Độc đáo lễ hội đường phố nơi địa đầu cực Bắc của Tổ quốc

20/09/2013 00:00

Tối 19/9, hàng nghìn cháu thiếu nhi, học sinh và đông đảo đồng bào các dân tộc thiểu số Hà Giang đã tham dự lễ hội đường phố Hà Giang - 2013

         
Tối 19/9, hàng nghìn cháu thiếu nhi, học sinh và đông đảo đồng bào các dân tộc thiểu số Hà Giang, du khách đã tập trung về sân vận động C10, thành phố Hà Giang, tỉnh Hà Giang, để tham dự lễ hội đường phố Hà Giang - 2013. 
      
  Lễ hội đường phố là một lễ hội lớn được thành phố Hà Giang tổ chức đúng vào đêm rằm Trung thu. Đây là năm thứ 3 lễ hội đường phố được duy trì tổ chức, cũng là dịp để nhân dân các dân tộc trên địa bàn thành phố Hà Giang tham gia các sinh hoạt văn hóa văn nghệ, tạo nên một bầu không khí vui tươi phấn khởi.  
        
  Việc  tổ chức Lễ hội đường phố Hà Giang là một trong những nội dung nhằm xây dựng thành phố Hà Giang trở thành thành phố du lịch nơi địa đầu cực Bắc của Tổ quốc. Thông qua lễ hội, những nét văn hóa tiêu biểu, đặc sắc, quảng bá hình ảnh của tỉnh Hà Giang nói chung và thành phố Hà Giang nói riêng được giới thiệu để thu hút khách du lịch. Đây cũng là dịp để phát huy tính sáng tạo, cổ vũ nhân dân đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Hà Giang.    
   
          
  Theo đánh giá của Ban tổ chức, năm nay lễ hội đã thu hút nhiều mô hình trình diễn chuẩn bị công phu, với nhiều ý nghĩa do các phường, xã trên địa bàn thành phố Hà Giang tham gia. Cơ bản các mô hình đều được bà con các dân tộc thiểu số nhiệt tình tham gia đóng góp ngày công cũng như sự sáng tạo, làm nên những mô hình rất độc đáo, giữ gìn các giá trị truyền thống của dân tộc.    
          
  Nhiều mô hình được bà con tự thiết kế độc đáo, với các vật liệu từ các sản phẩm của địa phương là mây, tre, nứa đã được tạo thành mô hình Song Long của phường Trần Phú. Với 2 thân con rồng uốn lượn, đại diện cho 12 tháng trong năm, trên lưng có vây nhỏ liền mạch. Hay như mô hình Cột cờ Quốc gia Lũng Cú, huyện Đồng Văn - biểu tượng của sức mạnh, lòng tự hào, tự tôn, tinh thần kiêu hãnh, ý chí quật cường của dân tộc Việt    Nam   trong công cuộc dựng nước và giữ nước.   
      
  Với đôi bàn tay khéo léo, bà con dân tộc xã Phương Thiện đã thiết kế ra mô hình chiếc Cọn nước - một hình ảnh đặc trưng của bà con dân tộc thiểu số vùng cao trong sản xuất nông nghiệp lấy nước tưới vào đồng ruộng. Không chỉ các mô hình có ý tưởng xoay quanh các câu chuyển cổ tích, lễ hội còn có nhiều mô hình độc đáo như: Núi cô tiên huyện Quản Bạ, di tích ruộng bậc thang - sự kỳ vĩ của thiên nhiên ở huyện phía Tây của Hà Giang là Hoàng Su Phì...    
   
   
   
   
   
          
  Sau khi khai mạc Lễ hội đường phố Hà Giang 2013, trong tiếng múa lân rộn ràng, các mô hình tham gia lễ hội đường phố đã diễu hành qua các tuyến phố chính. Dòng người đã làm cho đường phố của thành phố Hà Giang - trung tâm kinh tế, chính trị của tỉnh Hà Giang rộn ràng và lung linh hơn. Dưới ánh trăng rằm sáng tỏ, thanh, thiếu niên, nhi đồng và bà con các dân tộc thiểu số nơi địa đầu Tổ quốc vui hơn, đón một đêm hội trăng rằm ấm áp, ý nghĩa.    
          
    Minh Tâm
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Độc đáo lễ hội đường phố nơi địa đầu cực Bắc của Tổ quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO