Đông Anh (Hà Nội): Hòa giải không thành vụ việc đập phá tường rào, xây nhà trái phép trên đất hàng xóm

22/05/2018 12:20

​​​​​​​(TN&MT) - Ông Phạm Tiến Hoàng, Phó Chủ tịch UBND xã Nam Hồng, huyện Đông Anh (Hà Nội) cho biết: Sau khi nhận được đơn của anh Phạm Tiến Dậu, trú tại Đội...

(TN&MT) - Ông Phạm Tiến Hoàng, Phó Chủ tịch UBND xã Nam Hồng, huyện Đông Anh (Hà Nội) cho biết: Sau khi nhận được đơn của anh Phạm Tiến Dậu, trú tại Đội 1, ngõ 2, thôn Tằng My, xã Nam Hồng, huyện Đông Anh phản ánh vụ việc anh Nguyễn Thế Mạnh, trú tại Cầu Lớn, xã Nam Hồng cho người đập phá tường rào, hủy hoại tài sản, lấn chiếm đất đai của gia đình để xây nhà trái phép trên đất hàng xóm, UBND xã đã cử cán bộ xuống kiểm tra hiện trạng, đo đạc và lập biên bản hiện trường. Xã đã 2 lần mời 2 gia đình lên để hòa giải (vào ngày 16 và 18/5) nhưng không thành. Vì hai gia đình đều đã có cấp giấy chứng nhận QSDĐ nên xã hướng dẫn các bên khởi kiện ra Tòa án để giải quyết theo quy định.
xây nhà trái phép trên đất hàng xóm
Tổ công tác hòa giải xuống làm việc kiểm tra hiện trạng công trình bị "tố" là xây lấn chiếm đất hàng xóm
Phó Chủ tịch UBND xã Nam Hồng cho biết: UBND xã thành lập tổ công tác hòa giải xuống làm việc kiểm tra hiện trạng của hai hộ gia đình liền kề, căn cứ để giải quyết hài hòa. Mục đích của chính quyền xã là đo đạc lại tổng thể diện tích đất của cả ba hộ gia đình (đất của anh Mạnh và 2 hộ liền kề) vì trước kia đây là khu đất của cùng một chủ, trải qua rất nhiều lần chuyển nhượng mới chia ra làm ba thửa đất như hiện tại. Cùng với đó, xã dựa trên những căn cứ của các văn bản của các cơ quan nhà nước cấp huyện cung cấp để xác định lại diện tích một cách chính xác nhất.
 
2xây nhà trái phép trên đất hàng xóm

Về việc yêu cầu gia đình anh Mạnh tạm dừng việc thi công, chúng tôi sẽ cho mời anh Mạnh đến để làm việc về vấn đề này. Khi xảy ra việc tranh chấp giữa 2 gia đình chúng tôi đã có lập biên bản và yêu cầu anh Mạnh dừng nhưng anh Mạnh không chấp hành. Nhưng do xã chưa đo đạc được chính xác nên cũng chưa thể khẳng định lỗi sai là của ai. Do vậy cũng chưa thể sử dụng biện pháp cưỡng chế. Nếu khi xác định rõ mức độ sai phạm, xã sẽ kiến nghị cơ quan chức năng huyện xử lý theo đúng quy định pháp luật.
3xây nhà trái phép trên đất hàng xóm
Anh Nguyễn Tiến Nhiệm chỉ cho cán bộ xã Nam Hồng và phóng viên Báo TN&MT thấy móng nhà anh Mạnh lấn qua vạch sơn 2 nhà vạch lên đánh dấu ranh giới đất khoảng 40cm.
Ông Phạm Trọng Hùng, Trưởng thôn Tằng My, xã Nam Hồng cho biết: Việc mua bán giữa 2 hộ gia đình của thửa đất anh Mạnh đang xây dựng lãnh đạo thôn không hề được biết, nhưng trước khi gia đình anh Mạnh xây nhà; đồng chí Phó chủ tịch xã, cán bộ địa chính, thanh tra xây dựng và tôi được mời đến buổi làm việc thống nhất ranh giới giữa 2 hộ gia đình. Đã thống nhất khi nào gia đình anh Mạnh làm nhà chỉ cần mời trưởng thôn đến cắm dây cước từ ngoài kéo thẳng vào trong theo bức tường, công trình vệ sinh của nhà anh Nhiệm (anh vợ anh Dậu) đồng ý cho anh Mạnh phá đi để anh Mạnh kéo dây thông vào trong.
4-xây nhà trái phép trên đất hàng xóm
Biên bản kiểm tra hiện trạng đất đai phục vụ giải quyết hòa giải tranh chấp đất đai.
Đến khi gia đình anh Mạnh múc đất để xây móng, khi hàng xóm gọi điện thoại cho anh Nhiệm để thông báo việc thợ nhà anh Mạnh làm đổ hay cố ý phá thì anh Nhiệm có gọi tôi và anh Dương - Phó chủ tịch xã đến nhưng do anh Dương đến muộn nên tôi có tham gia với anh Nhiệm rằng: “Có thể do trong quá trình máy xúc múc đất vô tình làm đổ, anh Mạnh sẽ lên xin lỗi và khắc phục hậu quả sau”.
 
Nhưng khi mời anh Mạnh lên thì phải rất lâu sau đó anh Mạnh mới xuất hiện và cho rằng đất của Mạnh ở đâu thì anh ta cứ làm, không phải chịu trách nhiệm.
IMG 6298
Mặc dù cơ quan chức năng đã đình chỉ xây dựng để giải quyết vụ việc nhưng công trình nhà bị "tố" xây dựng trên đất hàng xóm vẫn tiếp tục thi công, bất chấp pháp luật
Trưởng thôn Tằng My Phạm Trọng Hùng cho biết: Theo ý kiến của cá nhân tôi thì đất của anh Mạnh đã lấn sang đất của nhà hàng xóm. Có thể do anh Mạnh làm nhà xiên sang đất nhà anh Dậu, nhưng lại bỏ lại đất của nhà mình về phía ngõ nhà liền kề, mong cán bộ địa chính nên xem xét và đo đạc lại để đảm bảo tính công bằng.

Hành vi đập phá tài sản là vi phạm hình sự, cơ quan chức năng huyện Đông Anh cần vào cuộc xem xét, xử lý những đối tượng coi thường kỷ cương pháp luật.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đông Anh (Hà Nội): Hòa giải không thành vụ việc đập phá tường rào, xây nhà trái phép trên đất hàng xóm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO