Môi trường

Đội ngũ thu gom rác phi chính thức: Từng bước trở thành lực lượng chuyên nghiệp

Quan Hưng 14/03/2024 - 09:21

(TN&MT) - Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội (Urenco) vừa tổ chức chương trình Giao lưu, chia sẻ công việc thu gom chất thải tái chế giữa lực lượng chính thức (công nhân môi trường) và phi chính thức (người thu gom chất thải tự do) trên địa bàn TP. Hà Nội.

Chương trình hướng đến mục tiêu tuyên truyền phân loại rác tại nguồn và thu gom rác thải nhựa nhằm thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn. Đồng thời nâng cao điều kiện làm việc, an toàn lao động, an toàn sức khỏe và nâng cao đời sống cho người lao động thu gom chất thải tái chế phi chính thức nhằm kết nối và mong muốn lực lượng thu gom rác này từng bước trở thành một lực lượng chuyên nghiệp, góp phần nâng cao chất lượng bảo vệ môi trường.

anh-bai-2-urenco.jpg
Ông Phạm Cao Thắng - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội Urenco trao quà của Công ty cho công nhân môi trường và những người thu gom rác tự do trên địa bàn Hà Nội

Tại chương trình, các đại biểu đã nêu những vấn đề còn tồn tại trong công tác thu gom, duy trì vệ sinh môi trường. Nhiều ý kiến cho rằng, hiện nay, công việc của công nhân môi trường rất vất vả do lượng chất thải phát sinh ngày một lớn; Sự thiếu phối hợp giữa lực lượng chính thức (công nhân môi trường) và lực lượng phi chính thức (người nhặt rác, đồng nát…) khiến công tác thu gom, phân loại chất thải gặp nhiều khó khăn.

Từ đó, các đại biểu cho rằng, các cơ quan có chức năng cần hài hòa lợi ích giữa 2 lực lượng này để nâng cao hiệu quả thu gom, duy trì vệ sinh môi trường. Cụ thể, cần tận dụng, phát huy “sức mạnh” của đội ngũ thu gom chất thải phi chính thức. Đồng thời, có cơ chế hỗ trợ đội ngũ thu gom chất thải phi chính thức, cho họ được hưởng những quyền lợi trong việc thu gom, xử lý chất thải.

Nhìn nhận về thực trạng ở một số làng nghề, qua trao đổi của một số người dân tại chương trình cho thấy, hiện nay, chất thải tái chế hầu hết “chảy” về làng nghề và được tái chế không đúng cách nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác bảo vệ môi trường. “Những người thu gom tự do hiện nay đang vô hình chung làng nghề và bị đánh đồng với lực lượng gây ô nhiễm môi trường ở các làng nghề tái chế. Do vậy, họ - cũng cần nâng cao nhận thức và góp phần bảo vệ môi trường bằng cách đưa chất thải tái chế về nơi thu mua, xử lý đúng cách”.

Là một trong số những lao động thu gom chất thải tái chế phi chính thức tham gia chương trình, chị Vương Thị Minh Tuyết chia sẻ: “Chúng tôi "làm bạn" với rác mỗi ngày nhưng trước đây ít quan tâm đến vấn đề vệ sinh. Chúng tôi mong muốn phía Công ty Urenco sẽ có nhiều hơn nữa những buổi giao lưu, tập huấn đào tạo về việc thu gom, phân loại rác để chúng tôi có thể nâng cao kiến thức trong công tác bảo vệ môi trường”.

Phát biểu tại chương trình, ông Phạm Cao Thắng - Phó Tổng Giám đốc Công ty Urenco khẳng định, Urenco sẵng sàng phối hợp với các cơ quan chính quyền, các tổ chức trong việc đua hoạt động của lực lượng thu gom tự do đi vào quy củ với cơ chế cộng tác và tổ chức các chương trình tập huấn, nâng cao năng lực. Đồng thời, sẵn sàng đồng hành và chia sẻ nguồn lực để hoạt động thu gom, phân loại và tái chế chất thải vận hành đúng luật, đúng quy định… góp phần xây dựng Thủ đô ngày càng “Xanh - Sạch - Đẹp”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đội ngũ thu gom rác phi chính thức: Từng bước trở thành lực lượng chuyên nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO