Đợt rét đậm, rét hại đầu tiên trong mùa Đông năm nay còn kéo dài

Tuyết Chinh| 17/12/2020 20:17

(TN&MT) - Chuyên gia khí tượng thuỷ văn dự báo, đợt rét đậm, rét hại diện rộng đang diễn ra ở Bắc Bộ, khu vực Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh sẽ kéo dài liên tục đến khoảng ngày 20/12. Nhiệt độ thấp nhất 10-13 độ, vùng núi 7-10 độ, vùng núi cao có nơi dưới 5 độ và có khả năng xảy ra băng giá.

Theo ông Nguyễn Văn Hưởng - Trưởng phòng Dự báo Khí hậu, Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, do ảnh hưởng của một đợt gió mùa Đông Bắc mạnh tác động đến nước ta từ ngày 14/12 nên bắt đầu từ ngày 15/12 đến nay, khu vực Bắc Bộ và các tỉnh: Thanh Hoá, Nghệ An đã xảy ra tình trạng rét đậm, rét hại trên diện rộng.

Bắc Bộ tiếp tục rét đậm, rét hại trong mấy ngày tới. Ảnh minh hoạ

Trong các ngày rét đậm, rét hại vừa qua, nền nhiệt thấp nhất ở khu vực đồng bằng, trong đó có thủ đô Hà Nội chỉ khoảng từ 11-13 độ. Ngay sáng nay (17/12) nhiệt độ ở Hà Nội thấp dưới 12 độ, tại Ba Vì nhiệt độ là 10,4 độ. Trong khi đó, ở các tỉnh vùng núi phía Bắc nhiệt độ nhiều nơi thấp dưới 10 độ, tại Mẫu Sơn (Lạng Sơn), nhiệt độ thấp nhất trong sáng nay là 0,8 độ.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, gần sáng và ngày mai (18/12), không khí lạnh sẽ lại được tăng cường thêm. Vì thế, từ gần sáng và ngày mai, ở phía Đông Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa, mưa nhỏ rải rác; các tỉnh từ Nghệ An đến Khánh Hòa tiếp tục có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to.

Các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ tiếp tục rét đậm, có nơi rét hại. Dự báo đợt rét đậm, rét hại diện rộng này ở Bắc Bộ cũng như khu vực Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh sẽ kéo dài liên tục đến khoảng ngày 20/12. Nhiệt độ thấp nhất 10-13 độ, vùng núi 7-10 độ, vùng núi cao có nơi dưới 5 độ và có khả năng xảy ra băng giá.

“Khu vực rét nhất chúng tôi vẫn nhận định đó là các tỉnh vùng núi và trung du phía Bắc, nguyên nhân là ở khu vực này vừa có tác động mạnh của không khí lạnh, lại vừa có sự giảm nhiệt do địa hình vùng núi cao”, ông Hưởng nói và cho biết, khu vực thủ đô Hà Nội trong khoảng thời gian từ nay đến ngày 20/12 tiếp tục xảy ra tình trạng rét đậm với nhiệt độ thấp nhất về đêm và sáng từ 11-13 độ.

Ngoài tình trạng nhiệt độ thấp, chuyên gia khí tượng cũng cảnh báo gió rất mạnh trên nhiều vùng biển như: ở vịnh Bắc Bộ gió đông bắc mạnh dần lên cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8, biển động; vùng biển ngoài khơi Trung Bộ, vùng biển phía Bắc của khu vực Giữa Biển Đông và vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau (bao gồm cả vùng biển phía Tây quần đảo Trường Sa) tiếp tục có gió đông bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7; biển động; sóng biển cao từ 2,0-4,0m. Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) gió đông bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 9; biển động mạnh; sóng biển cao từ 3,0-5,0m.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đợt rét đậm, rét hại đầu tiên trong mùa Đông năm nay còn kéo dài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO