Xã hội

Đổi thay huyện nông thôn mới Bảo Thắng

Bích Hợp 30/05/2024 - 16:46

Tháng 5 về, tiết trời vào hạ, mùa của trời xanh mây trắng nắng vàng, mùa của những cánh đồng lúa chín rộn ràng đồi nương. Mùa của những con đường núi cao ngày một thênh thang, phẳng phiu dẫn đến các bản làng vùng sâu, vùng xa. Mảnh đất huyện nông thôn mới Bảo Thắng của tỉnh biên cương Lào Cai như bừng sáng, vươn lên khẳng định vị trí tốp đầu về kinh tế và về giảm nghèo trong xây dựng nông thôn mới của tỉnh Lào Cai.

Miền quê đáng sống

Trong những ngày đầu tháng 5 năm 2024, tôi có dịp về thăm huyện Bảo Thắng, huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Lào Cai. Đón chúng tôi là cung đường tuy ngoằn nghèo nhưng phẳng phiu với mầu xanh của những hàng cây nối tiếp nhau, xen giữa là màu đỏ, màu vàng của những vạt hoa mười giờ hay thược dược, hoa bỏng, cả những loài hoa cảnh quan mà tôi cũng không nhớ tên của chúng được trồng dọc theo các tuyến đường. Các ngõ dẫn vào các khu dân cư cũng sạch sẽ, thoáng mát.

Dẫn chúng tôi dạo một vòng quanh Bảo Thắng, anh Trần Duy Trinh một cán bộ của Trung tâm Văn hoá và Truyền thông huyện Bảo Thắng tâm sự “diện mạo nông thôn của huyện Bảo Thắng gần đây khởi sắc thật nhiều, từ vùng thấp đến vùng cao, những con đường bê tông được mở rộng, trải dài tới tận các bản, làng, thôn xóm, với những đường hoa rực rỡ, những ngôi nhà cao tầng, những công trình trường học, trạm y tế, nhà văn hóa được đầu tư xây dựng kiên cố, khang trang cho thấy cuộc sống ấm no đã hiện hữu”.

bao-thang-6.jpg
Những con đường bê tông với dọc 2 bên được trồng hoa tạo nên một bức tranh Bảo Thắng xanh - sạch - đẹp.

Dấu ấn tạo tạo nên một Bảo Thắng hôm nay là Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Nhờ có sự đột phá, sáng tạo, linh hoạt trong lãnh đạo, chỉ đạo, sự chung sức, đồng lòng của toàn dân nên đã thu hút được nhiều nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng nông thôn. Hơn 10 năm qua, Bảo Thắng đã làm mới và mở rộng hơn 800 km đường giao thông nông thôn và xây dựng nhiều công trình phúc lợi. Riêng năm 2023, chính quyền và người dân trên địa bàn huyện đã mở rộng hơn 81 km đường giao thông nông thôn từ 4m lên 7m, mở ra cơ hội thoát nghèo cho người dân khắp các địa phương trong huyện.

Nói đến câu chuyện giảm nghèo anh Trinh tâm sự “ Nhờ xây dựng nông thôn mới mà đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân các dân tộc huyện Bảo Thắng ngày càng được nâng cao. Năm 2023, thu nhập bình quân đầu người toàn huyện đạt 72,8 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo còn 4,72%; tỷ lệ hộ khá và giàu đạt gần 50%...”

bao-thang-5.jpg
Mô hình nuôi ong của thanh niên xã Xuân Quang, Bảo Thắng giúp giảm nghèo đi vào thực chất và bền vững.
bao-thang-2.jpg
Mô hình chè hữu cơ của huyện Bảo thắng giúp người dân phát triển kinh tế.

Có được điều này là sự nỗ lực không ngừng của cả chính quyền cũng như người dân huyện Bảo Thắng trong công cuộc phát triển kinh tế, chung sức đồng lòng đóng góp cả vật chất, tinh thần rồi cả hiến đất để mở rộng những con đường. Giao thông thuận lợi, đường được mở rộng nên việc phát triển kinh tế giảm nghèo của người dân cũng thuận lợi hơn.

Quan điểm của huyện Bảo Thắng là xây dựng nông thôn mới phải thực chất, hướng tới mục tiêu nâng cao đời sống Nhân dân và trở thành miền quê đáng sống là một trong những hình ảnh rõ ràng nhất, thực tế sinh động nhất cho sự đổi thay.

Người dân, cộng đồng dân cư luôn là chủ thể của phong trào, với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”. Huyện xác định xây dựng thôn phải thực chất, đặt lợi ích của từng người dân, của cộng đồng lên trước, nhằm đảm bảo cho sự phát triển liên tục và bền vững.

bao-thang-7.jpg
Người dân Bảo Thắng tích cực với công tác bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới.

Nhiều năm nay, huyện Bảo Thắng ghi dấu ấn với những khẩu hiệu ấn tượng trong xây dựng nông thôn mới nói chung, xây dựng thôn kiểu mẫu nói riêng như "Đường rộng, sáng điện, nhiều hoa/Nhân dân đồng lòng, nông thôn phát triển"; "Đường rộng hè thoáng văn minh/Xóm thôn không rác, nhà nhà chung tay" tỷ lệ hộ nghèo ít nhất tỉnh…

Tạo sinh kế giúp dân thoát nghèo bền vững

Sau cuộc dạo quanh một vòng huyện nông thôn mới Bảo Thắng, chia tay các bản làng vùng cao với những ngôi nhà cao tầng thay thế cho những mái nhà lá, những con đường bê tông thênh thang, những đồi cây ăn quả xanh ngát. Chúng tôi trở về trung tâm huyện lỵ của Bảo Thắng, là trung tâm của huyện vùng cao nhưng Phố Lu hiện ra là một khu đô thị tráng lệ với những ngôi nhà cao tầng, với những con đường đầy xe cộ và những cửa hàng tiện ích đầy đủ các mặt hàng khiến chúng tôi thật sự ngờ ngàng bởi sự đổi thay nơi đây.

Tiếp chúng tôi tại trụ sở huyện uỷ, Bí thư huyện Bảo Thắng Trần Minh Sáng vui vẻ chia sẻ “ Hết năm 2023, huyện Bảo Thắng có 87 thôn được công nhận thôn kiểu mẫu, đạt 60% so với tổng số thôn xây dựng thôn kiểu mẫu trên địa bàn. Bảo Thắng tiếp tục đặt mục tiêu có thêm 45 thôn kiểu mẫu trong năm 2024 để nối dài những miền quê ấm no, trù phú, những miền quê đáng sống.

bao-thang-3.jpg
Phố Lu trung tâm huyện lỵ của Bảo Thắng phồn hoa, tráng lệ.

Về công tác giảm nghèo, mục tiêu phấn đấu của huyện là tỷ lệ giảm nghèo bình quân hằng năm trên 4% /năm theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều giai đoạn 2021-2025. Từ đầu giai đoạn triển khai thực hiện đến nay, tỷ lệ giảm nghèo bình quân hằng năm của huyện đều đạt từ 3-5%. Năm 2023 Bảo Thắng chỉ còn 4,72% đây là tỷ lệ nghèo ít nhất toàn tỉnh Lào Cai.

Năm 2024, chúng tôi phấn đấu đưa tỷ lệ hộ nghèo giảm 2,1%, để hiện thực hoá điều này Bảo Thắng sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác giảm nghèo tại cơ sở, chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân để có giải pháp chỉ đạo phù hợp. Khơi dậy ý chí chủ động, tinh thần tự lực, tự cường, vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng.

bao-thang-1.jpg
Nông thôn mới của Bảo Thắng bừng sáng với nhiều ngôi nhà khang trang, tỷ lệ hộ nghèo của Bảo Thắng ít nhất toàn tỉnh Lào Cai.

Đẩy mạnh xây dựng và nhân rộng mô hình Tổ tự quản giảm nghèo để tập hợp các hộ khá giả hoặc đã thoát nghèo với các hộ nghèo, cận nghèo giúp nhau giảm nghèo bền vững.

Để tăng thu nhập cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ dân tộc thiểu số Bảo Thắng chú trọng đào tạo nghề, tư vấn, giải quyết việc làm ổn định như, quan tâm làm tốt công tác định hướng nghề nghiệp, phân luồng học sinh từ sớm, từ xa. Tiếp tục làm tốt công tác đào tạo nghề, gắn với giải quyết việc làm, tổ chức khảo sát, đánh giá hiệu quả công tác tìm kiếm việc làm sau đào tạo nghề.

Đẩy mạnh tư vấn, giới thiệu, tổ chức đưa người lao động đi làm việc trong nước và xuất khẩu lao động đáp ứng nhu cầu tìm việc của người dân và nhu cầu tuyển dụng của thị trường lao động; Đẩy mạnh thông tin trên kênh Website, Fanpage của huyện Bảo Thắng để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đăng tin tuyển dụng và người lao động thuận lợi tra cứu thông tin tìm kiếm việc làm, góp phần giảm chi phí cho doanh nghiệp và người dân. Tăng cường kết nối cung - cầu lao động, mở rộng hợp tác tìm kiếm việc làm cho người lao động trong và ngoài nước.

bao-thang-8.jpg
Bảo Thắng xây dựng nhiều mô hình phát triển kinh tế giúp dân thoát nghèo.

Thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, xây dựng và phát triển các chuỗi liên kết giá trị trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp; gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số để người dân thuộc đối tượng được tiếp cận phát triển kinh tế tự vươn lên thoát nghèo. Thực hiện cho vay và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội…

Chia tay bí thư huyện Bảo Thắng Trần Minh Sáng, chia tay những cung đường nối dài rộng ra biên ải quê hương, khu đô thị phố Lu trung tâm huyện lỵ Bảo Thắng. Chúng tôi hiểu rằng bằng lòng quyết tâm của chính quyền và người dân nơi đây đã góp phần biến Bảo Thắng trở thành nơi mà con người và thiên nhiên hòa quyện vào nhau, tạo nên một bức tranh tươi sáng về một vùng quê đáng sống.

Những thành tựu gặt hái được trong những năm qua là những “trái ngọt”, góp phần củng cố và tăng thêm niềm tin, ý chí, động lực cho chính quyền và Nhân dân huyện Bảo Thắng tiếp tục xây dựng Bảo Thắng to đẹp hơn, góp phần đưa Lào Cai trở thành tỉnh đứng đầu của Tây Bắc trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đổi thay huyện nông thôn mới Bảo Thắng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO