Đổi mới công tác Chi hội Nhà báo, góp phần nâng cao vị thế Báo Tài nguyên và Môi trường

Khánh Ly| 26/12/2020 15:38

(TN&MT) - Ngày 26/12, tại Hà Nội, Chi hội Nhà báo Báo Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã tổ chức Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2021 – 2023. Đại hội đã bầu ra Ban Thư ký Chi hội khóa mới, nhận trách nhiệm kết nối đội ngũ những người làm báo thuộc Chi hội, đồng thơi hòa vào phong trào chung dưới sự chỉ đạo của Hội Nhà báo Việt Nam.

Tham dự Đại hội có nhà báo Phạm Trường Sơn, Trợ lý Ban Công tác Hội nhà báo Việt Nam,; Lãnh đạo Đảng uỷ, Ban biên tập Báo TN&MT; đại diện các phòng, ban, công đoàn cùng toàn thể hội viên trong Chi hội Báo TN&MT.

Ban Thư ký Chi hội Nhà báo Báo TN&MT nhiệm kỳ 2021 - 2023 ra mắt Đại hội

Bám sát ngành, nỗ lực tuyên truyền đưa các Luật chuyên ngành đi vào cuộc sống

Báo cáo về kết quả công tác nhiệm kỳ 2018 – 2020, ông Lý Ngọc Thanh, Ủy viên Ban Thư ký Chi hội cho biết: Hiện nay, Chi hội nhà báo Báo TN&MT đang có 1 Ban Thư ký Chi hội và 52 hội viên Hội nhà báo Việt Nam. Tất cả các hội viên đều có trình độ tốt nghiệp đại học hoặc sau đại học. Nhiệm kỳ qua, bám sát các Nghị quyết và chỉ đạo của Hội Nhà báo Việt Nam, sự chỉ đạo của Đảng uỷ, Ban biên tập Báo TN&MT, Chi hội Nhà báo Báo TN&MT đã tạo mọi điều kiện để các hội viên hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị và thực hiện việc tuyên truyền theo đúng tôn chỉ, mục đích.

Ông Hoàng Mạnh Hà, Bí thư Đảng ủy - Tổng Biên tập Báo TN&MT phát biểu tại Hội nghị

Với đặc thù hoạt động tuyên truyền trên tờ báo ngành, đến nay, các hội viên đã đóng góp nhiều tác phẩm báo chí chất lượng cao trên các ấn phẩm báo TN&MT. Đặc biệt, Chi hội đã góp phần không nhỏ để Báo TN&MT làm tốt công tác tuyên truyền về các hoạt động trọng tâm của ngành TN&MT, đặc biệt là tiến trình sửa đổi, hoàn thiện và thông qua Luật Bảo vệ môi trường, cũng như đưa các Luật thuộc những lĩnh vực: Đất đai, Tài nguyên nước, Khí tượng thủy văn, Biển hải đảo, Địa chất khoáng sản đi vào cuộc sống.

Nhằm tạo mọi điều kiện để các hội viên được bồi dưỡng, nâng cao trình độ chính trị, tư tưởng, đạo đức và nghiệp vụ, Chi hội đã thường xuyên quán triệt các Nghị quyết của tổ chức hội cấp trên cho các hội viên trong các đợt sinh hoạt nghiệp vụ thường kỳ; tạo mọi điều kiện để các hội viên tham gia các khóa đào tạo về nghiệp vụ. Qua các khóa học, trình độ nghiệp vụ của các hội viên đã nâng lên rõ rệt, đóng góp tích cực vào hoạt động chung của Chi hội, góp phần nâng cao chất lượng các ấn phẩm Báo TN&MT.

Đặc biệt, Chi hội là một trong số ít các chi hội, liên chi hội tổ chức được “Hội nghị đánh giá 15 năm thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa IX) về tiếp tục nâng cao vai trò, chất lượng hoạt động của Hội nhà báo Việt Nam trong thời kỳ đổi mới”.

Nhà báo Phạm Trường Sơn, Trợ lý Ban Công tác Hội Nhà báo Việt Nam trao đổi tại Đại hội Chi hội Nhà báo Báo TN&MT lần thứ IV, nhiệm kỳ 2021-2023

Trong năm 2020, mặc dù dịch bệnh kéo dài, nhưng các hội viên thuộc Chi hội đã bám sát các vấn đề thời sự, kịp thời đưa tin trên các ấn phẩm của báo. Nhiều phóng viên đã tham gia các giải báo chí vào đoạt giải như: Giải Báo chí đặc biệt xuất sắc về Biển Đông năm 2018; liên tiếp đoạt Giải Báo chí Đà Nẵng trong các năm 2018 – 2019 - 2020; Giải báo chí viết về ĐBSCL năm 2020; Giải C Báo chí về phát triển bền vững năm 2019; Giải khuyến khích báo chí Sương Nguyệt Anh – 2019; Giải ảnh về Hà Nội; Giải C Giải thưởng Báo chí TN&MT lần thứ V năm 2020 của Bộ TN&MT…

Chi hội Nhà báo Báo TN&MT cùng Vụ Thi đua, Khen thưởng và Tuyên truyền - Bộ TN&MT; Trung tâm truyền thông TN&MT đã duy trì hoạt động của Câu lạc bộ người làm báo TN&MT với gần 200 hội viên là phóng viên của nhiều cơ quan báo chí viết về lĩnh vực TN&MT.

Các Bản tin truyền hình TN&MT trên Báo điện tử TN&MT bước đầu đã khẳng định được thế mạnh của mình với việc xuất bản đều đặn mỗi tuần một bản tin chuyển tải các thông tin về TN&MT trên cả nước. Ngoài ra, còn có hàng trăm phóng sự truyền hình phản ánh được đa dạng thông tin trên các lĩnh vực của ngành, góp phần khẳng định hướng đi mà Ban biên tập đã lựa chọn là xây dựng tòa soạn đa phương tiện…

Ông Lý Ngọc Thanh, Ủy viên Ban Thư ký Chi hội nhà báo Báo TN&MT báo cáo công tác Chi hội

Chi hội cũng chủ động phối hợp cùng các hội viên ở các văn phòng đại diện thực hiện các kế hoạch chuyên môn trên từng số báo Chuyên đề Dân tộc và Miền núi, trên nội dung của Cổng Thông tin điện tử Bộ TN&MT bảo đảm đúng nội dung định hướng, đạt chất lượng cao.

Chi hội cũng đề xuất với Đảng ủy, Ban biên tập, thực hiện nhiều chương trình từ thiện, huy động sự chung sức của các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp tham gia. Nhiều đợt quyên góp ủng hộ đồng bào vùng khó khăn, vùng lũ ở Điện Biên, Yên Bái, Huế, Nghệ An, Hà Tĩnh… đã được Chi hội thực hiện, đem lại hiệu quả xã hội tích cực. Qua các hoạt động trong nhiệm kỳ qua, Ban Thư ký Chi hội Nhà báo Báo TN&MT đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ mà Chi hội giao phó.

Đổi mới công tác trong nhiệm kỳ tới

Báo cáo Chi hội cũng chỉ rõ, trong nhiệm kỳ 2021 – 2023, trọng tâm hoạt động của Chi hội Nhà báo Báo TN&MT là tiếp tục góp phần tham mưu, tư vấn cho Đảng ủy, Ban Biên tập nâng cao hơn nữa bản lĩnh chính trị, chất lượng nghiệp vụ của đội ngũ phóng viên, biên tập viên. Đồng thời, liên tục đổi mới nghiệp vụ làm báo trên cả nội dung lẫn hình thức nhằm góp phần xây dựng và phát triển Báo TN&MT theo mô hình cơ quan báo chí truyền thông đa phương tiện, hiện đại theo xu hướng quốc tế.

Bà Lý Thị Hồng Điệp, Phó Tổng Biên tập Báo TN&MT - Thư ký Chi hội nhiệm kỳ 2018 - 2020 tiếp thu các ý kiến tại Đại hội

Chi hội sẽ thực hiện hiệu quả nâng cao nhận thức chính trị, trách nhiệm xã hội và đạo đức nghề ngiệp của người làm báo, chú trọng bồi dưỡng nâng cao kỹ năng nghiệp vụ cho hội viên, quan tâm kèm cặp các nhà báo trẻ, đề xuất với Ban biên tập đổi mới mô hình toà soạn theo hướng hiện đại, tiếp cận với phong cách tác nghiệp chuyên nghiệp, nâng cao vai trò, vị trí và chất lượng tin bài. Tiếp tục xây dựng Chi hội vững mạnh, là chỗ dựa tinh thần, nơi rèn luyện nhân cách đạo đức Hội viên – Nhà báo, nơi bảo vệ quyền lợi chính đáng của hội viên.

Góp ý với báo cáo của Đại hội, đại diện các phòng, ban, khối văn phòng thường trú của Báo đều thống nhất với các nội dung. Đồng thời, đề xuất ban thư ký chi hội cần chú trọng hơn vấn đề cấp, đổi thẻ hội viên cho các phóng viên thuyên chuyển hoặc mới công tác tại Báo; mở thêm các lớp tập huấn nghiệp vụ theo chủ đề, lĩnh vực, đặc biệt là cho các phóng viên trẻ còn thiếu kinh nghiệm cả ở kỹ năng viết và kiến thức về ngành. Vấn đề bảo vệ an toàn cho nhà báo trong quá trình tác nghiệp những đề tài “nóng”, nhạy cảm, đặc biệt ở mảng điều tra, bạn đọc cũng cần được quan tâm hơn.

Các hội viên bỏ phiếu bầu Ban Thư ký Chi hội nhiệm kỳ mới 2021-2023

Phát biểu tại Đại hội, Nhà báo Phạm Trường Sơn trao đổi thông tin: Về việc cấp thẻ hội viên, trong thời gian tới, dự kiến Hội Nhà báo sẽ có thay đổi về quy định thời gian công tác đủ điều kiện cấp thẻ, cụ thể là rút ngắn thời gian công tác tại đơn vị báo chí của phóng viên từ 3 năm như hiện nay xuống còn 2 năm. Đại hội Hội nhà báo Việt Nam khóa XI sắp tới sẽ thông qua nội dung này. Tấm thẻ hội viên là quyền lợi đầu tiên của hội viên Hội Nhà báo Việt Nam và cũng bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho hội viên trong quá trình tác nghiệp. Những quyền lợi, nhiệm vụ khác đã được quy định rõ trong Luật Báo chí.

Ông Lê Xuân Dũng, Phó Bí thư Đảng uỷ, Phó Tổng biên tập Báo TN&MT - Thư ký Chi hội nhà báo Báo TN&MT nhiệm kỳ 2021 - 2023 phát biểu tại Đại hội

Thay mặt lãnh đạo Báo TN&MT, ông Hoàng Mạnh Hà, Bí thư Đảng ủy, Tổng Biên tập cho rằng, trong nhiệm kỳ tới, Ban Thư ký Chi hội Nhà báo Báo TN&MT cần chú trọng bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của hội hiên, ví dụ như tạo điều kiện tham gia gia nhập hội, bảo vệ an toàn cho phóng viên khi tác nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực điều tra.  Để nâng cao hơn nữa chất lượng nội dung và hình thức các ấn phẩm, Ban Thư ký Chi hội cũng cần đề xuất thêm những buổi trao đổi sinh hoạt nghiệp vụ; mời các chuyên gia, nhà báo có tên tuổi tập huấn nghiệp vụ cho hội viên; đồng thời, đầu tư cho các nhóm phóng viên có những chuyến thực tế dài ngày để triển khai các đề tài báo chí thu hút độc giả và sự quan tâm của dư luận xã hội; phấn đấu trong nhiệm kỳ tới, các hội viên Chi hội Nhà báo Báo TN&MT sẽ có tên trong danh sách các giải thưởng báo chí uy tín trong và ngoài lĩnh vực TN&MT...

Thay mặt Ban Thư ký Chi hội nhiệm kỳ 2018 – 2020, bà Lý Thị Hồng Điệp đã tiếp thu các ý kiến góp ý và chỉ đạo để hoàn thiện báo cáo tổng kết nhiệm kỳ và Dự thảo Nghị quyết Đại hội lần thứ IV Chi hội Nhà báo Báo TN&MT. 

Quang cảnh Đại hội

Đại hội đã bỏ phiếu bầu Ban Thư ký Chi hội Báo Tài nguyên và Môi trường nhiệm kỳ 2021 – 2023 gồm 2 đồng chí. Ông Lê Xuân Dũng, Phó Bí thư Đảng ủy - Phó Tổng Biên tập Báo TN&MT là Thư ký Chi hội. 

Thay mặt Ban Thư ký Chi hội nhiệm kỳ 2021-2023, ông Lê Xuân Dũng, Thư ký Chi hội cho biết Ban Thư ký Chi hội luôn đoàn kết, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đại hội đã giao phó, đưa hoạt động của Chi hội ngày càng phát triển và vững mạnh theo định hướng đề ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đổi mới công tác Chi hội Nhà báo, góp phần nâng cao vị thế Báo Tài nguyên và Môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO