Dự án khu dân cư 2A (TX Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam): Đất mồ mả chưa di dời vẫn bị rao bán?

08/06/2019 13:44

(TN&MT) - Những ngày qua, chúng tối về thực tế tại khu dự án Khu dân cư 2A (phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam), duy nhất chỉ có con đường bê tông đã xuống cấp dẫn vào dự án, khu dân cư 2A vẫn nguyên tình trạng cỏ mọc um tùm, nhiều nhà dân, thậm chí mồ mả chưa di dời, chưa được chủ đầu tư giải phóng mặt bằng, giải tỏa, đền bù… Người dân khu vực cho biết, dự án đang giai đoạn xây dựng cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua, dự án Khu dân cư 2A được các đơn vị liên quan ồ ạt rao bán, phân phối đất, tại khu vực dự án.

Nhiều khu đất dự án Khu dân cư 2A, giai đoạn 2, Điện Ngọc còn nguyên, nhà ở người dân, mồ mả, chưa giải tỏa đền bù, giải phóng mặt bằng
Nhiều khu đất dự án Khu dân cư 2A, giai đoạn 2, Điện Ngọc còn nguyên, nhà ở người dân, mồ mả, chưa giải tỏa đền bù, giải phóng mặt bằng

Đất mồ mả bị rao bán

Mới đây, ngày 5/6/2019, UBND thị xã Điện Bàn có công văn gửi UBND tỉnh Quảng Nam, kiến nghị: “Có biện pháp chỉ đạo các cơ quan chức năng tiến hành thanh tra, kiểm tra các dấu hiệu sai phạm trong việc huy động vốn, chuyển nhượng quyền sử dụng trái với các quy định pháp luật hiện hành. Trong trường hợp cần thiết, đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam tiến hành tổ chức thu hồi dự án đầu tư và xử lý theo quy định” đối với dự án khu dân cư 2A này.

Qua thực tế cho thấy, tại khu dự án Khu dân cư 2A, phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, duy nhất chỉ có con đường bê tông đã xuống cấp dẫn vào dự án, khu dân cư 2A vẫn nguyên tình trạng cỏ mọc um tùm, nhiều nhà dân, thậm chí mồ mả chưa di dời, chưa được chủ đầu tư giải phóng mặt bằng, giải tỏa, đền bù… Người dân khu vực cho biết, dự án đang giai đoạn xây dựng cơ sở hạ tầng.

Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua, dự án Khu dân cư 2A được các đơn vị liên quan ồ ạt rao bán, phân phối đất, tại khu vực dự án, chúng tôi được một nhân viên tư vấn của Công ty CP Xây dựng và thương mại QHD, trụ sở đường 2/9, Hải Châu, Đà Nẵng (Công ty QHD) cho biết, công ty được phân lô hàng trăm lô đất nền khu dân cư 2A. Nhân viên này cho chúng tôi xem văn bản liên quan hợp đồng "hợp tác đầu tư vốn" với chủ đầu tư là Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Phong Hải Thịnh, trụ sở Đà Nẵng. Văn bản ghi các ký hiệu lô nền, diện tích dự án…

Theo nhân viên này, công ty được phân phối theo suất nhà đầu tư nên giá gốc là 10,5 triệu đồng/m2 và bán ra cho khách là 11,5 triệu đồng/m2. Khách ký hợp đồng đặt mua, đóng trước 30%. Sau khi dự án mở bán thì tiếp tục đóng tiền, vào khoảng tháng 10/2019 tới sẽ có giá vào tầm 15-16 triệu đồng/m2 và đến năm 2020 thì có sổ đỏ ?!.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, tháng 12/2017, UBND tỉnh Quảng Nam ban hành quyết định Quyết định số 4476/QĐ-UBND về việc Phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu dân cư mới 2A (Giai đoạn 2). Ngày 28/06/2018, UBND tỉnh ban hành văn bản số 3499/UBND-KTN về chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở Khu dân cư mới 2A (giai đoạn 2)... Theo đó, dự án có quy mô 35,8 ha, bao gồm sản phẩm đất nền, đất thương mại dịch vụ và một số sản phẩm chung cư, nhà ở xã hội do Công ty Phong Hải Thịnh làm chủ đầu tư.

Tuy nhiên, thay vì triển khai, hoàn thiện các điều kiện, hạ tầng dự án theo quy định, ngay từ năm 2017 đến nay, chủ đầu tư Phong Hải Thịnh đã tổ chức triển khai "huy động vốn" với nhiều nhà đầu tư, trong đó có Công ty QHD. Đầu tháng 12/2018, theo Hợp đồng hợp tác vốn đầu tư số 0312/2018/HĐHTĐT với chủ đầu tư, Công ty QHD góp 150 tỷ đồng (chia 4 đợt thanh toán) vào dự án. Đổi lại, Công ty QHD được phép giám sát và khai thác dự án, lên chiến lược bán hàng, quyết định mức giá bán cho khách hàng trong phạm vi vốn góp vào dự án.

Trong khi dự án hầu như chưa triển khai ngoài thực tế, phía QHD lại ồ ạt chia lô phân nền và rao bán đất dự án. Công ty QHD ký rõ "hợp đồng đặt mua đất nền" với khách hàng, qua gặp gỡ, nhiều khách hàng cho biết, đang rất lo lắng vì khi bỏ  tiền đặt mua đất dự án khu đô thị mới 2A mới biết các thủ tục pháp lý chưa có, cơ sở hạ tầng dự án chưa hoàn thiện... Việc ký kết hợp đồng và rao bán đất dự án của Công ty QHD có dấu hiệu, chỉ là hành động huy động vốn của những nhà đầu tư thứ cấp...

Một số khách hàng mua đất cho biết, đã gửi đơn kêu cứu khẩn cấp đến chính quyền và cơ quan chức năng Quảng Nam để đề nghị xác minh làm rõ việc rao bán đất ở dự án 2A, Điện Ngọc là có đủ điều kiện pháp lý, có hợp pháp hay không ?.

 

Nhiều khu đất dự án Khu dân cư 2A, giai đoạn 2, Điện Ngọc, người dân còn đang canh tác hoa màu, nhưng đã rao bán đất nền
Nhiều khu đất dự án Khu dân cư 2A, giai đoạn 2, Điện Ngọc, người dân còn đang canh tác hoa màu, nhưng đã rao bán đất nền

Vi phạm các quy định pháp luật về bất động sản

Ngay từ đầu tháng 6/2018, Thanh tra Sở Xây dựng Quảng Nam phối hợp UBND thị xã Điện Bàn kiểm tra tại dự án 2A, Điện Ngọc. Ông Trịnh Xuân Thái - Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Quảng Nam cho biết, đã tiếp nhận thông tin liên quan những sai phạm giao dịch dự án khu dân cư mới số 2A, phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn. Những thông tin này có dấu hiệu vi phạm góp vốn, giao dịch bất động sản dự án 2A khi chưa đủ điều kiện.

Đồng thời kêu gọi các tổ chức, cá nhân có phản ánh, khiếu nại tiếp tục gửi về cơ quan chức năng tỉnh để xác minh làm rõ… Cơ quan Thanh tra cũng đang tìm hiểu các hợp đồng, trường hợp giao dịch, đặt mua đất nền tại dự án 2A, với tinh thần làm việc nghiêm túc, tại dự án này. Ông Nguyễn Đạt - Phó chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn cũng cho biết, đã tiếp nhận thông tin phản ánh liên quan dự án khu dân cư 2A trên địa bàn và đang chỉ đạo các đơn vị chức năng kiểm tra, xử lý.

Theo quy định, chủ đầu tư chỉ được được phép mở bán Dự án có đất nền khi đã thực hiện xong cơ sở pháp lý, xây dựng hạ tầng kỹ thuật, có quyết định giao đất, hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất, đủ điều kiện nghiệm thu để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và được cơ quan có chức năng là Sở Xây dựng xác nhận đủ điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất... Dự án mới 2A hiện tại chưa xong cơ sở hạ tầng, chưa thực hiện xong nghĩa vụ, nhưng đã thu tiền đặt cọc, hợp đồng mua đất nền dự án là vi phạm các quy định pháp luật về bất động sản. Trong trường hợp có tranh chấp phát sinh giữa Chủ đầu tư và người dân, thì những rủi ro, phần thiệt luôn luôn về phía người dân, khi mua đất nhưng chưa đủ điều kiện pháp lý. 

Ngày 5/6/2019, UBND thị xã Điện Bàn đã có Công văn gửi UBND tỉnh Quảng Nam, cùng với kiến nghị như đã nêu trên, đề nghị UBND tỉnh: “Giao trách nhiệm đơn vị chức năng cụ thể để kiểm tra, rả soát tiến độ thực hiện các dự án phát triển nhà ở thương mại, trên cơ sở đó công khai minh bạch trên cổng thông tin điện tử để người dân nắm rõ thông tin từng dự án đã đảm bảo điều kiện phân phối. Kiến nghị các cấp thẩm quyền ban hành quy chế phối hợp làm việc với các tỉnh, thành phố khác nhằm kịp thời can thiệp, quản lý và kiểm soát các sàn giao dịch bất động sản, đang thực hiện việc phân phối sản phẩm đất tại các dự án phát triển nhà ở trên địa bàn tỉnh”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án khu dân cư 2A (TX Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam): Đất mồ mả chưa di dời vẫn bị rao bán?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO