Đón mừng lễ hội đền thờ Trung túc Vương Lê Lai

08/02/2014 00:00

(TN&MT) - Đền thờ Trung túc Vương Lê Lai nằm trong quần thể Khu di tích Quốc gia đặc biệt Lam Kinh (xã Kiên Thọ, Ngọc Lặc, Thanh Hóa).

(TN&MT) - Đền thờ Trung túc Vương Lê Lai nằm trong quần thể Khu di tích Quốc gia đặc biệt Lam Kinh (xã Kiên Thọ, Ngọc Lặc, Thanh Hóa), hàng năm vào các ngày mùng 8 tháng Giêng và 21/8 âm lịch người dân địa phương đều mở hội, rước kiệu và dâng hương tại Đền thờ Trung túc Vương Lê Lai (hay còn gọi là Đền Tép) và tổ chức lễ hội khai hạ.
   
Đồng chí Đỗ Trọng Hưng đánh trống khai hội
   
  Về Thanh Hoá, viếng thăm thắng cảnh di tích lịch sử Lam kinh, vùng đất Lam Sơn “địa linh nhân kiệt” đã sản sinh ra Anh hùng Lê Lợi làm nên trang sử vẻ vang của dân tộc ta. Cùng với Lê Lợi là rất nhiều nhân tài kiệt xuất trong đó Lê Lai là tấm gương sáng mãi muôn đời sau. Nhân dân trong vùng tôn thờ Trung túc Vương Lê Lai là hiền thánh nên đã lập đền thờ với tên gọi là Đền Tép.
   
Nhân dân và du khách đến dự lễ hội
   
  Năm nay, lễ hội được tổ chức với nhiều trò chơi dân gian như: Rước kiệu từ làng Thành Sơn về Đền thờ Trung túc Vương Lê Lai. Tại buổi lễ có Đồng chí Đỗ Trọng Hưng - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã đánh trống khai hội. Tiếp đó các đại biểu cùng nhân dân, du khách đã dâng hương tưởng nhớ công ơn của Trung túc Vương Lê Lai trong cuộc khởi nghĩa Lam Sơn đánh đuổi quân xâm lược Nhà Minh ở TK XV.
   
Các vị quan khách dâng hương
   
Các hoạt động thể thao tại lễ hội
   
  Sau phần lễ là các tiết mục sân khấu hóa do các nghệ sỹ, diễn viên của Đoàn chèo Thanh Hóa cùng các đội văn nghệ của huyện Ngọc Lặc biểu diễn, tái hiện lại những hình ảnh hào hùng của cuộc khởi nghĩa Lam Sơn, ca ngợi việc liều mình cứu Chúa của Trung túc Vương Lê Lai. Cũng trong lễ hội còn có nhiều các hoạt động giao lưu, thi đấu văn nghệ - thể thao như bóng chuyền, tung còn, đánh đu... đã thu hút sự tham gia thi đấu và cổ vũ của nhân dân và du khách.
                                                                                                Thu Thủy
   
   
   
   
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đón mừng lễ hội đền thờ Trung túc Vương Lê Lai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO