Dự án khu neo đậu tàu thuyền dang dở suốt 4 năm, gây ô nhiễm môi trường

Hoàng Anh| 27/07/2020 15:58

(TN&MT) - Việc neo đậu tàu thuyền gặp khó khăn, đường giao thông xuống cấp. Đó là tình trạng chung mà các hộ dân tại thôn Đông và thôn Ngọc Lâm, xã Quảng Thạch, huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) đang phải gánh chịu suốt nhiều năm. Nguyên nhân được cho là bắt nguồn từ Dự án neo đậu tránh bão cho tàu thuyền nghề cá cửa sông Lý bị chậm tiến độ, thi công dang dở.

Dự án khu neo đậu tránh bão cho tàu thuyền nghề cá cửa sông Lý, huyện Quảng Xương thi công dang dở suốt 4 năm

Dự án khu neo đậu tránh bão cho tàu thuyền nghề cá cửa sông Lý, huyện Quảng Xương được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt ngày 18/3/2016. Tổng mức vốn đầu tư là gần 120 tỷ đồng, chủ yếu được lấy từ nguồn ngân sách trung ương, xây dựng trên diện tích 43 ha, thuộc địa bàn xã Quảng Thạch, huyện Quảng Xương (Thanh Hóa). Mục tiêu của dự án là đảm bảo an toàn cho tàu thuyền nghề cá khu vực vùng ven biển huyện Quảng Xương và vùng lân cận neo đậu tránh trú bão, giảm thiểu thiệt hại về người, tài sản của ngư dân khi có gió bão xảy ra, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân trong việc trong việc cung cấp các dịch vụ hậu cần nghề cá.

Việc thi công dang dở khiến việc neo đậu tàu thuyền trở nên khó khăn

Theo kế hoạch, vào cuối năm 2019, công trình này sẽ được đưa vào sử dụng, thế nhưng thực tế đến nay dự án khu neo đậu tránh bão cho tàu thuyền nghề cá cửa sông Lý mới chỉ thực hiện được 50% khối lượng công việc. Trong khi đó, mùa mưa bão năm 2020 đang cận kề, việc neo đậu tàu thuyền tạm bợ khiến không ít người dân tỏ ra lo lắng.

Ông Nguyễn Triệu Việt, người trông coi tàu thuyền cho ngư dân tại thôn Đông, xã Quảng Thạch chia sẻ: Chúng tôi rất vui mừng và hoan nghênh nhà nước đã đầu tư dự án nhằm giúp đỡ các ngư dân có chỗ neo đậu tàu thuyền an toàn. Nhưng chỉ có điều là dự án làm lâu quá, 4 năm nay mới chỉ tạm xong các đoạn kè, nhưng vẫn nhiều chỗ dang dở, thi công được 2,3 tháng rồi lại nghỉ, chưa biết khi nào thi công tiếp.

Đến nay nhiều hạng mục vẫn chưa thi công, nhiều vị trí gạch đá ngổn ngang tràn cả xuống sông

Ghi nhận thực tế cho thấy, trong tổng số 2.624m chiều dài tuyến kè 2 bên bờ sông Lý, vẫn còn nhiều vị trí chưa hoàn thành, nhiều hạng mục chưa có dấu hiệu sẽ thi công, đất đá nham nhở, chất thành đống. Một số điểm đá hộc nằm tràn ra cả bờ sông, gây khó khăn cho việc neo đậu tàu thuyền. Việc thi công dang dở khiến khu vực này trở thành các bãi đất đá nằm chơi vơi bên bờ sông Lý, nhếch nhác, kèm đủ loại rác thải. Không những vậy, con đường độc đạo mà đơn vị thi công sử dụng để đưa nguyên vật liệu, máy móc vào phục vụ dự án, đoạn từ thôn Ngọc Lâm tới thôn Đông cũng đang bị xuống cấp nghiêm trọng, xuất hiện rất nhiều ổ gà, hố lớn, gây khó khăn trong việc đi lại.

Anh Nguyễn Văn Anh, thôn Ngọc Lâm, xã Quảng Thạch cho biết: Tuyến đường dọc bờ sông Lý vừa nhỏ vừa hẹp, thế nhưng các xe tải trọng lớn cứ thế ùn ùn ra vào, khiến một số đoạn đường bị hư hỏng. Không những thế, đơn vị thi công khi triển khai dự án không hề bố trí xe tưới nước, mặc sức cho xe chạy bụi tung mù mịt, ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng tôi.

Con đường bị xuống cấp nghiêm trọng

Ông Nguyễn Văn Trọng, thôn Đông xã Quảng Thạch bức xúc cho biết: Trong thời gian họ thi công, mỗi ngày có cả chục xe tải lớn đi qua khu vực này, người dân ở đây ai cũng bức xúc vì bụi. Chưa kể mái kè có đến 3 tầng, tầng cuối nằm sát mặt nước, trải dài ra phía sông, khiến lòng sông Lý vốn đã hẹp nay lại càng thêm nhỏ, việc neo đậu tàu thuyền vì thế mà trở nên khó khăn.

Người dân mong mỏi Dự án sớm hoàn thành

Ông Nguyễn Đức Tại, Chủ tịch UBND xã Quảng Thạch cho biết: Dự án khu neo đậu tránh bão cho tàu thuyền nghề cá cửa sông Lý do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là chủ đầu tư. UBND xã Quảng Thạch chỉ có trách nhiệm giải phóng và bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Được biết, đến nay dự án chậm tiến độ là do nguyên nhân thiếu vốn. Người dân đã nhiều lần lên tiếng phản ánh về tình trạng đường giao thông xuống cấp do các xe tải trọng, máy móc phục vụ dự án đi qua, gây bụi, ảnh hưởng đến môi trường. Sắp tới, UBND xã Quảng Thạch sẽ nhắc nhở đơn vị thi công tăng cường tưới nước và hoàn thiện sửa chữa tuyến đường ngay sau khi dự án hoàn thành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án khu neo đậu tàu thuyền dang dở suốt 4 năm, gây ô nhiễm môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO