Môi trường

Đồng Nai: Phát động Tuần lễ Đồng Nai xanh, hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 2023

Tường Tú 03/06/2023 - 11:56

(TN&MT) - Ngày 3/6, Sở TN&MT Đồng Nai đã phối hợp với UBND huyện Long Thành tổ chức Lễ phát động Tuần lễ Đồng Nai xanh, hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5/6/2023, thu hút khoảng 1.500 đoàn viên thanh niên, học sinh, sinh viên và người dân tham gia. Ông Võ Văn Phi - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã đến dự và phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ.

dn1.jpg
Ông Võ Văn Phi - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ

Nhằm hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5/6, Tháng hành động vì môi trường, từ năm 2017, tỉnh Đồng Nai đã phát động sự kiện Tuần lễ Đồng Nai xanh với nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực. Theo đó, hàng năm, có hàng trăm đợt ra quân dọn dẹp, xóa các “điểm nóng” về ô nhiễm môi trường, thu gom hàng chục ngàn tấn chất thải sinh hoạt và chất thải nguy hại, dọn dẹp hàng trăm km đường xá, phát quang hàng chục ngàn km2 bụi rậm; trồng và chăm sóc hàng chục ngày cây xanh, nạo vét kênh mương tù đọng tại các tuyến đường thuộc các xã, huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, ông Võ Văn Phi - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết: Hôm nay, tỉnh Đồng Nai long trọng tổ chức Lễ phát động Tuần lễ Đồng Nai xanh, hướng ứng Ngày Môi trường thế giới 5/6/2023 trên địa bàn UBND huyện Long Thành nói riêng và toàn tỉnh Đồng Nai nói chung theo nhiệm vụ đã được UBND tỉnh phê duyệt. Với sự kiện này là cơ hội để cộng đồng cùng phát huy mạnh mẽ tinh thần yêu môi trường, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, học tập, thay đổi nhận thức, thói quen về bảo vệ môi trường... Đặc biệt, năm 2023 là năm kỷ niệm 50 năm Ngày Môi trường thế giới, chủ đề Ngày Môi trường thế giới năm 2023 là “Giải pháp cho ô nhiễm nhựa” với khẩu hiệu “Chung tay đánh bại ô nhiễm từ rác thải nhựa”.

dn2.jpg
Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai và lãnh đạo Sở TN&MT trao hoa và thư cảm ơn cho các doanh nghiệp có nhiều đóng góp tích cực trong công tác bảo vệ môi trường tại buổi lễ

Cũng theo ông Võ Văn Phi, tại Việt Nam, trong thời gian qua, hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ và phong trào “Chống rác thải nhựa” do Bộ TN&MT phát động, nhiều mô hình, sáng kiến thiết thực chống rác thải nhựa đã được triển khai. Riêng đối với tỉnh Đồng Nai, thời gian qua, nhằm chủ động phòng ngừa, ngăn chặn, cải thiện, khắc phục ô nhiễm môi trường, tạo bước chuyển biến căn bản trong công tác bảo vệ môi trường với mục tiêu phát triển bền vững, UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương tăng cường các giải pháp thực hiện trong công tác quản lý, bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh.

dn3.jpg
Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai cùng tham gia trồng cây xanh, hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5/6/2023

Đặc biệt, tỉnh Đồng Nai cũng đã tăng cường công tác tuyên truyền về ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất, tái chế rác thải nhựa, các cơ chế chính sách khuyến khích phát triển các sản phẩm có thể phân hủy, tái sử dụng, thân thiện với môi trường cũng như về kinh tế xanh và tăng trưởng xanh…; tuyên truyền về những kinh nghiệm trong công tác phòng, chống rác thải nhựa; biểu dương tôn vinh, khen thưởng các gương điển hình tiên tiến, nhân rộng mô hình tốt, cách làm hay, sáng kiến có giá trị trong phong trào thu gom, phân loại, vận chuyển và xử lý chất thải, rác thải nhựa.

Trong thời gian tới, để tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng, chống và kiểm soát ô nhiễm rác thải nhựa trên địa bàn tỉnh, thay mặt lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai, ông Võ Văn Phi - Phó Chủ tich UBND tỉnh kêu gọi người dân trên địa bàn toàn tỉnh, đồng thời yêu cầu chính quyền các cấp, các đoàn thể chính trị - xã hội, các sở, ban, ngành, địa phương tập trung tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo và nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, các ngành, chính quyền địa phương, cơ quan, đơn vị trong thực hiện các nhiệm vụ về bảo vệ môi trường, trong đó quan tâm vấn đề thực hiện chống chất thải nhựa và phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn.

dn4.jpg
Lãnh đạo Sở TN&MT Đồng Nai cùng tham gia trồng cây xanh, hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5/6/2023

Cụ thể, các sở, ban, ngành, các đoàn thể chính trị - xã hội, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND tỉnh Đồng Nai tiếp tục triển khai thực hiện các chỉ đạo của UBND tỉnh về phong trào “Chống rác thải nhựa” trên địa bàn tỉnh; đồng thời, tổ chức các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của rác thải nhựa, nilon đối với môi trường và khuyến khích sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường thay thế túi nilon, sản phẩm nhựa khó phân hủy, sử dụng một lần trong hoạt động của cơ quan, đơn vị, hộ gia đình và cá nhân.

Cùng với đó, Sở Công thương tỉnh Đồng Nai yêu cầu các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích và các chợ truyền thống trên địa bàn tỉnh thực hiện không cấp phát túi nilong miễn phí cho khách hành. Cạnh đó, UBND các huyện, thành phố thực hiện các giải pháp tuyên truyền, vận động các nhà hàng, cửa hàng ăn uống giảm thiểu sử dụng bao bì bằng chất liệu nhựa; đồng thời, khuyến khích sử dụng vỏ hộp, bao bì bằng chất liệu tái sử dụng, thân thiện với môi trường. Còn Sở TN&MT Đồng Nai thì tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động truyền thông về hạn chế rác thải nhựa.

dn5.jpg
Gian hàng thu đổi chất thải lấy quà tặng, thu hút đông đảo người dân địa phương

Riêng đối với các cơ sở sản xuất ngành công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai có liên quan đến sản phẩm nhựa, cần thực hiện một số hành động cụ thể như: dần loại bỏ các sản phẩm hoặc bao bì nhựa không thực sự cần thiết, bằng cách thay đổi thiết kế sản phẩm để tăng độ bền và đổi mới mô hình kinh doanh từ sản xuất sản phẩm nhựa dùng một lần sang sản phẩm nhựa có thể tái sử dụng; đồng thời, cung cấp các thông tin về độ bền của sản phẩm một cách minh bạch và đáng tin cậy để người tiêu dùng có thể mua hàng một cách sáng suốt; tăng cường việc sử dụng các hạng mục có thể tái chế trong các sản phẩm mới nhằm tuần hoàn nhựa trong nền kinh tế.

dn6.jpg
Quang cảnh buổi lễ phát động Tuần lễ Đồng Nai xanh, hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 2023

Nhân dịp này, một lần nữa, thay mặt lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai, ông Võ Văn Phi - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng kêu gọi người dân trong toàn tỉnh cũng như yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương tập trung tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo và nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương trong thực hiện các nhiệm vụ về bảo vệ môi trường nói chung, trong đó quan tâm vấn đề thực hiện chống chất thải nhựa và phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn nói riêng, nhất là hãy “Chung tay đánh bại ô nhiễm từ rác thải nhựa” và chung tay hành động mỗi ngày để bảo vệ môi trường cũng như bảo vệ môi trường sống của chính chúng ta.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng Nai: Phát động Tuần lễ Đồng Nai xanh, hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO