Đổi giấy, nhựa nhận cây xanh – Lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường

Nguyễn Nga| 24/11/2020 15:24

(TN&MT) - Trong 2 ngày 23-24/11, Đoàn phường Quyết Tâm, thành phố Sơn La phối hợp với Hội sinh viên Trường Cao đẳng Sơn La tổ chức Ngày hội Đổi giấy, nhựa nhận cây xanh. Chương trình thu hút đông đảo người dân trên địa bàn, đặc biệt là các em học sinh, sinh viên.

Đây là lần thứ 7 Chương trình Đổi giấy nhựa nhận cây xanh được Đoàn phường Quyết Tâm phát động

Tại Ngày hội, Ban tổ chức đã hướng dẫn người dân cách quy đổi giấy, nhựa để nhận cây xanh. Theo đó, giấy photo, vở học sinh, sách, báo tạp chí; bia, nhựa, vỏ lon…; tương ứng với số kg sẽ được quy đổi ra số sao tương ứng và nhận cây xanh.

Anh Trần Minh Khánh, Bí thư Đoàn phường Quyết Tâm cho biết: Từ năm 2019 tới nay, đây là chương trình thứ 7 Đoàn phường phát động và phối hợp với các cơ sở đoàn trên địa bàn thành phố thực hiện. Thông qua đó, nhằm tuyên truyền cho các bạn đoàn viên thanh niên nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, hạn chế các sản phẩm nhựa dùng 1 lần, với thông điệp “Chúng ta chỉ có một Trái đất, chúng ta chỉ có một cơ hội, hãy hành động ngay bây giờ từ những việc nhỏ nhất”.

Quá trình chuẩn bị cây cho chương trình được các bạn Đoàn viên, thanh niên thực hiện từ giữa năm 2020

Đến nay, cây cối đã ổn định, đảm bảo cây sống khỏe.

Quá trình chuẩn bị cho chương trình từ ươm giống, cây trồng, chậu cảnh được các bạn Đoàn viên, thanh niên thực hiện từ giữa năm 2020. Tới nay, cây cối đã ổn định, đảm bảo cây sống khỏe.

“Qua 7 lần thực hiện, lượng giấy và nhựa chúng tôi thu gom được lên tới 5-6 tấn. Sau chương trình, với sách vở cũ, sách tham khảo, truyện tranh… chúng tôi sẽ tiến hành phân loại để đưa vào Thư viện xanh cho các em học sinh. Với các sản phẩm có thể tái chế như các chai lọ, nhựa được dùng làm chậu cảnh ươm giống tiếp. Sản phẩm không thể tái chế sẽ bán phế liệu, đưa vào quỹ để mua giống, một phần tiền lãi dùng để tạo học bổng, mua các phần quà cho các học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn và tiếp thêm nguồn kinh phí cho dự án Máy tính cũ, tri thức mới mà Đoàn phường đang thực hiện” – Bí thư Trần Minh Khánh cho biết thêm.

Chương trình thu hút đông đảo người dân trên địa bàn, đặc biệt là các em học sinh, sinh viên.

Qua 7 lần thực hiện, lượng giấy và nhựa tới nay thu gom được lên tới 5-6 tấn

Được biết, ngoài chương trình Đổi giấy, nhựa nhận cây xanh, Đoàn phường Quyết Tâm còn duy trì thêm hoạt động tái chế các lốp xe, phế thải và đã triển khai hoàn thành 2 Công trình gồm: Khu vui chơi cho trẻ em tại điểm trường Phiêng Tam, Trường mầm non xã Chiềng Đen, thành phố Sơn La và công trình "Đường hoa thanh niên" tại đường Hoàng Văn Thụ, thành phố Sơn La. Dự kiến, từ nay tới năm 2021, Đoàn phường sẽ tiếp tục triển khai 2 công trình Khu vui chơi cho thiếu nhi từ tái chế các lốp xe cũ tại Trường Tiểu học Quyết Tâm và Tổ 10 phường Quyết Tâm.

Đây là hoạt động thiết thực, góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, hạn chế các sản phẩm nhựa dùng 1 lần cho các bạn đoàn viên, thanh niên

Là tình nguyện viên đã gắn bó với chương trình từ những ngày đầu tiên, chị Ngô Thị Khánh An, Đoàn viên phường Quyết Tâm chia sẻ: Tôi đã tham gia từ chương trình đầu tiên tới nay nhưng mỗi lần tham gia, tôi vẫn cảm thấy rất vui và háo hức. So với những ngày đầu, đa số chỉ có các em học sinh đến quy đổi thì nay, số lượng người tham gia đã nhiều hơn, chứng tỏ chương trình đã tạo sự lan tỏa sâu rộng hơn tới cộng đồng.

Thông qua các hoạt động của chương trình, đã giúp người dân có ý thức hơn trong việc phân loại rác thải, bảo vệ môi trường. Nhất là, góp phần giúp các em học sinh có ý thức không vứt rác bừa bãi, gom vào để đổi lấy những chậu cây nhỏ xinh, để trang trí cho gia đình hay góc học tập của mình, có ý thức hơn trong việc giữ gìn môi trường sống xanh sạch đẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đổi giấy, nhựa nhận cây xanh – Lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO