Xã hội

Độc đáo Ngày hội xoài Yên Châu 2023

Nguyễn Nga 11/06/2023 11:14

(TN&MT) - Ngày 10/6, tại bản Khá, xã Sặp Vạt, UBND huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La đã tổ chức Ngày hội xoài năm 2023, nhằm giới thiệu, quảng bá thương hiệu "Xoài Yên Châu", tôn vinh người trồng xoài; tạo cơ hội cho người trồng xoài được giao lưu học hỏi, nâng cao kinh nghiệm.

a3.jpg
Khai mạc Ngày hội xoài Yên Châu 2023.

Ngày hội năm nay diễn ra với chuỗi hoạt động phong phú, hấp dẫn gồm: Phần thi hái xoài; gian hàng trưng bày của 15 xã, thị trấn với các sản phẩm nông sản, tiểu thủ công nghiệp đặc trưng của từng cơ sở; thi múa xòe; du lịch trải nghiệm hái quả tại các vườn xoài cổ thụ… Chương trình nghệ thuật “Bừng sáng Yên Châu” với các tiết mục văn nghệ đặc sắc, đậm đà bản sắc văn hóa các dân tộc huyện Yên Châu…

Trong đó, phần thi hái xoài thu hút đông đảo du khách trên địa bàn, mỗi đội gồm 4 người mặc trang phục dân tộc truyền thống thi hái xoài bằng sào trên cây cổ thụ và bịt mắt hái xoài. Quá trình thi yêu cầu không rung cây, bẻ cành, đập quả, gây hại cho cây và chất lượng quả...

a4.jpg
a1.jpg
Đặc sắc phần thi hái xoài

Theo BTC Ngày hội, bản Khá, xã Sặp Vạt hiện có hơn 10ha cây xoài tròn cổ thụ hàng trăm năm tuổi và nằm trong vùng chỉ dẫn địa lý. Đặc biệt, khu vực này vẫn còn lưu giữ những nếp nhà sàn truyền thống, những nét văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc Thái, như Lễ hội Đông Sửa; hát dân ca, biểu diễn nhạc cụ dân tộc; duy trì các nghề thủ công truyền thống…

Được biết, xoài là một trong những cây trồng chủ lực gắn bó bao đời với người dân Yên Châu. Toàn huyện hiện có 11.340ha trồng cây ăn quả, trong đó diện tích trồng xoài là 3.200 ha, sản lượng xoài năm 2023 ước đạt 19.500 tấn.

Trong đó, sản phẩm xoài tròn rất được ưa thích vì hương vị thơm ngon, ngọt đậm đà, có 3 xã trồng xoài tròn là xã Sặp Vạt, Chiềng Pằn, Viêng Lán đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý và hệ thống nhận diện thương hiệu xoài Yên Châu.

Bên cạnh đó, sản phẩm xoài tượng da xanh đã được cấp 24 mã vùng trồng phục vụ xuất khẩu với diện tích trên 384ha, đã xuất khẩu sang Úc, Mỹ, Anh, Trung Quốc…. đem lại hiệu quả cao về kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân.

a2.jpg

Ngày hội xoài Yên Châu được tổ chức lần đầu vào năm 2017 và được duy trì thường niên vào thời điểm xoài chín rộ, nhằm giới thiệu quảng bá thương hiệu "Xoài Yên Châu" và tôn vinh những người trồng xoài; đồng thời, giới thiệu mảnh đất, hình ảnh con người Yên Châu đến với đông đảo bạn bè, du khách trong và ngoài tỉnh, làm tiền đề thúc đẩy du lịch huyện Yên Châu phát triển tương xứng với tiềm năng, lợi thế.

Đặc biệt, Ngày hội năm nay được tổ chức đúng vào dịp Kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống Đảng bộ huyện, góp phần cổ vũ, động viên, khích lệ nhân dân các dân tộc trên địa bàn thêm tin yêu, hăng say lao động sản xuất; giữ gìn và phát huy truyền thống, bản sắc văn hóa các dân tộc.

* Cùng ngày, tại xã Phiêng Khoài, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La đã tổ chức khởi hành đưa sản phẩm "Mận Sơn La" về Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

man-hau-1.jpg
Các đại biểu kiểm tra việc đóng gói sản phẩm mận.

Theo đó, hơn 1 tấn mận hậu của xã Phiêng Khoài đã được Công ty Cổ phần suất ăn hàng không Nội Bài và Công ty Cổ phần Dịch vụ suất ăn hàng không Việt Nam thu mua để đưa vào suất ăn tại các chuyến bay; quy cách 40-50 gram/quả, với giá 160.000đ/kg.

Đây là sản phẩm quả thứ 2 của Sơn La (sau nhãn) trở thành món tráng miệng phục vụ hành khách trên các chuyến bay của Vietnam Ariline, khẳng định chất lượng sản phẩm nông sản, là dịp quảng bá giới thiệu nông sản Sơn La nói riêng, nông sản Việt Nam nói chung đến với bạn bè thế giới; góp phần nâng tầm thương hiệu và giá trị các sản phẩm nông sản đặc trưng của địa phương.

man-hau-2.jpg
man-3.jpg
Khởi hành đưa sản phẩm mận Sơn La về cảng hàng không Quốc tế Nội bài.

Năm 2021, sản phẩm "Mận Sơn La" đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu, với một số sản phẩm chất lượng cao, như mận Pu Nhi, huyện Sông Mã; mận Ruby, huyện Mộc Châu và mận Phiêng Khoài, huyện Yên Châu… Đến nay, toàn tỉnh có trên 12.300 ha mận, sản lượng gần 90.000 tấn, thời vụ thu hoạch từ tháng 4 đến tháng 7.

Theo lãnh đạo UBND tỉnh, quy trình sản xuất, thu hái, bảo quản nông sản chủ lực của Sơn La nói chung và sản phẩm mận nói riêng đảm bảo các yêu cầu về tiêu chuẩn, quy định về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, các điều kiện của thị trường trong nước và xuất khẩu.

Việc sản phẩm mận Sơn La được trở thành suất ăn của VietNam Airlines là cơ hội tiếp tục khẳng định chất lượng, thương hiệu cho sản phẩm nông sản Sơn La. Thời gian tới, tỉnh Sơn La cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để hỗ trợ doanh nghiệp, thương nhân trong công tác thu mua, chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu sản phẩm nông sản…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Độc đáo Ngày hội xoài Yên Châu 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO