Đối thoại bán đấu giá khoản nợ của CIC8 với các hộ dân: Bất thành

Lê Hùng| 03/10/2019 14:11

(TN&MT) - Ngày 02/10, tại TP. Cần Thơ, đại diện Công ty CP ĐT&XD Số 8 (CIC8), Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam - CN Trung tâm Sài Gòn đã có buổi đối thoại với khoảng 90 hộ dân về việc bán đấu giá khoản nợ tại dự án Khu đô thị Hưng Phú do CIC8 làm chủ đầu tư dưới sự chứng kiến của UBND quận Cái Răng (TP. Cần Thơ).

THO5
Quang cảnh buổi đối thoại giữa các hộ dân với Công ty CIC8 và Ngân hàng

Tại buổi đối thoại, ông Huỳnh Hữu Phước, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc CIC8 cho biết, trong năm 2018, Công ty đã rút ra được hơn 100 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Giấy chứng nhận) và phát cho các khách hàng là các hộ dân. Thời gian tới, sau khi bán khoản nợ xong, nhà đầu tư mới sẽ trả tiền cho Ngân hàng để lấy các Giấy chứng nhận ra. Tiếp đó, sẽ phối hợp với Sở TN&MT, Công an TP. Cần Thơ thực hiện các thủ tục phát Giấy chứng nhận cho các các hộ dân.

THO1
Ông Huỳnh Hữu Phước, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc CIC8 phát biểu tại buổi đối thoại

Cũng theo ông Huỳnh Hữu Phước, việc bán đấu giá khoản nợ của Công ty CIC8 là giải pháp tốt nhất và nhanh nhất để lấy các Giấy chứng nhận ra phát cho các khách hàng là các hộ dân. Bên cạnh đó, nhà đầu tư mới có tiềm năng sẽ phối hợp cùng Công ty CIC8 đẩy nhanh tiến độ hoàn thành cơ sở hạ tầng còn lại của tại dự án.

Trước sự lo lắng của người dân là sau khi Ngân hàng bán khoản nợ này thì nhà đầu tư mới lại đem tài sản này đi bán, lúc đó các thửa đất của các hộ dân đã mua sẽ bị mất. Ông Huỳnh Hữu Phước trấn an người dân yên tâm rằng, Công ty CIC8 sẽ đảm bảo quyền lợi cho người dân không mất một tấc đất nào. Đồng thời, tất cả những gì các hộ dân đã ký hợp đồng thỏa thuận với Công ty CIC8 vẫn sẽ được thực hiện.

tho2
Ông Đoàn Hòa Minh, đại diện tập thể hộ dân trình bày những bức xúc tại buổi đối thoại

Cũng tại buổi đối thoại, ông Đoàn Hòa Minh, đại diện tập thể hộ dân khiếu nại, yêu cầu Công ty CIC8, Ngân hàng đưa 04 nội dung vào quy chế bán đấu giá khoản nợ, đó là người trúng đấu giá phải tiếp tục làm hồ sơ để cấp Giấy chứng nhận cho khách hàng; không phát mãi và không thu thêm bất cứ khoản tiền nào ngoài hợp đồng với CIC8; có trách nhiệm hoàn thiện cơ sở hạ tầng; đưa ra thời hạn cụ thể hoàn thành việc cấp Giấy chứng nhận. Tuy nhiên, đại diện phía Ngân hàng đã không đồng ý với những yêu cầu trên của đại diện tập thể hộ dân.

THO3
Ông Phạm Chu Kỳ, đại diện Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam - CN Trung tâm Sài Gòn phát biểu

Theo ông Phạm Chu Kỳ, đại diện Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam - Chi nhánh Trung tâm Sài Gòn, Ngân hàng bán đấu giá khoản nợ với tư cách là chủ nợ, còn cam kết của người dân nêu đó là nghĩa vụ của Công ty CIC8 đối với khách hàng. Người mua không thừa hưởng nghĩa vụ của Công ty và phía Ngân hàng cũng không có trách nhiệm, không thể đưa cam kết đó vào quy chế đấu giá nợ này.

Mặc dù, buổi đối thoại này không tìm được tiếng nói chung nhưng ông Đoàn Hòa Minh, đại diện tập thể hộ dân mong muốn phía Ngân hàng tiếp tục xem xét lại những yêu cầu của các hộ dân. Đồng thời, kiến nghị đến cơ quan Nhà nước có thẩm quyền ở địa phương giám sát chặt chẽ việc mua bán khoản nợ này và xử lý vụ việc này theo trình tự quy định của pháp luật sau khi thực hiện việc mua bán nợ.

THO4
Ông Lê Thanh Tâm, Chủ tịch UBND quận Cái Răng (TP. Cần Thơ) phát biểu tại buổi đối thoại

Ông Lê Thanh Tâm, Chủ tịch UBND quận Cái Răng (TP. Cần Thơ) cho biết, việc bán đấu giá khoản nợ tại dự án Khu đô thị Hưng Phú, đại diện Công ty CIC8 đã nói cho các hộ dân biết. “Những vấn đề còn lại thuộc về chính quyền địa phương thì chúng tôi sẽ tiếp tục tham gia giải quyết. Hiện nay, chúng tôi đang rà soát, cấp Giấy chứng nhận cho các hộ được tái định cư thuộc dự án này”, ông Tâm nói thêm.

Trước đó, ngày 01/10, phát biểu chỉ đạo tại buổi họp báo định kỳ quý III năm 2019 do UBND TP. Cần Thơ tổ chức, ông Lê Quang Mạnh, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ cho biết: Quan điểm của TP. Cần Thơ đối với việc đấu giá khoản nợ tại dự án Khu đô thị Hưng phú - Cần Thơ do Công ty CIC8 làm chủ đầu tư là phải đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên liên quan, đặc biệt là quyền và lợi ích hợp pháp của các hộ dân cũng như đảm bảo đúng theo trình tự, thủ tục quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đối thoại bán đấu giá khoản nợ của CIC8 với các hộ dân: Bất thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO