giá căn hộ liền kề ở đây thực chất không chênh nhau bao nhiêu. Tuy nhiên do biệt thự diện tích lớn nên cũng kén khách hàng hơn là căn hộ liền kề” – nhân viên này cho hay.
 
Như vậy, mặc dù chưa hoàn thiện xong cơ sở hạ tầng nhưng dự án VCI Mountain View đã ráo riết huy động vốn từ cá nhân, tổ chức bằng hình thức đóng tiền để đặt chỗ mua nhà. Tuy nhiên luật sư Nguyễn Văn Nghi (đoàn luật sư TP. Hà Nội) cho biết: “Việc chủ đầu tư nhận tiền đặt cọc, giữ chỗ để đảm bảo cho việc ký hợp đồng mua bán chính thức sau này được thực hiện theo khoản 3, điều 69 luật Nhà ở 2014. Tuy vậy Nghị định 99/2015/NĐ-CP hướng dẫn thi hành luật Nhà ở cũng quy định, những trường hợp áp dụng theo khoản 3, điều 69 phải tuân thủ các điều kiện và hình thức mua, thuê, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản”.
 
Cũng theo luật sư Nghi, điều 55 luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi năm 2014 có quy định về một trong những điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh là phải có những yếu tố sau: có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án …
 
Ở đây, dự án VCI Mountain View dù chưa hoàn thiện giải phóng xong mặt bằng, chưa hoàn thành cơ sở hạ tầng và chưa đủ điều kiện mở bán nhưng chủ đầu dư vẫn “lách luật” huy động vốn từ khách hàng. Việc này không những có dấu hiệu vi phạm pháp luật mà khách hàng rất có thể sẽ thiệt đơn thiệt kép khi dự án xảy ra biến cố nào đó.
 
Quan trọng hơn, trong quá trình tìm hiểu sâu những vấn đề nêu trên, PV đã phát hiện rất nhiều những điểm bất thường từ quá trình khách hàng tiến hành giao dịch mua bán nhà tại dự án này đến những mập mờ khó hiểu của chính chủ đầu tư là Công ty cổ phần đầu tư VCI.
 
Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc./.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án Mountain View có đang huy động vốn trái phép để bán nhà trên giấy?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO