Đổi mới phương thức tiếp cận để phòng, ngừa lạm dụng chất gây nghiện có hiệu quả

29/10/2018 17:22

(TN&MT) – Chiều 29/10, tại Hà Nội, Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ và Trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp tổ chức Hội thảo “Những vấn đề mới đặt ra trong truyền thông phòng ngừa lạm dụng chất gây nghiện”.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo phát biểu khai mạc Hội thảo
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo phát biểu khai mạc Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo - Ủy viên Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm cho biết: Hiện nay tình hình lạm dụng chất gây nghiện có xu hướng gia tăng và ngày càng trẻ hóa, đặc biệt luôn xuất hiện những dạng chất gây hiện mới, phức tạp chưa có chế tài xử lý. Người lạm dụng chất gây nghiện không chỉ dừng ở vấn đề sức khỏe, tâm lý, kinh tế, hạnh phúc gia đình đổ vỡ, một số người tái nghiện, tái phạm nhiều lần dẫn đến mắc các bệnh truyền nhiễm có khả năng lây lan bệnh sang người khác.

 

Bên cạnh đó, tình hình buôn bán chất gây nghiện ngày càng hoạt động phức tạp, phương thức, thủ đoạn hoạt động ngày càng tinh vi, xảo quyệt, đối tượng lợi dụng các phương tiện giao thông hoặc hệ thống vận chuyển bưu phẩm của bưu điện để vận chuyển; đồng thời, sử dụng mạng internet, mạng xã hội như (zalo, facebook...) để liên lạc, trao đổi mua bán nên khó phát hiện (theo báo cáo thực tế tại các địa phương hồi đầu năm của Đoàn kiểm tra công tác phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm).

 

Theo ông Hoàng Vĩnh Bảo, để công tác phòng, ngừa lạm dụng chất gây nghiện có hiệu quả cần đối mới phương thức tiếp cận cũng như cách làm. Cụ thể, cần có chiến lược truyền thông cụ thể, nhằm xác định lại đối tượng truyền thông phòng, ngừa, tránh dàn trải, trùng lặp; áp dụng công nghệ vào công tác tuyên truyền, bên cạnh đó cần có những biện pháp để ngăn chặn những thông tin lôi kéo, mời chào trên mạng xã hội...

 

Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo cũng cho rằng cần thông tin, tuyên truyền một cách đồng bộ, có trọng tâm, đa dạng về phương thức, phù hợp với từng nhóm đối tượng, vùng miền nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, toàn diện về công tác phòng, ngừa lạm dụng chất gây nghiện. Đồng thời, cần có sự phối hợp giữa các bộ, ngành, đơn vị liên quan và xã hội hóa các hoạt động truyền thông phòng, ngừa việc lạm dụng chất gây nghiện, nhằm tạo công ăn việc làm cho giới trẻ, đặc biệt là những người nghiện trở về.

 

Ông Hoàng Vĩnh Bảo đề nghị các cơ quan báo chí tích cực hơn nữa trong công tác truyền thông phòng, ngừa lạm dụng chất gây nghiện, qua đó góp phần thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm của cả nước.

GS. TS. Phạm Quang Minh - Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn phát biểu chào mừng
GS. TS. Phạm Quang Minh - Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn phát biểu 

Tại Hội thảo, GS. TS. Phạm Quang Minh - Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn cho biết: Hội thảo nhằm mục đích chia sẻ những kinh nghiệm và phương pháp giáo dục, truyền thông phòng ngừa lạm dụng chất gây nghiện dựa trên bằng chứng khoa học nhằm từng bước áp dụng, đổi mới phương thức truyền thông trong phòng, ngừa lạm dụng chất gây nghiện trong cộng đồng, đặc biệt là đối tượng thanh, thiếu niên. Qua đó nâng cao nhận thức về vai trò của công tác truyền thông, giáo dục phòng ngừa lạm dụng chất gây nghiện.

 

Ông Lê Việt Đông, Phó Tổng Giám đốc Cổng TTĐT Chính phủ, Văn phòng Chính phủ cho rằng trong những năm qua công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy luôn được Chính phủ, Ủy ban quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm, các bộ, ngành quan tâm chỉ đạo thực hiện; các cơ quan thông tấn báo chí cũng đã tích cực vào cuộc và đã đạt được nhiều kết quả.

Ông Vi Quang Đạo, Tổng Giám đốc Cổng TTĐT Chính phủ, Văn phòng Chính phủ phát biểu định hướng nội dung Hội thảo
Ông Lê Việt Đông, Phó Tổng Giám đốc Cổng TTĐT Chính phủ, Văn phòng Chính phủ phát biểu định hướng nội dung Hội thảo


“Theo đánh giá của Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm trong giai đoạn từ 2014-2017, số tin, bài, ảnh, phóng sự về phòng, chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm đăng tải trên các ấn phẩm tăng trung bình 10-15% so với trước. Công tác tuyên truyền được triển khai rộng khắp trong toàn xã hội, nhất là ở những khu vực, địa bàn trọng điểm, phức tạp, phức tạp về ma túy, vì vậy nhận thức về tác hại của ma túy trong nhân dân đã có những chuyển biến tích cực; trách nhiệm của các cấp, các ngành, các địa phương và các cơ quan báo chí được nâng cao” – ông Lê Việt Đông cho biết.

 

Ông Lê Việt Đông mong muốn thông qua Hội thảo, có thể làm rõ hơn thực trạng công tác truyền thông, những thuận lợi và thách thức trong giai đoạn hiện nay, đồng thời đưa ra những định hướng tuyên truyền, góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác truyền thông phòng ngừa lạm dụng chất gây nghiện trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đổi mới phương thức tiếp cận để phòng, ngừa lạm dụng chất gây nghiện có hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO