Đón nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia - Lễ hội đền Bà Triệu

Thanh Tâm| 11/03/2023 17:32

Sáng 11-3, tại Khu di tích đền Bà Triệu (xã Triệu Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa) đã diễn ra trọng thể lễ kỷ niệm 1.775 năm ngày mất của Anh hùng dân tộc Triệu Thị Trinh và lễ đón nhận danh hiệu di sản văn hóa phi vật thể quốc gia - Lễ hội đền Bà Triệu.

Dự lễ hội có bà Nguyễn Thị Minh Hương, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam; ông Nông Quốc Thành, Phó cục trưởng Cục Di sản (Bộ VH-TT-DL)… cùng đại diện các ban, bộ, ngành Trung ương. Về phía tỉnh Thanh Hóa có ông Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ngành, huyện, thị xã, TP và đông đảo nhân dân, du khách thập phương.

a1.jpg
Lãnh đạo Trung ương và tỉnh Thanh Hóa dự Lễ hội đền Bà Triệu 2023

Lễ hội bắt đầu với nghi lễ tấu trình chúc văn, dâng hương kính cáo anh linh Anh hùng dân tộc Triệu Thị Trinh và các bậc tiền nhân trong cuộc khởi nghĩa chống quân Ngô xâm lược.

anh-2.jpg
Ông Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa đánh trống khai mạc Lễ hội đền Bà Triệu 2023

Đồng chí Đầu Thanh Tùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đọc diễn văn khẳng định vai trò, ý nghĩa của cuộc khởi nghĩa Bà Triệu và công đức của nữ anh hùng Triệu Thị Trinh; tôn vinh những giá trị độc đáo, quý báu của Lễ hội Đền Bà Triệu và Khu di tích lịch sử văn hóa và kiến trúc nghệ thuật Đền Bà Triệu. Đồng thời nhấn mạnh trách nhiệm và sự đóng góp của các cấp, các ngành, địa phương và Nhân dân trong công tác bảo tồn, phát huy các giá trị di sản Lễ hội Đền Bà Triệu.

Tại buổi lễ, ông Nông Quốc Thành, Phó cục trưởng Cục Di sản, thay mặt lãnh đạo Bộ VH-TT-DL đã trao chứng nhận danh hiệu di sản phi vật thể quốc gia Lễ hội đền Bà Triệu cho đại diện tỉnh Thanh Hóa.

a4.jpg
Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa đón nhận danh hiệu di sản phi vật thể quốc gia - Lễ hội đền Bà Triệu

1775 năm đã trôi qua, nhưng tinh thần bất khuất của cuộc khởi nghĩa Bà Triệu, cùng sự hy sinh anh dũng của Anh hùng dân tộc Triệu Thị Trinh luôn được Nhân dân Thanh Hoá nói riêng, cả nước nói chung, tự hào, kính ngưỡng. Đồng thời, những giá trị quý báu của Lễ hội Đền Bà Triệu vẫn luôn được Nhân dân gìn giữ, trao truyền và phát huy.

a2.jpg
Đông đảo người dân và du khách thập phương tới dự lễ hội

Để tưởng nhớ công lao trời biển của bà, từ ngày 19 đến 22-2 âm lịch hằng năm, đông đảo du khách thập phương lại hội tụ về làng Phú Điền, xã Triệu Lộc, huyện Hậu Lộc để được hòa vào Lễ hội Đền Bà Triệu. Lễ hội được tổ chức với quy mô lớn, trong không gian rộng theo một quy trình khép kín rất chặt chẽ Đền - Lăng - Đình, với nhiều hoạt động phong phú, đặc sắc và trang trọng, như: lễ Mộc dục, tế lễ (rước kiệu, tế nữ quan), tế Phụng Nghinh, rước bóng, hội trận tại đình làng Phú Điền… Với những giá trị to lớn và nét độc đáo, năm 2022 Lễ hội Đền Bà Triệu đã được ghi danh vào Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đón nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia - Lễ hội đền Bà Triệu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO