Đối thoại chính sách môi trường Việt Nam - Nhật Bản lần thứ 5

10/01/2019 09:34

(TN&MT) - Chiều 9/1, Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam và Bộ Môi trường Nhật Bản phối hợp tổ chức Đối thoại chính sách môi trường Việt Nam - Nhật Bản lần thứ 5. 

TTg NHan1
Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân phát biểu tại cuộc Đối thoại chính sách môi trường Việt Nam-Nhật Bản lần thứ 5

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân đánh giá cao những nỗ lực của Bộ Môi trường Nhật Bản trong việc hợp tác và hỗ trợ tích cực cho Việt Nam trong phát triển nguồn nhân lực, tăng cường cho đội ngũ cán bộ quản lý và chuyên môn của Bộ thông qua hỗ trợ phái cử chuyên gia sang Bộ. Qua các dự án hợp tác nhằm giúp Việt Nam giải quyết các vấn đề liên quan đến chính sách quản lý trong lĩnh vực môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.
Đặc biệt, sáng kiến của hai bên đồng tổ chức sự kiện trong Tuần lễ Môi trường Việt Nam-Nhật Bản thu hút được sự quan tâm lớn của các cơ quan, tổ chức và các doanh nghiệp trong lĩnh vực môi trường của hai nước.
Khi Luật Bảo vệ môi trường Việt Nam đang có những đổi mới và việc bảo vệ môi trường đi đôi với phát triển kinh tế ở Việt Nam đang được thực hiện theo hướng phát triển kinh tế xanh, phát thải carbon thấp, việc hợp tác bảo vệ môi trường với Nhật Bản tạo cơ hội tiếp cận được những kinh nghiệm và thế mạnh trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến quản lý môi trường. Vấn đề triển khai các nhiệm vụ liên quan đến biến đổi khí hậu là một nhiệm vụ trọng tâm của Bộ trong năm 2019 và những năm tiếp theo.

TTg NHan2
Thứ trưởng Bộ Môi trường Nhật Bản Takaaiki Katsumata phát biểu tại Đối thoại chính sách môi trường Việt Nam-Nhật Bản lần thứ 5

Thông qua sự kiện này, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân mong muốn hai bên tiếp tục hợp tác chặt chẽ và hiệu quả và mong muốn tiếp nhận sự hỗ trợ của Chính phủ Nhật Bản đối với một số lĩnh vực trọng tâm của ngành tài nguyên và môi trường Việt Nam mà hai bên đã trao đổi trong thời gian qua như: Hỗ trợ thể chế chính sách pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu; Phối hợp xây dựng và triển khai các dự án trong lĩnh vực môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Thứ trưởng Bộ Môi trường Nhật Bản Takaaiki Katsumata cho biết hai nước Việt Nam-Nhật Bản đã có 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, triển khai hợp tác ở nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực môi trường. Đối thoại chính sách môi trường đã được tổ chức lần thứ 5, trong đó Tuần lễ môi trường Việt Nam-Nhật Bản đầu tiên được tổ chức từ 9-11/1/2019. Lần này, hai bên sẽ trao đổi về biến đổi khí hậu, quản lý chất thải, đưa ra những cách thức giải quyết và thúc đẩy các hoạt động tiếp theo.
Năm 2019, hai bên sẽ tiếp tục củng cố mối quan hệ và thúc đẩy sự hợp tác trong lĩnh vực môi trường và biến đổi khí hậu thông qua cụ thể hóa về các chương trình, dự án hợp tác về xây dựng chính sách, tăng trưởng xanh, kiểm soát ô nhiễm, quản lý chất thải, nước thải, xử lý các điểm ô nhiễm nghiêm trọng, thúc đẩy công nghệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

TTg NHan3
Toàn cảnh buổi Đối thoại chính sách môi trường Việt Nam - Nhật Bản lần thứ 5 diễn ra vào chiều 9/1

Bộ Tài nguyên và Môi trường đề xuất phía Nhật Bản tiếp tục hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng chính sách về thích ứng với biến đổi khí hậu, giảm nhẹ phát thải khí nhà kính cấp quốc gia.

Trong đối thoại chính sách môi trường Việt Nam - Nhật Bản lần thứ 5, hai bên báo cáo tổng quan tình hình hợp tác trong lĩnh vực môi trường và biến đổi khí hậu thực hiện các cam kết được nêu trong Bản ghi nhớ hợp tác về môi trường giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Môi trường Nhật Bản ký năm 2013 và ký lại năm 2016 giữa Việt Nam và Nhật Bản; Thảo luận các vấn đề môi trường, biến đổi khí hậu chủ yếu và trao đổi ý kiến, kinh nghiệm để đưa ra giải pháp, định hướng hợp tác trong năm tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đối thoại chính sách môi trường Việt Nam - Nhật Bản lần thứ 5
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO