Đồng bào Cor vui với mùa quế

Lan Anh| 21/05/2020 14:14

(TN&MT) - Mùa thu hoạch quế năm nay, đồng bào Cor ở Trà Bồng (Quảng Ngãi) vui vì được mùa, được giá. Không chỉ mang lại lợi ích về mặt kinh tế cho bà con, cây quế còn đóng góp vào bảo vệ môi trường sinh thái, làm tăng độ che phủ rừng, giữ đất, giữ nước ở các vùng đất đồi núi dốc

Mùa “hái” tiền của đồng bào Cor

Đi trên các trục đường liên thôn, liên xã về thủ phủ quế Trà Bồng những ngày này đâu đâu cũng ngào ngạt hương quế, rộn ràng tiếng nói cười của đồng bào Cor. Đang vào thời điểm bước vào mùa thu hoạch quế, ai ai cũng tất bật, người thì lên rẫy lột vỏ quế, người tranh thủ cái nắng để phơi quế bán cho thương lái.

Dưới cái nắng oi ả, những giọt mồ hôi thấm đẫm nhọc nhằn không làm phai được niềm vui trên gương mặt của mỗi người vì năm nay quế được giá.

Cây quế là đặc sản của huyện miền núi Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi

Bà Hồ Thị Ba (xã Trà Thủy, huyện Trà Bồng) phấn khởi cho biết, năm nay quế có giá cao nên ai cũng mừng. Riêng thu hoạch tại vườn quế của gia đình đã bán được 25 triệu đồng. Ngoài ra, gia đình bà thu gom cành, lá quế bán cho thương lái được hơn 4 tấn, kiếm thêm hơn 12 triệu đồng.

Theo người dân địa phương, thời điểm quế mang lại lượng tinh dầu cao nhất vào mùa nắng trong năm, từ cuối tháng 3 đến tháng 6. So với các loại cây nguyên liệu khác thì cây quế có giá trị kinh tế cao hơn hẳn. Tất cả sản phẩm của cây quế như vỏ quế, thân, lá và cành quế người trồng quế đều có thể bán được cho các cơ sở sản xuất dùng làm nguyên liệu chế biến. Chính bởi ưu điểm này mà sản phẩm từ quế luôn cho giá trị kinh tế cao trên thị trường. Quế trở thành cây trồng mũi nhọn của và là cây xóa đói, giảm nghèo, làm giàu của không ít gia đình.

Từ năm 2018 đến nay, giá quế liên tục tăng, bình quân mỗi năm 10.000 đồng/kg. Hiện giá quế tươi 25.000 đồng/kg, quế khô 55.000 đồng/kg, lá quế khô 4.000 đồng/kg. Nhiều hộ đã có nguồn thu nhập hàng chục triệu đồng từ cây nguyên liệu này.

“Với khoảng 225ha, mật độ 5.000 cây/ha, sản lượng đạt 50 tấn quế/ha, là cây trồng chủ lực trong giảm nghèo, phát triển kinh tế địa phương'' ông Hồ Văn Tự - Phó Chủ tịch UBND xã Trà Thủy chia sẻ.

Người dân Trà Bồng tất bật với vụ quế

Huyện vùng cao Trà Bồng tỉnh Quảng Ngãi nổi tiếng là vùng đất quế. Đồng bào dân tộc Cor nơi đây xem cây quế là loại đặc sản, là cây thoát nghèo.Theo thống kê,  huyện này có hơn 5.000ha quế, mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho người trồng.

Hướng tới mở rộng vùng chuyên canh quế

Ngoài lợi ích về mặt kinh tế, cây quế còn đóng góp vào bảo vệ môi trường sinh thái, làm tăng độ che phủ rừng, giữ đất, giữ nước ở các vùng đất đồi núi dốc. Riêng đối với Trà Bồng, từ bao đời nay, cây quế luôn gắn liền với đời sống của người dân, đã trở thành linh hồn của người đồng bào Cor trên địa bàn huyện. Nhiều ngành nghề sản xuất, kinh doanh từ các sản phẩm của cây quế trên địa bàn cũng ngày một phát triển, thương hiệu quế Trà Bồng đã trở thành "thương hiệu" nổi tiếng không chỉ trong tỉnh mà còn vươn ra khắp các tỉnh miền Trung và trong cả nước.

Đồng bào dân tộc Cor nơi đây xem cây quế là loại đặc sản, là cây thoát nghèo

Hiện nay quế Trà Bồng đã phát triển thành nhiều sản phẩm nhờ có hàm lượng tinh dầu cao như  tinh dầu quế giúp thư giãn tinh thần, khử mùi tanh của thức ăn. Vỏ quế sử dụng trong nhiều bài thuốc điều trị bệnh hô hấp, tăng tuần hoàn máu. Nhờ hương thơm dễ chịu, gỗ quế còn chế tác thành đồ thủ công mỹ nghệ như khay, ấm, chén, hộp đựng tăm, nhang...

Huyện Trà Bồng đang tập trung triển khai Đề án xây dựng vùng chuyên canh cây quế với mục tiêu đến năm 2020 sẽ có khoảng 500ha chuyên canh quế. Dự án góp phần bảo tồn và phát triển nguồn gen quý, tạo nên hệ sinh thái đa dạng về thành phần loài, tăng độ che phủ của rừng và bảo vệ môi trường sinh thái.

Hàng năm vùng chuyên canh sẽ cung cấp cho thị trường 1.350 tấn vỏ quế để phục vụ cho nhu cầu chế biến sản phẩm thủ công mỹ nghệ, chưng cất tinh dầu quế; Giải quyết việc làm, nâng cao trình độ sản xuất, tăng thu nhập cho người dân trong vùng dự án, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, nâng độ che phủ của rừng; Quản lý, bảo tồn và phát triển nguồn gen quý giống Quế Trà Bồng, tạo nên hệ sinh thái đa dạng về thành phần loài.   

Gỗ quế còn chế tác thành đồ thủ công mỹ nghệ như khay, ấm, chén, hộp đựng tăm, nhang..

Được biết, tháng 4/2009, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã cấp chứng nhận thương hiệu quế Trà Bồng. Ngày 30/7/2013, Cục Sở hữu trí tuệ và sáng tạo cấp Chứng thư thẩm định đạt tốp 10 thương hiệu nhãn hiệu nổi tiếng cho sản phẩm quế Trà Bồng. Hiện nay, sản phẩm quế Trà Bồng, Tây Trà đã được nhiều người biết đến, nhiều đối tác trong và ngoài nước tìm đến đặt hàng.     

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng bào Cor vui với mùa quế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO