Đột phá công nghệ, nâng cao chất lượng bản tin dự báo khí tượng thủy văn

Tuyết Chinh| 09/12/2020 13:58

(TN&MT) - Tổng Cục trưởng Tổng cục Khí tượng thủy văn Trần Hồng Thái khẳng định điều này tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021 của Đài Khí tượng thủy văn khu vực Bắc Trung Bộ.

Theo Tổng Cục trưởng Trần Hồng Thái, năm 2020 là một năm trải qua nhiều thời tiết khắc nghiệt, gây ra nhiều thiệt hại. Tính từ đầu năm đến đầu tháng 12/2020, riêng khu vực Bắc Trung Bộ, đã trải qua 5 cơn bão ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực (trong tổng số 13 cơn bão và 2 ATNĐ); 28 đợt không khí lạnh, trong đó, có 3 đợt không khí lạnh (vào các ngày 19/1, 28/1 và 3/2) gây ra đậm, rét hại; 11 đợt nắng nóng (5 đợt nắng nóng diện rộng); 23 trận dông, tố, lốc, mưa đá và 7 đợt mưa lớn trên diện rộng gây thiệt hại về người, tài sản của Nhà nước và nhân dân.

Tổng Cục trưởng Tổng cục KTTV Trần Hồng Thái, phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Ảnh: Tạp chí KTTV

Mặc dù vậy, công tác dự báo KTTV, đặc biệt là các hiện tượng thời tiết nguy hiểm đã kịp thời, chính xác giúp các địa phương giảm thiểu tối đa thiệt hại do thiên tai. Ông Nguyễn Văn Lượng, Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Bắc Trung Bộ cho biết, trong năm qua, công tác cảnh báo, dự báo KTTV của Đài luôn bám sát tình hình thời tiết, kịp thời ra các bản tin cảnh báo, dự báo KTTV sát với thực tế; đặc biệt là các thời tiết nguy hiểm như: bão, ATNĐ, tố, lốc, mưa đá, mưa lớn, lũ, lũ quét, rét đậm, rét hại….

“Năm 2020 cũng là năm có sự đột phá về công nghệ dự báo, vì vậy chất lượng các bản tin được nâng cao”, Tổng Cục trưởng Trần Hồng Thái nhận định.  

Một trong những điểm nổi bật trong công tác năm 2020 của Đài KTTV khu vực Bắc Trung Bộ, ông Lượng cho hay, Đài đã xây dựng kế hoạch phòng, chống thiên tai năm 2020 và triển khai đến các trạm KTTV trên toàn mạng lưới trực thuộc trước mùa mưa bão. Đồng thời, thành lập đoàn kiểm tra và tiến hành kiểm tra công tác phòng, chống thiên tai tại 2 Đài KTTV tỉnh bằng hình thức trực tuyến, đề xuất một số giải pháp trong công tác cảnh báo, dự báo nhằm đáp ứng tốt hơn trong công tác phòng, chống thiên tai tại địa phương.

Mạng lưới trạm KTTV hoạt động ổn định, máy, thiết bị, phương tiện đo đầy đủ kể cả thiết bị dự phòng. Mặt khác, công tác quan trắc, đo đạc thu thập số liệu, thông tin liên lạc và điện báo được các đơn vị thực hiện đầy đủ theo đúng quy trình, quy phạm chuyên môn.

Đặc biệt, Đài đã phối hợp với các cơ quan quản lý Nhà nước về lĩnh vực KTTV tại các tỉnh thuộc khu vực Bắc Trung Bộ rà soát và tham gia đoàn kiểm tra chấp hành pháp luật KTTV. Cùng với đó, phối hợp với Sở TN&MT các tỉnh lập kế hoạch xây dựng, phê duyệt phương án cắm mốc giới và công khai mốc giới hành lang kỹ thuật công trình KTTV. Đài đã chỉ đạo cho các đơn vị trực thuộc phối hợp với các cấp chính quyền tại địa phương trong phạm vị được giao phụ trách rà soát, kiểm tra, các công trình bắt buộc phải quan trắc KTTV và chi tiết hóa hành lang kỹ thuật, ranh giới, bảo vệ hành lang kỹ thuật của công trình KTTV.

Mặt khác, Đài cũng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công việc, sự chỉ đạo điều hành như sử dụng các phần mềm quản lý, ứng dụng mạng xã hội ... Nhất là trong quản lý, theo dõi chặt chẽ tình hình thực hiện công việc, tình hình xử lý văn bản trên phần mềm hồ sơ công việc của các đơn vị, xử lý các văn bản đi, văn bản đến kịp thời, đúng theo quy định. Quán triệt đến toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Phát huy những kết quả đạt được năm 2020, Tổng Cục trưởng Trần Hồng Thái đề nghị trong năm 2021, Đài KTTV khu vực Bắc Trung Bộ tiếp tục bám sát tình hình thời tiết, khí hậu, đưa ra các bản tin dự báo, cảnh báo kịp thời. Bên cạnh đó, xây dựng, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật về KTTV, đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền đến các cơ quan quản lý, chính quyền tại địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đột phá công nghệ, nâng cao chất lượng bản tin dự báo khí tượng thủy văn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO