Đồng Tháp: Nguyên công an viên lừa đảo gần 6 tỷ đồng, lãnh án 16 năm tù

05/03/2018 20:41

(TN&MT) - Sau 7 ngày xét xử hình sự sơ thẩm và nghị án, chiều ngày 5/3, TAND tỉnh Đồng Tháp tuyên phạt bị cáo Đặng Thị Tuyết Liễu (SN 1978, nguyên là Công an...

(TN&MT) - Sau 7 ngày xét xử hình sự sơ thẩm và nghị án, chiều ngày 5/32018, TAND tỉnh Đồng Tháp tuyên phạt bị cáo Đặng Thị Tuyết Liễu (SN 1978, nguyên là Công an viên xã Mỹ Thọ, huyện Cao Lãnh; hiện tại ngoại do nuôi con dưới 36 tháng tuổi) mức án 16 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Đồng Tháp: Nguyên công an viên lừa đảo gần 6 tỷ đồng, lãnh án 16 năm tù
Bị cáo Đặng Thị Tuyết Liễu tại tòa
Đặng Thị Tuyết Liễu tham gia công tác từ năm 2007 đến tháng 12/2015 thì xin nghỉ việc. Trong quá trình công tác, lợi dụng sự quen biết với nhiều người thông qua các mối quan hệ (đồng nghiệp, họ hàng, quen biết ngoài xã hội) nên từ tháng 4/2014 đến tháng 6/2015, Liễu đã vay mượn tiền của 5 người với tổng số tiền gần 1,7 tỷ đồng để thuê đất trồng lúa và xây dựng chồng trại chăn nuôi heo, gà.
 
Đến tháng 7/2015, Liễu trả lại đất, không còn tồng trọt và chăn nuôi gì cả. Song, để có tiền trả nợ vốn, lãi nhằm che giấu việc mất khả năng tài chính và giữ uy tín tiếp tục công tác trong ngành Công an, đồng thời Liễu cũng biết rõ không có ai vay tiền để đáo nợ ngân hàng, cũng như mình không còn trồng trọt và chăn nuôi nhưng Liễu vẫn dùng thủ đoạn nói gian dối với nhiều người là vay tiền để cho người khác vay lại đáo nợ ngân hàng và chấp nhận vay với mức lãi suất rất cao, từ 2.000 - 4.500 đồng/1 triệu đồng/ngày (tức từ 6 - 13,5%/tháng) từ đó nhiều người tin tưởng cho vay với số lượng lớn.
 
Sau khi nhận được tiền, Liễu sử dụng vào việc trả nợ (vay của người này trả cho người kia) và sử dụng cho mục đích cá nhân, đến cuối năm 2015 Liễu tuyên bố vỡ nợ, sau đó những người cho Liễu vay tiền đã làm đơn tố cáo về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản đến cơ quan Công an. Quá trình điều tra cho thấy, trong khoảng thời gian từ tháng 7/2015 đến tháng 11/2015, Liễu đã vay, chiếm đoạt tiền của nhiều người dân trên địa bàn xã Mỹ Thọ (huyện Cao Lãnh) với số tiền khá lớn.
 
Ngoài ra, Liễu còn nợ tiền mua thức ăn chăn nuôi và tiền hụi chết của 3 người với tổng số tiền trên 360 triệu đồng. Xét thấy đây là khoản nợ phát sinh từ việc mua bán và chơi hụi, không có sự gian dối của Liễu nên chỉ là quan hệ dân sự. Do vậy, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh Đồng Tháp) đã có văn bản hướng dẫn những người này khởi kiện ra Tòa án nhân dân huyện Cao Lãnh để giải quyết theo quy định của pháp luật dân sự.
 
Thêm vào đó, đối với khoản nợ trên 1,5 tỷ đồng của 5 người mà Liễu vay trước tháng 7/2015 cũng được chứng minh là quan hệ dân sự, vì sau khi vay tiền Liễu sử dụng vào việc thuê đất trồng lúa và xây dựng chuồng trại chăn nuôi heo, gà nhưng bị thua lỗ do yếu tố khách quan, dẫn đến mất khả năng thanh toán và từ khi vay tiền đến thời điểm tuyên bố vỡ nợ, Liễu có đóng lãi đầy đủ. Do đây là quan hệ dân sự nên không đề cập giải quyết trong vụ án này, Công an tỉnh đã hướng dẫn 5 người nói trên khởi kiện ra Tòa án nhân dân huyện Cao Lãnh để giải quyết theo quy định của pháp luật dân sự.
 
Kết thúc quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh Đồng Tháp) đã chứng minh trong khoảng thời gian từ tháng 7/2015 đến tháng 11/2015, Liễu đã vay và chiếm đoạt tiền của 10 người với tổng số tiền gần 6 tỷ đồng. Đồng thời, kết luận hành vi trên của Đặng Thị Tuyết Liễu đã đủ yếu tố cầu thành tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng Tháp: Nguyên công an viên lừa đảo gần 6 tỷ đồng, lãnh án 16 năm tù
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO